Chương 43: Đường ống bằng gốm

12.4K 609 40
                                    

Edit: Arisassan

Sau khi về đến huyện thành, hai người không vội trở về nhà ngay mà lại đi đến tiệm rèn. Mấy ngày trước Trì Tu đã đưa bản vẽ ống sắt cho người làm ở tiệm rèn để bọn họ báo lên quan phủ phê duyệt, không biết hôm nay đã phê duyệt xong chưa.

Thời đại này tuy kỹ thuật tinh luyện kim loại phát triển không tồi, nhưng ở Tây Nguyên quốc thì lại là một chức nghiệp bị lũng đoạn, tiệm rèn trong nước đều phải được phép của quan phủ thì mới có thể mở, nếu có người muốn sử dụng một số lượng lớn sắt, phải nhờ tiệm rèn báo lên bộ phận chuyên xét duyệt của quan phủ, đợi khi nào quan phủ chấp thuận thì mới có thể bắt đầu chế ra.

Vừa bước vào tiệm rèn thì lão bản ngay lập tức báo cho hai người rằng số lượng sắt bọn họ muốn dùng quá lớn, quan phủ không cho phê duyệt.

"Giờ phải làm sao đây?" Sau khi rời khỏi tiệm rèn, Hàn Liệt uể oải thở dài.

Trì Tu không muốn nhìn thấy bộ dáng ỉu xìu của Hàn tiểu miêu, đột nhiên nhớ tới đời trước từng trông thấy mọt cái ống đựng nước bằng gốm sứ trong hoàng cung, nhanh trí nói: "Chúng ta dùng gốm sứ đi."

"Gốm sứ? Đúng rồi! Sao ta không nghĩ ra nhỉ." Nghe thấy Trì Tu nhắc đến ống dẫn bằng gốm sứ, cậu cũng nhớ đến một bản tin từng nghe qua ở hiện đại.

Bản tin "Phát hiện ống dẫn nước bằng gốm sứ có niên đại xa xưa nhất dưới lòng đất ở khu khảo cổ Tây An" cho biết, dưới lòng đất của ngự hoa viên hoàng gia triều Hán có đặt ống dẫn nước dài đến 20 mét, khai quật lên thấy tận 38 cái ống được thiết kế vô cùng tài tình. Độ lớn của ống đều bằng nhau, ghép lại với nhau vô cùng dễ dàng, một đầu to một đầu nhỏ.

Hàn Liệt cố gắng nhớ lại ảnh chụp kiểu dáng của cái ống nước kia, lúc đó cậu còn cảm thán trí tuệ cao siêu của cổ nhân, vốn đang không biết sau này làm ống sắt như thế nào, hiện tại có gốm sứ rồi thì không cần lo nữa.

"Chúng ta đến tiệm làm đồ gốm xem thử đi." Trì Tu lấy tay gõ gõ trán Hàn Liệt, trong mắt đầy ý cười.

Trong lòng Hàn Liệt còn đang phác thảo ra một vài đồ vật làm bằng gốm sứ: "Được! Đúng lúc ta cần làm thêm mấy thứ khác nữa."

Đến tiệm đồ gốm lớn nhất trong thị trấn, Hàn Liệt mượn giấy bút phác thảo ra yêu cầu cùng kích cỡ của ống dẫn bằng gốm, cuối cùng còn thêm vào một vài loại đồ dùng bằng gốm trong cả nhà vệ sinh và phòng tắm, chủ tiệm hứa chắc chắn sẽ làm ra được những đồ vật mà cậu đã vẽ, chỉ là giá hơi cao một chút, Hàn Liệt cũng vô cùng vui vẻ mà thanh toán tiền đặt cọc.

Cậu không ngờ tổng số tiền dùng làm ống dẫn cùng một bộ đồ dùng bằng gốm sứ còn rẻ hơn so với số tiền phải bỏ ra để làm ống sắt, may là quan phủ không phê duyệt yêu cầu làm ống sắt của họ.

Sau khi đặt làm xong, đúng lúc gặp được Nghiêm thị đang trên đường trở về, bọn họ cùng người Hàn gia lên xe ngựa về thôn, dọc đường Nghiêm thị không ngừng kể cho Hàn Liệt nghe thành quả mấy ngày nay thu được, bánh bao chiên cả hai loại nhân đều bán vô cùng đắt, có ngày còn kiếm được tận hai lượng bạc, đây là chuyện mà lúc trước người Hàn gia không bao giờ dám nghĩ đến.

[ĐM - Edit] Xuyên việt chi nông gia lâm viên sư - Thanh Y Họa Mặc [Hoàn]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ