#3 Aminazin |Mận|

38 4 3
                                    

Tên truyện: Chanbaek | Aminazin

Thể loại: Fanfiction, bí ẩn, tâm lý

Tác giả: ahgaaeri

Trạng thái: 5 chương (đang tiếp diễn)

_______

Review được viết dựa trên cảm xúc và suy nghĩ cá nhân của mình.

_______

Đầu tiên, về cốt truyện: Cốt truyện mà cậu xây dựng lên khá độc đáo và "khó nhằn". Nhân vật chính là Park Chanyeol, một nhân viên vô cùng bình thường và bị chứng mất ngủ về đêm. Cuộc sống của Chanyeol thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn khi có thêm sự xuất hiện của người hàng xóm mới - Byun Baekhyun. Tuy nhiên, về sau, cậu hé lộ thêm những câu chuyện quá khứ của nhân vật chính, đồng thời cũng nhiều lần gợi mở về thân phận thật sự của họ Byun. Cốt truyện như mình đã nói ở trên, có được sự độc đáo và gợi được sự hứng thú của mình. Song, như mình đã nói, cốt truyện này khá khó để viết. Thể loại tâm lý kén người viết lẫn người đọc. Nếu cậu muốn thành công trong thể loại này, có lẽ cần phải chú tâm vào cảm xúc nhân vật hơn. Việc này mình sẽ nói thêm ở phần cảm xúc bên dưới.

Về nhân vật: Phải nói, hệ thống nhân vật trong bộ truyện này tương đối ít. Nó là một sự lựa chọn đúng đắn của cậu cho thể loại tâm lý. Song, việc quá ít nhân vật sẽ khiến việc làm nổi bật nhân vật chính gặp áp lực. Điển hình là việc nhân vật Park Chanyeol là người xoay quanh tất cả các sự việc, tuy nhiên, mình hoàn toàn không cảm nhận được nhân vật này cho lắm, về tính cách, sở thích, hay một điều gì đó nổi bật về nhân vật này. Mặc dù cậu sử dụng ngôi thứ nhất, nhưng cậu lại chưa thực sự để nhân vật "tôi" ấy nổi bật lên. Ngược lại với nhân vật Baekhyun, cảm xúc của cậu ấy qua con mắt nhìn của Chanyeol được thể hiện rất rõ. Sự đối lập này cũng đôi phần khiến nhân vật chính trở nên hơi mờ nhạt.

Về cách hành văn: Cậu có cách hành văn tương đối tốt, các câu văn ít bị lủng củng và lặp từ. Đặc biệt, các câu văn miêu tả được trau chuốt kĩ lưỡng và khá hoa mĩ. Có thể thấy, cậu có vốn từ khá phong phú và trí tưởng tượng. Tuy nhiên, cậu có vẻ quá chú trọng vào việc tạo sự bóng bẩy và hào nhoáng cho câu văn mà quên mất rằng: cái gì nhiều quá cũng không tốt. Các câu văn miêu tả nếu được đan xen với các câu văn ngắn sẽ tạo ra hiệu quả chân thực khá ổn, nhưng cậu lại dùng các câu miêu tả quá nhiều. Câu văn trở nên dài dòng, thiếu súc tích, quá nhiều dấu phẩy khiến câu khó hiểu. Khi đọc các câu dài quá, người đọc cũng rất dễ bị rối mắt và lẫn lộn các vế câu. Có thể nói, cậu đang thiếu trầm trọng sự súc tích, ngắn gọn và sự chân thực trong các câu văn.

Tiếp theo, về cảm xúc: Đây là một lỗi hệ lụy từ việc dùng quá nhiều câu miêu tả của cậu. Cá nhân mình thích chương đầu tiên và chương 5 của cậu hơn, vì trong các chương này câu miêu tả ít hẳn, thay vào đó là sự đan xen của câu ngắn và các câu thiên về cảm xúc, hành động. Cảm xúc của nhân vật "tôi" chưa rõ ràng và mờ nhạt. Thêm vào đó, câu miêu tả nhiều làm cảm xúc hơi cứng, không còn chân thực và tạo được cảm giác với người đọc. Không quá nhiều thứ lưu lại trong đầu mình khi đọc xong cả 5 chương.

Cá nhân mình thấy cậu nên khai thác thế mạnh của ngôi thứ nhất nhiều hơn. Ngôi thứ nhất thiên về cảm xúc khá nhiều, nhất là cảm xúc chủ quan của nhân vật "tôi" đối với bản thân mình hoặc những thứ xung quanh. Khi cậu dùng ngôi thứ nhất, cũng tức là cậu đã có chút gì đó thiên về cảm xúc hơn. Dĩ nhiên cậu vẫn có thể miêu tả, nhưng phải tiết chế lại. Ngôi thứ nhất tạo sự chân thực, ngược lại nếu không biết tận dụng thì dễ khiến truyện mất trọng tâm và phương hướng.

Về các lỗi chính tả: Cậu mắc lỗi sai chính tả khá nhiều, ví dụ đơn cử là những từ mà mình đã comment trong chính chương truyện của cậu. Dĩ nhiên cậu vẫn còn các từ sai chính tả nữa mà mình chưa chỉ ra. Cậu có thể soát lại các chương truyện và chỉnh sửa lại lỗi này để không làm ảnh hưởng đến tác phẩm.

____

Tổng kết lại: Aminazin có cả ưu điểm lẫn khuyết điểm. Cậu đang có một hướng đi khá khác so với các tác giả khác, cùng với vốn từ và cách hành văn tương đối ổn, mình mong cậu có thể phát huy những thứ đó và cải thiện các khuyết điểm.

Trên đây là bản review dựa trên suy nghĩ của cá nhân mình. Nếu cậu có thắc mắc về những gì mình review bên trên, có thể comment bên dưới để mình biết.

Để trả công, cậu có thể vote hoặc follow cho team và mình ở nick meodinhdang

Chúc cậu thành công hơn trên con đường viết lách!

#Mận

Shop Review [MHT]Место, где живут истории. Откройте их для себя