Chapter 23: Tortured by the past

Ruby's POV

"What's the point of bringing me here? Do you think you can use me as a bait?" Mapait akong tumawa saka sila binigyan ng matalim na tingin.

Isang sipa ang natanggap ko mula sa likuran ko at kinando ako sa isang cage. The pack laughed, watching me being tortured by a whip. Nauuhaw ako nang sobra at nanghihina. Hindi ko naiintindihan ngunit isa lang ang taong kailangan ko ngayon sa tabi ko.

I need Zion... I need to see him now to be strong... I need to get him. Pakiramdam ko ay ikamamatay ko sa kahit na anong sandali na wala siya ngayon dito.

"Shit!" Mura ko sa sakit at madali nila itong itinigil.

"Don't hurt my niece, Brina... hindi ganyang torture ang gagawin natin," pumagitna si Raven at ngumisi naman ang knight wolf na laging umaatake sa akin.

"Utusan," bulong ko at tinawanan siya. "Tingin mo sa pagiging utusan mo, matatawag ka ng isang anak ng Hari? What's your fucking name again? Brina?"

Akma ako nitong sasapakin ngunit pinigilan siya ng isang babae. Lumunok ako sa gulat nang makita ang mukha niya. Why is she back again? My lips parted when I saw her. Halos gumapang ako sa lupa para lang abutin siya.

Lysandra?

Lysandra, my mother's younger sister.  Akala ko ay wala na siya. Pero bakit? Bakit siya nandito ngayon? She's half werewolf and half autocratic Amaroq.

An amaroq is a mythical creature that lived in this world, centuries ago. In legends, they're hiding somewhere in this world, and they are nowhere to be found.

They are more than a wolf. They attack alone and they don't need any pack to rule. They can do it by just transforming into a gigantic one. They are more than Alphas. And I have that blood...

She is my mother's sister. She got it from their father. Their father is an amaroq and their mother is a werewolf. There are three of them, Victoria, Lysandra, and Misty, my mother. Only her got the blood of being an amaroq that's why the four forces of the werewolf kicked her out of the clan... Because of her sins...

She fell in love with a human after getting kicked out. Their love brought trouble between the deep immortal realm and the other side of the mortal world. The immortal realm decided to kill his lover which made her an autocrat, a tyrant one. And I heard... She had a daughter. She died and they believed that she vanished after her daughter's death.

Siya rin ay pinatay dahil hindi na nila nakakayanan ang panganib na binibigay niya noon. Siya rin mismo ang pumatay sa kapatid niya, si Victoria. And now, how come that she's alive? Ano ang ginagawa niya rito sa Kares?

"She's the little half blooded wolf and amaroq?" She asked Raven.

She's wearing a long sleeve robe. She touched her right arm when my eyes went on it. She's covering up the scratch of burn she got during her execution.

"She is... Do you know how wild she is?" Tanong sa kanya ng Alpha.

"I can smell it," she nodded while looking at me. "Why are you so wild, sweetie? Did you fell in love too?" She asked.

I gritted my teeth and showed the half wolf of mine. Why is she even asking questions when she obviously knows everything about me!?

"Don't ever touch me!" Banta ko nang iangat niya ang mukha ko.

"You got the blood of an amaroq from me. Didn't you know?" Tanong niya sa akin. "Kamukha mo 'ko?" Tanong niya habang nakaangat ang mga kilay. "Am I right?!" She laughed to tease me.

"Hindi ako bobo pero bakit hindi ko alam 'yan?!" Sagot ko at inatake niya ako... Using her claws to scratch my neck.

I bit her wrist but it was useless because it healed faster than a normal wolf does. I know I have her blood that's why I am this wild. Sinampal niya ako pagkatapos. Nalasahan ko ang dugo sa gilid ng labi ko sa hapdi.