Quyển IV - Chương 10

305 20 0
                                    

Giang Luyện cảm thấy trên tay chỉ có chút thương tích thế này không cần thiết phải băng, hơn nữa, lát nữa bất kể là leo lên hay leo xuống thì cũng cần dùng tới tay, băng lại thành tay gấu thì không tiện.

Hắn chìa tay qua.

Nhân lúc Mạnh Thiên Tư băng bó cho Giang Luyện, Thần Côn vội thuật lại chuyện mình phát hiện ra chữ viết Đoàn Văn Hi để lại, sau cùng đưa hồ lô rượu cho Mạnh Thiên Tư.

Mạnh Thiên Tư lại không xa lạ gì với hồ lô rượu kia, cô cầm trong tay lắc lắc rồi trả lại lão: "Nếu là ông phát hiện ra thì chính là bà cố mời ông uống, ông giữ đi."

Có điều, cô lại nhìn trái nhìn phải mấy hàng chữ hồi lâu, cô chưa từng gặp cụ Đoàn này, nhưng từ nhỏ đã nghe Cao Kinh Hồng kể rất nhiều chuyện về Đoàn Văn Hi, rất ngưỡng vọng học thức, cách đối nhân xử thế, sự tài trí dũng cảm và hào hiệp cởi mở của bà.

Giang Luyện khẽ nói: "Cụ bà tiêu sái ghê."

Lời này tuy là khen Đoàn Văn Hi, song vào tai còn dễ nghe hơn cả khen mình, có cảm giác thành tựu như trong nhà có một nhân vật tài ba, cả nhà đều được hưởng vinh quang lây vậy.

Cô sửa đúng lời Giang Luyện: "Lúc cụ Đoàn nhà tôi xuống vách núi này mới chỉ hơn ba mươi tuổi thôi, còn chưa phải là cụ bà."

Nhất thời không nhịn được, tóm tắt cuộc đời Đoàn Văn Hi kể một lượt, năm 1925 đi nước ngoài du học thế nào, bị tổn thương tình cảm mà nản lòng thoái chí ra sao mà đi chu du thế giới ba năm không về.

"Sau khi về nước, cụ Đoàn nhà tôi vẫn lang thang khắp nơi, có thể là muốn mượn phong cảnh đất khách để xua đi tích tụ trong lòng, cộng thêm cụ rất có hứng thú với những chuyện kỳ bí quái dị nên cũng nhân cơ hội đi tìm hiểu luôn..."

Trong đầu Thần Côn ông ông, kích động đến tay cũng run lên: "Chuyện kỳ bí quái dị?"

Mạnh Thiên Tư nhìn lão: "Đúng vậy, hơn nữa cụ Đoàn thuộc phái học thuật, cũng không nói sao nghe vậy mà luôn khăng khăng mắt thấy mới là thật, bình thường đều tới hẳn thực địa nghe ngóng, tự mình vượt hiểm, còn luôn cố gắng sử dụng những lý luận mà bà học được để giải thích những chuyện siêu việt lạ thường này."

"Bà có thói quen viết nhật ký, bên người luôn mang theo máy ảnh, vào những nơi bí cảnh xa xôi người thường không tới được, từng chụp cọc đầu người của tộc săn đầu miền núi Vân Nam, cũng từng chụp người nhà họ Cách tự xưng là con cháu Hậu Nghệ, giỏi dùng cung đỏ tên trắng... Đều là những tư liệu rất quý giá."

Thần Côn ngập ngừng nói: "Tôi... Tôi cũng thế..."

Lão vẫn luôn cho rằng, "hành trình" của mình chưa từng có ai, độc nhất vô nhị, đã định sẵn là làm bạn với chân trời, không ngờ rằng tám mươi năm trước từng có người cũng làm như vậy, còn là một người phụ nữ thành phần trí thức...

Du học? Lão nghĩ cũng không dám nghĩ, đến ra nước ngoài lão còn chưa từng đi nữa là!

Mạnh Thiên Tư đáp: "Tôi biết, giờ ông đã hiểu vì sao u bảy Tiển Quỳnh Hoa của tôi nghe xong trải nghiệm của ông lại không làm khó ông mà còn bảo tôi cũng cố gắng tạo điều kiện cho ông chưa?"

(Hoàn)Xương Rồng - Hòm (Rương) - Vĩ NgưWhere stories live. Discover now