#1 MACABRE |Mận|

72 6 3
                                    




Tên truyện: MACABRE

Thể loại: Kinh dị, Phương Tây

Tác giả:  lilpommy666

Độ dài: 9 chương (đang tiếp diễn)

Nội dung: Về một nhóm người với nhiều bí mật đi gọi hồn một người đàn bà với lịch sử còn bí ẩn hơn nữa.

Lời tựa đầu: "Có những thứ, vốn không nên bị tìm thấy; lại có những bí mật, vốn không ai nên biết."

___________

Review được viết dựa trên cảm xúc và suy nghĩ cá nhân của mình.

___________

Trước hết, về cốt truyện: Mình thật sự đánh giá cao cốt truyện mà cậu xây dựng, không chỉ ở phần một nhóm bạn đi tìm hiểu bí mật về Lady Dorothea mà còn về chính truyền thuyết liên quan đến bà ấy. Cách cậu đặt truyền thuyết về Dorothea ngay đầu truyện đã phần nào tạo được liên kết chung cho mạch truyện - đều liên quan đến người đàn bà bí ẩn này. Về motif một nhóm người tò mò (nên hại cái thân), đi tìm hiểu về một bí ẩn nào đấy thì trong các truyện kinh dị không hiếm. Nhưng cái mà mình đánh giá cao là ở phần Lady Dorothea. Không hẳn là cứu vớt, vì thực chất phần cốt lõi đầu tiên cũng không hề kém cạnh. Bí ẩn về Dorothea nó giống như một gia vị mà, nếu thiếu thì sẽ khiến món ăn trở nên nhạt nhẽo, bình thường, nhưng khi chỉ nêm một chút thôi lại làm món ăn đậm đà không tưởng. Có lẽ về sau, cậu sẽ xây dựng thêm các tình tiết xung quanh nhóm bạn 5 người kia. Mình thật sự mong chờ vào các diễn biến sau này, vì mặc dù "gia vị" Dorothea rất hiếm thấy, nhưng nếu nêm nhiều quá sẽ khiến món ăn không còn đủ hấp dẫn như trước nữa.

Về nhân vật: Hệ thống nhân vật được cậu dựng lên khá chu toàn và kĩ lưỡng. Mỗi nhân vật đều có những đặc điểm riêng biệt và dễ nhận ra. Ví dụ như: Mia nhí nhảnh, dễ thỏa mãn, có tật nói nhiều; Dylan có vẻ bí ẩn, mang nét lãng tử phương Đông và một chút gì đó rất phương Tây; Trixie thẳng tính, có phần độc miệng nhưng chân thành; Fred thì lại có chút nóng nảy, cộc cằn và trẻ con. Riêng Alissa, mình không biết bản thân có cảm nhận đúng hay không, nhưng ở các chương hiện tại, Alissa không đem lại cho mình nhiều cảm xúc và có lẽ, trong các chương sau thì sẽ còn nhiều bí mật liên quan đến cô nàng này được phơi bày ra. Là do mình cảm nhận thôi, hoặc là do ngôi thứ nhất do Alissa dẫn truyện nên tính cách cô nàng này chưa thể hiện chăng?

Và thêm một phần nữa, riêng cho nhân vật Dorothea. Ngay từ khi đọc chương 1, mình thực sự bị ấn tượng bởi nhân vật này: điên cuồng và tàn bạo, ích kỉ và độc đoán. Cho đến các chương sau, khi được cậu spoil thêm vài chi tiết liên quan đến nhân vật này thì mình phải thốt lên: hay quá. Các bí ẩn liên quan đến Dorothea cứ bày ra trước mắt, hấp dẫn mình không ngừng, nó cứ thôi thúc mình nghĩ về nhân vật này mãi không thôi.

Về văn phong: Phong cách viết văn của cậu đậm chất văn học phương Tây, rất hàm súc và có chút gì đó hoa mĩ, trang trọng. Có lẽ, phải yêu thích lắm, hoặc đọc rất nhiều các tác phẩm nước ngoài mới rèn luyện được văn phong chỉn chu và rõ ràng như thế. Đây là một trong những điểm mạnh của cậu mà rất nhiều những tác giả khác cùng viết về thể loại này muốn mà không được. Thật sự mong phong độ của cậu sẽ có thể giữ vững trong các chương sau, thậm chí là còn phát huy hơn nữa.

Về cách hành văn: Các câu văn của cậu đều được viết rất tốt, mạch lạc và không bị mắc lỗi lủng củng hay lặp từ thường thấy. Đặc biệt, ở các câu văn đều có sự trau chuốt tỉ mỉ về ngôn từ và ý nghĩa. Mình rất thích cách cậu miêu tả, các từ ngữ đan xen cùng các tính từ vừa phải, không quá ngắn cũng không quá dài, đủ để người đọc cảm nhận về các sự vật được nói đến. Cách ngắt câu hợp lý, không quá dông dài khó hiểu, cũng không cụt lủn, ngắn quá. Các hình ảnh cậu tạo nên rất đẹp, mình không biết nhận xét thế nào cho đúng, nhưng chính các từ ngữ và cách hành văn của cậu đã khiến chúng trở nên hoa mĩ, hào nhoáng và làm tô đậm thêm văn phong phương Tây của cậu.

Tuy nhiên, trong phần này có một lỗi nhỏ, theo ý kiến cá nhân của mình. Đó chính là việc cậu thêm từ "thằng" vào trước tên nhân vật. Điều này lặp lại vài ba lần gì đó ở các chương giữa (mình không nhớ lắm, nhưng hình như cậu có ghi "thằng Fred" thì phải). Thực ra nó cũng không mắc lỗi hay gì cả, mà chỉ là khi mình đọc đến, mình cảm nhận từ "thằng" khiến câu văn nó mất đi cái nét phương Tây vốn có, và nó tuy có thể tạo sự thoải mái giữa các nhân vật khác với nhân vật "tôi" nhưng xét trên tổng thể thì khi đọc đến đoạn này, mình thấy hơi hụt và ngắt đoạn cảm xúc.

Về cảm xúc: Cách cậu miêu tả cảm xúc của nhân vật Alissa và ngay cả các nhân vật khác qua con mắt của "tôi" khá tốt. Không quá trực tiếp, không quá kín đáo mà vừa đủ để mình nhận ra các xúc cảm của nhân vật. Cảm xúc của các nhân vật trong những chương đầu vẫn chưa có sự "khó nhằn", song, ở các chương sau, hi vọng cậu có thể đẩy tiếp cảm xúc của nhân vật lên cùng với các bí ẩn dần được hé lộ.

Các chi tiết truyện: Về điểm nghĩ ra tình tiết truyện, mình thực sự rất phục cậu luôn đấy. Các chi tiết đan xen giữa quá khứ của Dorothea (mình không rõ là nên để Dorothea hay Dorothy nữa?!) và cả hiện tại của nhóm Alissa, cùng với những giấc mơ quái lạ, những chuyện đến bây giờ mới nhận ra; cậu sắp xếp chúng rất hợp lí, hài hòa với nhau.

Nó tạo nên cái gì đấy vô cùng thu hút, cuốn mình vào câu chuyện này, làm mình thực sự không rời mắt được. Cậu khơi gợi rất nhiều bí ẩn, điều đó khiến mình rất thích thú. Nó bắt buộc mình phải suy nghĩ: ai mới là Dorothea, Dorothy là ai, nhóm bạn này có gì không ổn. Thật sự thú vị! Mình ít khi đặt cảm xúc vào việc review các tác phẩm, thế nhưng bộ truyện này khiến mình phải không ngừng thốt lên: hay quá. Sự tìm hiểu của cậu cho các chi tiết, từ việc các từ ngữ phương Tây, những vật dụng thời xưa của phương Tây, đến cái cách mà cậu để các nhân vật nói chuyện với nhau, tất cả đều mang một phong cách văn học nước ngoài rõ nét.
(Còn một lưu ý nho nhỏ có liên quan đến lỗi dấu câu. Lỗi này lặp khá nhiều lần, hầu hết là sau mỗi lời thoại. Cái này không thuộc thẩm quyền của Reviewer song mình vẫn muốn góp ý thêm. Cậu có thể soát lại tác phẩm và chỉnh sửa lại dấu câu.)

_____

Tổng kết lại, MACABRE thật sự là một câu chuyện đáng đọc, nên đọc. Mình không biết liệu có đặt cảm xúc quá vào bài review này không, nhưng truyện thật sự chất lượng, từ cốt truyện, nhân vật đến cách viết văn. Không nhiều tác giả trên Wattpad hiện nay có được một giọng văn phương Tây mà lại ổn định như cậu. Thật sự mong sau này, cậu có thể phát huy hơn nữa sở trường của mình và giữ được sự cuốn hút của các tác phẩm.

Nếu cậu có điều thắc mắc về bất cứ điều gì mình review bên trên, có thể comment ngay dưới bài này.

Để trả công, cậu có thể vote hoặc follow cho team và mình ở nick meodinhdang

Chúc cậu thành công hơn trên con đường viết lách!

#Mận

Shop Review [MHT]Where stories live. Discover now