Chapter 14

Chapter 14

Man

Prince

"You know what, I don't really care. Whoever it is, tanga siya! He doesn't know how to differentiate what's gold and shit. I admire your singing alright! You have a dang handsome voice!"

Her words kept playing inside my head.

"If you don't believe in yourself dahil walang nagpapalakas ng loob mo, then consider me as your number one fan. Susuportahan kita."

There is this one time na bigla na lamang siyang nagpakita sa greenhouse na mistulang hideout ko. It is the garden I requested from tito Galvin way back when I was still in elementary. He knows very well how reserved I am. Kahit sa mga kamag anak namin ay hindi ako masyadong nakikihalubilo. Sa pamilya lamang nila ako pinaka komportable. Kina Irish, Jhustin at Ethan.

Adah heard me sing. But unlike papa, she never judged me. In fact, she encouraged me kahit na hindi maganda ang ipinapakita kong ugali sa kanya. She's kind... but I can't help but wonder kung sa lahat ba ay ganito siya? I hate that thought!

I left her in a cliffhanger that afternoon dahil ayoko munang malaman niya kung gaano ako kadesperado sa kanya. Then I remembered the necklace kung kailan nakalayo na 'ko. Tuwing nag uusap kami ay palagi 'yong nawawala sa isip ko! Dala ko 'yun araw araw pero hindi ko maibigay-bigay. Next time nalang siguro. Kapag isinuko niya na ang singsing niya sa akin.

Siyempre joke lang! Sa bait kong 'to?

The next day, I warned her not to get my hopes up. She still did! It was a close heart attack moment for me. To get close to her pretty face like that? Thank God I didn't lose my control! I badly wanted to kiss her!

I gave her so much time to get away from me habang kaya ko pang maghintay. Dahil kung ipagpapatuloy niya ang kanyang pangungulit ay...

Set aside that, pinag isipin kong mabuti ang mga sinabi niya. Hindi madali ang gusto niyang mangyari. It definitely takes a lot of courage and confidence, which I don't really have when it comes to this thing. Lalo na't hindi ito gusto ni papa.

Natatakot ako sa mga pwedeng mangyari. Paano kung hindi magustuhan ng marami? I want to give myself a shot pero paano kung tama pala si papa? He'll be very disappointed in me if I risk it. Paano kung ang inaakala kong kalakasan ay siya palang kahinaan ko? Matatanggap ko ba 'yon? That the only thing that makes me proud of myself is also the same thing they see in me as my flaw?

That's why I'm very thankful to her. She made me realize how important it is to at least try. She makes me confident and her compliments are what I'm going to strive to hear for the rest of my life. That day, mas naging masaya pa ako sa suporta niya higit sa lahat ng nangyari. I came out of my comfort zone and people liked what they saw. It made me feel very proud and welcome to the whole new world I was trying to enter. But the best of all... she was right there the whole time, looking out for me.

"I already talked to Adah. It's all up to you now so, please! Don't waste it okay... Gosh, what kinda guy are you? Sobrang torpe mo!" I glared at Irish who is currently blabbing so much.