Special Chapter (Case from the Past Continuation) 👮

Alexis
"Alejandro, may gusto akong nalaman sa'yo. I know I went here to comfort you. I know this is no the right time to ask you this but...hindi ko kasi alam kung kailan ulit kita makakausap ng ganito, 'yong hindi ka nagsusungit. Alam 'kong may problema ka ngayon pero hindi ko na kasi alam kung kailan mauulit 'to. At hindi ko rin alam kung magkakaroon pa ba ako ng lakas ng loob na itanong 'to sa'yo."

Gaya ng inaasahan, hindi sumagot ang binata. Pero dahil mataman na nakititig ito sa kanya, ay hinuha niya na handa naman itong makinig sa sasabihin niya.

"Leandro Bautista, does the name ring a bell?" her voice was asking but she managed to composed herself.

"What about him?"

She spare a glance at Alejandro but his expressing remained unreadable

"You handle his case two years ago right?"

"Is that the reason why you approach me in the first place Alexandra?"

Natigilan siya saglit pero hindi na rin siya nagulat. Kung ito ang may hawak sa kaso ni Leandro hindi imposibleng kilala na siya ng binata. "Do you know me?"

"You're the suspect for his murder, but aside from that, I know nothing about you."

"How do you recognize me?"

"I saw your photo indicated with the file of records of his murder. You just cut your hair and change your fashion statement... but I know for sure, that you are her. But if you're going to ask information about his case... I'm sorry, I can't disclosed any information about the case."

Imbes na matinag sa binata at hinarap niya ang titig nito. Ayaw niyang magalit dito dahil hindi pa naman siya sigurado kung tama ang kanyang hinala at naniniwala naman siya na inosente ito pero sa tuwing naaiisip niya ang sinapit niya sa selda at ang pagkawala ni Leandro ay hindi niya maiiwasan magalit hindi lang rito kundi sa lahat ng may kinalaman sa pagkawala nito. "Bakit mo pinasa ang kaso niya sa GENERALS?"

"Because they summoned me to transfer his record to their office," his short and sarcastic reply.

"Alam mo kung anong klase ng mga kaso ang pinapasa sa GENERALS. Bakit mo pinasa 'yong kaso niya na hindi man lang pinaglaban?"

"Why don't you ask me straight to the point? Bakit hindi mo na lang tanungin kung may kinalaman ako sa pagkamatay ng boyfriend mo?" Alejandro's face getting red form anger. He has a very serious expression that scare her. He's always like that but this is the first she saw him that angry. His temper seems to explode anytime.

"Meron nga ba?"

"Whatever my answer is, in the end 'yong gusto mo pa rin na paniwalaan ang paniniwalaan mo 'di ba?"

"Bakit ka ganyan ka? Bakit hindi ka na lang sumagot ng diretso? Lalo mo lang ginugulo ang isip ko!" she prevent herself from tearing up. She don't want to shed a single tear in front of him.

"Maniniwala ako Alejandro...maniniwala ako kung sasabihin mong wala kang kasalanan," aniya sa isip ngunit 'di niya magawang isantinig iyon.

"Pero bakit mo ako pinagdudahan?" nahimigan niya ang hinanakit sa tinig ng binata. Hindi niya rin inaasahan na maririnig niya dito ang tanong na iyon.

"My friend and co-officer said that you ask your Chief to let you handle the case. Bakit Alejandro? Sa ilang buwan na pagkakakilala ko sa iyo, you're so hard to please. What about Leandro's case that pique your interest?"

"There was a small detail I saw with his case that matched with my father's death. That's why I ask Chief Asaytuno to let me handle the case."

"W-hat it is?"