Chương 103: Cùng tản bộ

134 0 0
                                    

Tắm rửa xong đẩy cửa ra, đã thấy Đại tiểu thư cũng vừa ra khỏi phòng, trong mắt còn ẩn hiện vài phần mệt mỏi, hiển nhiên đêm qua đã không ngủ yên.

Lâm Vãn Vinh biết nàng lo lắng việc thương hội, trong lòng than thầm một tiếng, cũng không còn biện pháp nào, liền hỏi: "Đại tiểu thư dậy sớm a, hôm qua ngủ ngon chứ?"

Đại tiểu thư gật đầu đáp: "Những năm gần đây, lần đầu thức dậy trễ như vậy, đều là chủ ý quái quỷ của ngươi, khiến cho người ta trở nên lười biếng." Miệng tuy trách mắng nhưng mặt lại lộ vẻ cười cười.

Dùng xong bữa sáng, mọi người đi ra, thẳng tiến tới Tây Hồ. Lâm Vãn Vinh cùng với Đại tiểu thư đi phía trước, Tứ Đức, Tiêu Phong và Tiểu Thúy ba người theo xa xa phía sau.

Không nhanh không chậm đi vài bước đã thấy mặt Tây Hồ, nước trong vắt, xanh đẹp như gương, cầu cong soi bóng, chim hót líu lo, mận đào khoe sắc, cảnh sơn thuỷ mở ra như một bức tranh, đầy vẻ phong tình, khiến người ta đê mê tận hưởng. Sĩ tử và du khách đi lại như mắc cửi, khung cảnh vô cùng náo nhiệt.

Tô đê* phía nam bắt đầu từ chân núi Nam Bình, kéo dài đến chân Tê Hà lĩnh ở phía bắc, trải dài năm, sáu dặm, hai bên trồng dương liễu, bích đào nhiều không đếm xuể, trên đê có sáu chiếc cầu đá hình cánh cung nối nhau, nên nổi danh là Tô đê lục kiều.

Lâm Vãn Vinh cùng Đại tiểu thư chậm bước trên Tô đê, ánh mặt trời chiếu xuống mặt hồ, phản chiếu những ánh vàng nhàn nhạt, gió nhẹ thổi tới mang theo làn hơi lành lạnh, cảm giác vô cùng sảng khoái.

Đại tiểu thư trong lòng có chuyện, tựa hồ không còn tâm trí mà hưởng thụ. Lâm Vãn Vinh hỏi: "Đại tiểu thư, nơi này vì sao gọi là Tô đê?"

Tiêu Ngọc Nhược cười mát: "Ngươi không biết lai lịch Tô đê ư? Ta lại cho rằng ngươi là người thông minh nhất thiên hạ chứ?"

Thấy mày nàng giãn ra, khuôn mặt mỉm cười, so với Tây Hồ thậm chí đẹp hơn ba phần, Lâm Vãn Vinh cười đáp: "Ta với việc lớn thì thông minh, việc nhỏ hồ đồ, những chuyện này sao có thể nhớ rõ ràng chứ."

Đại tiểu thư cười rồi liếc mắt nhìn hắn, thầm nghĩ gã này là chúa lý sự cùn, đồng thời giải thích: "Tô đê này chính là ngày trước khi đại thi nhân Tô Đông Pha tiên sinh nhậm chức tri phủ Hàng Châu, nạo vét Tây Hồ, lợi dụng bùn đất đắp lên, rồi do các đời sau tiếp tục phát triển mà hình thành. Sau này để tưởng nhớ công ơn ông ấy đóng góp cho Tây Hồ nên mới lấy họ của ông ấy đặt tên là "Tô đê". Sớm xuân ở Tô đê được liệt vào mười cảnh đẹp nhất Tây Hồ, lại gọi là "Lục kiều yên liễu" (Sáu cầu liễu rủ), đứng trong Tiền Đường thập cảnh, là một trong những nơi đẹp nhất của Hàng Châu."

Đại tiểu thư đi vài bước, ngắm nhìn nược hồ trong vắt, thấy rõ tận đáy, chậm rãi ngâm:

Liễu ám hoa minh xuân chính hảo

Trọng hồ vụ tán phân lâm điểu

Hà xử hoàng ly phá minh yên

Nhất thanh đề quá Tô đê hiểu

(Thơ của Dương Chu thời Minh, tạm dịch:

Liễu rợp hoa đua muôn sắc xuân

Hồ biếc sương tan chim lại gần

Cực Phẩm Gia ĐinhWhere stories live. Discover now