EPILOGUE

A/NSome of you you might be confuse, Epilogue is the title of chapter 90 and this is the authentic one. Thank you!

ALEXIS
Alejandro invited her out for dinner after her duty. He said that Master George— or rather to say his father— wanted to see her. She also miss her Master, that she haven't seen for a long time. Gusto niyang malaman ang naging buhay nito sa nakalipas na mga taon. 

After an hour of driving, Alejandro parked his car in front of an old house. Hindi malaki pero hindi naman maliit ang bahay na iyon, katamtaman lang para sa tatlong miyembro ng pamilya tulad nila Alejandro. Medyo makaluma na rin ang disenyo ng bahay; some part of it are renovated but some part remained its natural feature.

"Alejandro," a fifty'ish looking woman came to their direction and approach them. She stood quite tall and slim, her short gray hair neat and likely styled with old fashioned rollers, the kind women used to sleep in. "Oh...hi, who's this lovely lady?" bati nito sa kanya at matamis na ngumiti.

"I'm Alexis Mendoza po," she automatically response from the friendly approach of the old lady.

The woman walk closer to her and give her a cheek to cheek that she gladly accept. Natatandan niya nang una niya itong makita sa ospital na halos walang buhay, she's happy to see that she's finally recovered.

"I heard a lot of things about you from my boys,"  the lady said. Probably pertaining to Alejandro and Master George. Napangiti siya, naisip niya kung ano bang klaseng story ang kwento ng mag-ama tungkol sa kanya. "Let go inside, your father's waiting for us," ani ng ginang at bumaling sa anak.

Pumasok sila sa loob ng bahay. Kung maganda ang labas, walang sinabi iyon sa loob ng bahay. The living room looks so tidy and neat, everything was in place and order. Halatang alaga sa linis ang buong kabahayan. Different sizes of painting hang on the wall and the family picture was on the center that makes the place homey and lovable.

Mula sa kusina ay lumabas ang isang lalaki na sa tingin niya ay halos kaedad rin ng babae. Bumaling ang tingin nito sa kanya at ngumiti ng pagkatamis-tamis.

"Alexis... it's really good to see you again!"

See you again?

But she haven't met the man before, but his voice sounds familiar. Pinilit niyang isipin kung saan nga ba niya nakita ang lalaki. She narrowed her forehead scanned the man from head to toe. Pagkatapos ay ngumiti siya nang mapagsino ito. Nagbago man ang itsura nito, hindi nagbago ang boses maging ang personalidad nito.

"Master George!"

Master George smiled widely when she finally recognized him. She stood up and throw her arms for a hug. She's very happy to see her Master again.

"Master George...long time no see po!"

"Akala ko hindi mo ako makikilala," anito na may malaking ngiti sa mga labi.

"Pwede ba naman 'yon, Master!' she said and giggled. Malilimutan niya ang lahat...ngunit hindi ang taong naging malaking parte kung sino man siya ngayon.

Master George motioned her to sit, naupo naman siya habang naupo ito sa harap niya. Si Alejandro naman at nanatiling tahimik sa tabi nila at nakikinig sa pangungumustahan nila.

"That's a part of Gloria's treatment, her Doctor advised me na ibalik ang dati kong itsura nang sa ganoon ay maalala niya ako, and it's so effective. After my surgery, nagpakita ako sa kanya and can you guess what she did?"

"Ano po Master?" very excited naman siyang nakinig sa kwento nito.

"I touched his face," ang babae na ang dumugtong sa kwento ng asawa.