#52 Nghiệt duyên |Mận|

50 4 1
                                    




Tên truyện: Nghiệt duyên

Tác giả: Thượng Quan Tuyết Ngọc

Thể loại: Oneshot, cổ đại, ngược

Số chương: 1 (không bao gồm chương GTNV)

Reviewer: Mận

______

Review được viết dựa trên suy nghĩ và cảm xúc cá nhân của mình.

______

Về cốt truyện: Cốt truyện được cậu xây dựng tốt và có sự liền mạch giữa quá khứ và hiện tại. Các chi tiết đan xen vào nhau khá hợp lí và tạo sự uyển chuyển theo dòng thời gian. Đã biết cách tạo điểm nhấn và liên kết giữa các nhân vật.

Về tác phẩm:

- Cách hành văn khi viết truyện cổ đại của cậu thực sự tốt. Cậu dùng từ ngữ, miêu tả nhân vật và cảnh đều đậm chất cổ đại, nó tạo nên một sắc thái riêng biệt mà dường như chỉ có ở thể loại này. Mình thực sự muốn dành lời khen cho cậu, hẳn là cậu phải đọc nhiều và tìm hiểu nhiều về truyện cổ đại lắm thì mới có thể dùng các từ ngữ và miêu tả đều đậm hơi hướng cổ đến thế. Tuy nhiên, đôi khi việc quá lạm dụng từ ngữ cổ đại sẽ khiến cho truyện mất đi sự súc tích và trở nên rườm rà không đáng có. Cậu đừng nên dùng nó quá nhiều, đôi khi chỉ cần điểm xuyết một vài từ ngữ là đủ.

- Mạch truyện được sắp xếp theo thời gian và từng thời điểm rất tốt, nhưng diễn biến hơi nhanh. Một số đoạn cảm giác hơi đột ngột và vội vàng, khiến mình phải đọc kĩ lại mới hiểu rõ được. Giả như đoạn An Tịch Vân thay Triệu Tử Kỳ đón lấy mũi tên của thích khách. Chi tiết này xảy ra quá nhanh và cách cậu miêu tả lại chung chung, làm cho đoạn này trở nên khá khó hiểu nếu không thật sự để ý kĩ từng câu chữ và xét với nội dung.

- Nhân vật Triệu Tử Kỳ có sự bất đồng về các hành động. Rõ ràng trong quá khứ từng vì giai nhân mà thảm sát cả nhà nàng ta, thế nhưng hành động của nhân vật này khi nữ chính bị thương thật sự quá... yếu đuối và có đôi phần ích kỉ. Phần ích kỉ mình có thể hiểu và chấp nhận được, nhưng sự yếu đuối như vậy (kiểu không tin vào hiện thực mà vẫn mù quáng nghĩ là An Tịch Vân vẫn yêu) khiến mình thấy nó không ăn khớp với tính cách có phần sắt đá và ngang ngược bên trên.

- Văn án với diễn đạt trong truyện khác nhau. Trong phần văn án, cậu có nhắc đến sự trả thù của An Tịch Vân, nhưng ở trong truyện, chi tiết này hoàn toàn không thấy đâu. Nếu cậu thật sự không nói đến nó trong nội dung, tốt hơn hết là không nên viết nó vào văn án.

- Cái kết tuy hững nhưng lại đúng với chất của một chính văn lịch sử giả tưởng, và nó cũng là chi tiết gây cho mình nhiều cảm xúc khó quên nhất. Có thể nói, nó thật sự là điểm nhấn cho toàn câu chuyện.

- Một vài chi tiết nhanh và không rõ ràng. Với những chi tiết quá khứ, tất nhiên không thể rõ ràng quá, nhưng cậu vẫn nên dùng một cách nào đó khiến người đọc hiểu được những gì cậu muốn truyền tải: Tại sao Triệu Tử Kỳ phải giết cả nhà An Tịch Vân, An Tịch Vân đã phục thù được gì, từ khi nào nữ nhân như An Tịch Vân được cùng bàn chuyện quốc sự với hoàng đế, và tuổi thanh xuân mà An Tịch Vân theo đuổi... Đặc biệt là tình cảm của hai nhân vật chính, cá nhân mình thấy nó chưa sâu đậm và chưa đến mức có thể nói là nghiệt duyên. Cậu có thể thêm những chi tiết diễn đạt cảm xúc của nhân vật để đặc biệt làm rõ sự ngang trái trong số phận, chứ đừng chỉ miêu tả không thôi, đặc biệt nhấn vào những chi tiết quan trọng và khúc mắc.

- Truyện của cậu mặc dù là SE/OE, nhưng nó hoàn toàn không đem đến cho mình nhiều cảm xúc. Các cảm xúc lúc này vẫn còn đang mơn trớn và chưa đến đỉnh điểm. Các mâu thuẫn chưa nổi bật nên chưa thể làm rõ các khúc mắc và đẩy cảm xúc của truyện lên cao. Đọc xong dường như không có gì sót lại trong đầu mình ngoài đoạn kết khá đặc biệt.

_____

Tổng kết:

Ưu điểm:

- Nội dung cốt truyện tốt.

- Xây dựng hình tượng nhân vật rõ ràng và các khúc mắc giữa nhân vật có điểm nhấn.

- Cách hành văn cổ đại tốt và đã có sự tìm hiểu về các ngôn ngữ, cách miêu tả trong thể loại này.

- Cái kết độc đáo và là chi tiết điểm nhấn cho toàn câu chuyện.

Khuyết điểm:

- Các nhân vật còn chưa được rõ nét về tính cách và hành động.

- Một vài đoạn miêu tả và chi tiết nhanh, khó hiểu.

- Thiếu sự thống nhất giữa văn án và nội dung truyện.

- Chưa nhấn vào các chi tiết mâu thuẫn và khúc mắc nhân vật để đẩy cảm xúc người đọc.

- Một vài lỗi type nho nhỏ trong truyện.

______

Trên đây là toàn bộ bản review được viết dựa trên suy nghĩ và cảm xúc cá nhân của mình. Nếu cậu có thắc mắc về những gì mình review bên trên, có thể comment ngay dưới.

Về tổng quan, truyện của cậu là phần review ngắn nhất mà mình từng làm, không phải vì nó không hay, mà là nó khá tốt, dường như chỉ còn sót lại vài lỗi diễn đạt và logic trong truyện. Mong là cậu sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh viết truyện cổ đại và trau dồi thêm về các tình tiết để tác phẩm hay hơn nữa.

Để trả công, cậu có thể vote, follow cho team hoặc mình ở nick meodinhdang . Chúc cậu thành công hơn trong viết lách!

#Mận

Shop Review [MHT]Onde histórias criam vida. Descubra agora