Quyển IV - Chương 2

314 19 0
                                    

Bữa sáng đã được chuẩn bị sẵn sàng, gió núi cuốn lấy mùi thức ăn thả xuống vách đá.

Sau khi Mạnh Kình Tùng rời khỏi, đám người vây xem cũng lục tục giải tán: Cảnh tượng có tráng lệ nữa thì cũng xem xong rồi, dù sao xem lâu cũng chẳng nở được ra hoa.

Tâm trí Thần Côn hơi ngơ ngẩn, bị cuốn theo đoàn người đi về, nghe thấy tiếng người bên cạnh bàn tán ầm ĩ, không phải đang nói thả thừng xuống vách thế nào thì cũng là nói chuyện cáo bay lợi hại ra sao.

Thẩm Bang và Thẩm Vạn Cổ đã sớm mò tới cạnh lão, dẫn lão đi như hai môn thần: Sáng sớm nay hai người dậy muộn, không theo sát Thần Côn, nghe nói lão vậy nhang lại chạy tới cạnh trợ lý Mạnh, đầy một bụng thấp thỏm không yên, chỉ sợ bị trách tội lơ là nhiệm vụ – tuy biết rõ hiện giờ muốn biểu hiện thì cũng đã muộn, song vẫn bày đủ tư thế.

Đến bên dây cảnh giới, Thẩm Bang ân cần đè dây xuống cho Thần Côn nhảy qua trước. Thần Côn ngơ ngẩn không để ý, vẫn đang tự lẩm bẩm: "Cáo bay, cáo bay này..."

Thẩm Bang nhanh nhảu tiếp lời: "Đúng, đúng, cáo bay vùng Tương Tây chúng tôi đáng sợ lắm, tay nó là tay kéo đó."

***

Cáo bay, tên khoa học là sóc bay.

Nói cho chính xác thì cáo bay cũng không biết bay, nhưng hai bên thân giữa chân trước và chân sau của nó có một màng da nối liền, lúc giang màng da ra có thể lượn từ trên cao xuống thấp, còn có thể tự điều chỉnh phương hướng và đường lượn, những điều này cũng chẳng có gì đáng sợ, đáng sợ là ở chỗ, móng vuốt của loài vật này rất sắc, còn sắc hơn cả kéo cắt, đồng thời còn có một cái tính rất quái dị, cứ nhìn thấy dây thừng là cắt.

Trước giải phóng, người hái thuốc trong núi Tương Tây cứ nhắc tới cáo bay là lại nghiến răng nghiến lợi: Mất bao công sức mới bện được một sợi thừng để xuống vách, lung la lung lay treo mạng lên đó cả nửa ngày, hay lắm, con súc sinh này tới, tao nhã xòe móng vuốt ra vạch một cái, két, cắt đứt thừng của người ta, con vật này chuyên cắt dây á? Chuyên giết người thì có.

Cho nên, không chỉ người hái thuốc mà mọi người xuống vách đá ở đây đều có một thói quen: Hoặc là quấn quanh mình hai sợi thừng, như vậy, bị cắt đứt một sợi rồi vẫn còn có thể có cơ hội thoát thân bằng sợi còn lại; hoặc là lấy ống trúc bao sợi thừng lại, dây thừng có lớp bảo vệ dày sẽ không dễ bị cắt đứt nữa.

Nhưng bất kể là biện pháp nào thì cũng chỉ ứng phó được với một con cáo bay, giả sử là cả một bầy cáo bay đông đúc...

Thôi khỏi làm phiền người ta động vuốt cắt thừng nữa, tự mình nhảy xuống luôn đi.

Rốt cuộc Thần Côn cũng nhớ ra được: "Không phải không phải, bảo sao thấy quen tai, là cáo bay trong "Sơn hải kinh"."

Thẩm Vạn Cổ thuận miệng: "'Sơn hải kinh', à, là cái sách viết bậy vô căn cứ đó hả."

Câu này chọc đúng phải tổ ong vò vẽ, Thần Côn suýt nữa nhảy dựng lên, hung dữ rống gã: "Cậu nói ai viết bậy vô căn cứ hả?"

Thẩm Vạn Cổ bị lão dọa giật mình, nói cũng lắp bắp: "Nhưng...'Sơn hải kinh' đó không phải bịa ra rất nhiều yêu ma quỷ quái sao..."

(Hoàn)Xương Rồng - Hòm (Rương) - Vĩ NgưDonde viven las historias. Descúbrelo ahora