CHAPTER 35

I am currently in the restroom, facing the mirror nang may biglang nahagip ang mata ko. Bumukas ang cubicle sa may pinaka dulong bahagi and a tall woman with curly hair came out. I never imagined that she would grow up like this. Her features have changed a lot, especially her body.

Is that... Britney?

Nang makita ko siya ng malapitan ay tsaka ko lang napagtanto na tama nga ang hinala ko. Lumapit siya sa tabi ko at tiningnan ang sarili sa salamin.

Hindi ko inaasahang makikita ko siya ngayon, kaming dalawa lang ang tao dito sa loob.

Napansin niya atang kanina pang may nakatingin sa kaniya. Dumiretso ako ng tayo and pretended busy fixing myself. She looked at me carefully, as if trying to recall where she had seen me before.

"Excuse me, Miss?" Her voice had also changed, mas lalong umarte. Why are you staring at me?

“It’s Mrs. and not Ms.” I corrected.

“Mrs?” Si Britney.

Siguro’y hindi niya parin ako namumukhaan kaya ganito sya kung makapagsalita sakin. Nang humarap ako sa kaniya ay tsaka niya lamang napagtanto kung sino ako.

“Mrs. Mendez,” I answered, tinitingnan ko lang kung anong magiging reaksyon niya.

C-chloe?She was surprised.

Yes, it’s me. Nice to see you again!

I did not expect to be so fake today, did I?

Nice to see you too, pamamlastik niya rin and was about to hug me, but I immediately avoided it. "By the way, what are you doing here?"

"Bonding with my high school friends," I said with a plastic smile. "How about you? Are you here with your friends too?"

She was about to answer when I spoke again. "Oops, you don't have any friends, sorry, my bad." I said sarcastically.

"I'm on a date with my boyfriend," she said, with irritation in her voice, but she managed to remain calm while facing the mirror and fixing her face.

"Oh really? So who is that unlucky guy? Uhm, I mean LUCKY guy." I faced her directly and pretended to be amused by her presence.

Ion, pinahid niya ang labis na lipstick sa labi niya at humarap din sa’kin. He’s now in the parking lot, waiting for me.

Nagulat ako sa sinabi niya,

“Oh, you didn’t know? We ended up together when you left, she continued.

Who cares, liar.

Didn't you know that your BOYFRIEND he followed me to America?" Mayabang kong sabi. Napaka delulu naman ng babaeng ito.

A-ah yes, at magkasama kami ro’n.

I don’t believe you, I smiled bitterly.

“I’m telling the tru—” She didn't finish what she was going to say when I suddenly slapped her.

“Liar, are you crazy? Ilugar mo iyang yabang mo. I might not be able to control myself and hit your head against the wall." That's all I said as I walked out.

I can’t breathe properly. Pakiramdam ko’y kahit anong oras ay malalagutan ako ng hininga. Masyadong masikip sa dibdib. Unti unti na namang namumuo ang mga luha sa mata ko at walang tigil sa pag-agos.

I could barely see the road because of the tears in my eyes. Kung sino sino ng tao ang nababangga ko. Hindi ko alam kung saan ako pupunta ngayon. I wanted to be alone, I wanted peace.

I don't know why I ended up here in the parking lot.

It's already 10:30 at night and I'm still here. Nang mapagod ako ay napagpasyahan ko nang umalis. Gusto ko munang makapag-pahinga. Nakakainis lang dahil sinabi ko na noon sa sarili ko na hindi na ulit ako magiging masaya ng sobra sobra dahil sobra rin ang lungkot na ibabalik nito sa akin. Pero tingnan mo ako ngayon, umiiyak na naman.

Nang sa wakas ay nakasakay na ako ay napasandal nalang ako bigla. Ganito pala talaga ang pakiramdam ano? Nakakapagod din pala.

Ma’am saan po kayo? Tanong ng driver.

Sa playground po Manong, malapit sa park.Sagot ko at humilig ulit.

Pakiramdam ko’y pagod ang buong katawan ko. Parang ang bigat bigat. Sumisikip parin hanggang ngayon ang dibdib ko, pero wala na akong pake. Ang gusto ko lang ngayon ay tahimik na lugar. Gusto kong makapag-isip isip.

I'm here now at the park and I immediately went to the playground where Crizel and I always hang out when we have problems. I remember that we used to come here at this time para tahimik ang paligid.

I immediately sat on the swing and noticed that the playground has gotten wider. Mas dumami na rin ang mapapaglaruan ng mga bata. Buti nalang at hindi tinanggal ang swing na ito rito. Dito kasi kami palagi umuupo at tumatambay. Dito rin kami nagkwekwentuhan.

Idinuyan ko ang aking sarili at napaka-sarap nito sa pakiramdam. It feels like I'm back to being a kid.

But when the thought of what happened between Britney and me crossed my mind again, I couldn't help but think about it.

What if it's true?

Dumampot ako ng mga bato at pinagbabato iyon sa kung saan. I just want all the pain to be released now. Lahat lahat. I don’t want to gather again the pain they caused me before. . I want to let it all out now. I'm getting tired.

“Why are you here alone?” It was a man's voice from behind me, natigilan ako.

Unti unti akong humarap at hindi nga ako nagkakamali. It was Ion.

I-ion,” hindi ko alam pero sa tuwing siya ang pinag-uusapan ay nagiging mahina ako.

“You’re crying again, what happened?” Agad siyang lumapit sa 'kin at niyakap.

I don't know how he knew I was here now. Kaya naman nagulat ako nang makita ko siya mismo ngayon dito. Kanina’y hinahanap ko lang siya pero ngayon ay nandito na siya sa harapan ko.

I saw that bitch earlier, I told him everything Britney said to me earlier.

That woman, she’s really getting on my nerves. He muttered.

“She also told me that you were together in America, is that true?”

“Of course not. The day when you saw us in that situation and when you didn’t even let me explain, that was also the day when I kicked them out of our house.” He explained. I was so mad that day. I threw almost everything I could touch and see at that time. Dad got mad at what I did, and we fought."

“W-wait, you kicked them out?! W-why did you do that? What about her mom?" Nag-aalala kong tanong. Pakiramdam ko’y ako ang naging dahilan kung bakit pinalayas sina Britney sa bahay nina Ion.

"She's the reason why you left me. I know that's too much, but she deserves it," he replied.

"I felt like I was going crazy the day you left me, Chloe. I couldn't stop thinking about you. That's why I followed you to America. I know you don't want to see me again after what happened between us, so I didn't approach you. Instead, I just followed you secretly, and it's been really hard for me.”