Kabanata 28

Flashback

HERA

I was about to spread my legs into the empty, flat surface of the table when a couple suddenly arrived and immediately approached me. Finally...

"S-Salamat..salamat hija." She was silently crying while saying it. Halatang hindi sya makapaniwalang pumayag ako sa hiling nila kapalit ng hinihingi kong ring kondisyon. Magkakaharap na kaming tatlo sa bilugang mesa.

"It's fine. Your welcome." Maikli kong sagot. They're strangers to our kind but I need them for my plan.

"G-Gusto naming makita siya. Kahit isang beses lang sapat na samin iyon. At sana hindi ito makarating sa mag-asawa." Pakiusap ng lalaki sakin. They look desperate to win my heart.

Ang hindi nila alam, it was just a win-win situation for all of us.

"Walang kaso ho iyon sakin." Sagot ko. They were please to what I've said. Halatang natutuwa sila sa pagpayag ko.

I bring out the paper where our contract are written. I give it to them with my fountain pen. Halatang naghahalo ang tuwa at kaba sa kanilang mga mata.

Magkasunod naming pinirmahan ang kontrata kapalit ng isang bagay na nais naming makamtam bago pa man mangyari ang lahat.

Happiness.

The first intangible thing that was deprived from us. Isang bagay na makukuha lang namin sa unang pagkakataon gamit ang kasunduang ito.

Pagkatapos kong pumunta sa lugar kung saan ko nakausap ang mag-asawa, now is the time to color my sketched plan.

Mag-isa kong pinasok ang bahay ng pamilyang Gracia. At the entrance, I was amazed as to the structure and features of this humble abode. It was prim and properly built in concrete woods.

"Look who's here." Komento ng naglalakad pababa ng hagdan na si Aleh. She was the only daughter of an architectic couple from our clan. The Gracia's couple from the elite family of our clan.

Nabaling ang tingin ko sa kanya. Naudlot ang pagpupuri ko sa bahay nila. Siya ang napili kong kasabwat sa plano ko. She was very close to my brother and so it helps my plan a little bit easier.

"Tea, coffee or...juice?" Tanong niya sakin. Nakaupo na kami sa malaking sala nila. I burst out my sarcastic laugh. Is she kidding me?

"I prefer flesh and fresh blood, Gracia." I answered. She offered a same sarcastic laugh. She gets what I want.

"Ok. Wait here." Pagpapaalam niya. I just look at her walking towards their kitchen. Oh god, mukhang sineryoso niya nga.

That's what I like to this young lady. Masyadong seryoso sa buhay. Kaya pala hindi makaporma rito ang babaerong si Pavel.

Jinx Pavel. His admirer.

I finally spread my legs on the flat, wooden surface of the table in the sala. Dahan dahan kong isinandal ang sarili ko sa malambot na sofa.

I was about to take a short nap when Aleh suddenly flattered me.

"How's the wife of the other Ventures." Biro niya na ikinuyom ng mga kamao ko. Seriously?

Kailan ba nila ako titigilan sa mokong na yun. Well, actually I'm not pissed off. It's the other way around.

"Cut the crap, Gracia! We're not married anymore!" Komento ko. She offered me a glass. Puno iyon ng preskong dugo. I hurriedly drink to settle it down to my hungry, craving soul.

"Tsk. Nonsense." She sit down in the sofa facing at me while grinning. Tinarayan ko siya bago ko tinungga ang natitirang laman nung glass na binigay niya.

"So, what's the catch? If we succeed this plan. Anong kayang mong ibigay." Tanong niya. Bigla akong sumeryoso. She finally accepted my offer. Nakailang beses rin akong bumalik dito sa bahay nila just to convinced her.

"Ask anything. Name your price." I challenged her.

"Sounds good. Then let us start. Ano ang una kong gagawin?" She replied. Halatang natutuwa siya sa gagawin namin. Well, she has nothing to loss anyway. She's not mated. That's why she need this.

"Set a trap para gumulo ang tatlong angkan."