Chapter 36: Decisions and Deceptions

That afternoon was full of surprises. Hindi lang dahil sa nangyari sa 'kin kundi pati na rin sa nangyari kay RB.

Kasalukuyan nang nakatayo sa field si RB at 'yung makakalaban niya nung bigla na lang na yumuko 'yung babae. Tony automatically pointed his hand to them.

Maya-maya pa ay bigla na lang na pumito si Sir Franco.

"Cortez surrenders! Talla advances to the Top 4 battles!"

As usual ay napuno na naman ng bulungan ang buong stadium.

"I couldn't blame that girl for surrendering right away," sabi ng isang lalaki sa katabi naming box. "That Talla looked scary earlier. His way of fighting was a bit crazy..."

"But he's the son of Carlo Talla! One of the greatest agents the NMLEA ever had! Natural lang na ganyan siya maging kalakas," sagot nung isa.

"But there are rumors that he was kidnapped right after his parents' death. Evanesca was able to save him a few months later. But the boy was never the same again after that. I heard that he was abused by his abductors because of his weirdness..."

Napalingon ako bigla doon sa dalawang lalaking nag-uusap.

"I'm not wondering why the villains targeted him. You can easily become rich with that weirdness."

"LET'S PROCEED TO OUR FINAL BATTLE FOR THE TOP 8! TAKE IT NOW, FRANCO!!!" sigaw bigla ni Professor Ferrea kaya hindi ko na narinig pa ang usapan nung dalawang lalaki.

Pero biglang kinausap nung huling pares na maglalaban si Sir Franco.

"Wanna hear it?" alok ni Tony.

"Sure."

Boses ni Sir Franco ang bumungad sa 'min.

"Bakit nga ayaw niyo nang maglaban?" tanong niya doon sa dalawa.

"Well, sir, the winner will face that Talla and... and... none of us wants to fight him, sir. He's just... a bit scary and..."

Hindi na natapos pa nung babae ang sasabihin niya.

"Sigurado na ba kayo diyan?" tanong ni Sir Franco.

The two participants nodded.

Sir Franco whistled. "Quinto and Obiasca both surrendered! Talla will advance right away to the Top 2 battle with an additional 160 points!"

"WHAT THE HELL?!" sigaw ni Jack. Kahit ang buong stadium ay nagulat na rin dahil sa biglaang mga pangyayari.

"None of them wants to fight RB," sabi ni Thalia.

"WHAT AN UNEXPECTED TURN OF EVENTS! OUR FINAL COMBATANTS FOR THE TOP 8 BATTLES SURRENDERED, GIVING WAY FOR TALLA TO ADVANCE RIGHT AWAY TO THE TOP 2 BATTLE!" sigaw ni Professor Ferrea.

"In this case, the only battle remaining before our final fight is the battle between Lunaria and Ibisa. The winner will face Talla in our Top 2 battle," sabi naman ni Professor Romeus.

At that moment ay bigla ring lumapit kay Sir Franco 'yung Ibisa.

"Uh-oh... I feel that something's about to happen..." sabi ni Professor Ferrea.

Sir Franco whistled.

"Ibisa also surrenders! Lunaria will advance to the Top 2 battles!"

Napasigaw bigla si Professor Ferrea.

"WHAT THE FU-"

Hindi na niya natapos pa ang sasabihin niya dahil mistulang inagaw na ni Sir Garrick 'yung mic ni Professor Ferrea.