Case 011: Missing Case 👮

"Series of Numbers"

ALEJANDRO
Base on Bonna's description about Bryan Rodrigo, Alejandro can see what's the motive behind this. He doesn't want to think that the child he's looking for is already dead, but there's a huge possibility that he was dead.

"How's his relation with Bryan?"he wanted to know if there was a reason for the student council president to pick up the victim.

"They are okay. Even though they always compete to be number 1, they get along well. Actually Bryan is the President and Troy is the Vice President, that's their relationship. "

"So, you're saying that they're both good sport ganoon ba?" tanong ni Alexis.

Si Troy ang Vice President ng student council while Bryan is the president at ayon kay Bona ay maayos naman ang dalawa. If that's the case Bryan has a reason to fetch Troy at the computer shop, but still that's not enough to clear him from suspicion. The mere fact na posibleng siya ang huling kasama nito ay malaking basehan na 'yon.

"Umuwi ka muna Detective," kagabi pa sila walang tulog. In his case, that's normal but not for Alexis. Kanina pa ito hikab ng hikab, namumugay na rin ang mga mata nito.

"Ha? bakit ayoko!" mariing sagot ng dalaga na sinamahan pa ng mahinang pag-iling.

"I can handle this, alone," aniya at nagmamadaling tumalikod. He needs to go to school to look for that student council president.

ALEXIS
She wondered if he is really concern to her or he's just want to own this case. Base sa pagkakakilala niya sa binata, nangangain ito ng krimen. She smiled at the thought but she won't let him grab the case from her.

"Wait Inspector... I'll go with you saan ka pupunta?"

"Umuwi ka na!"

"Teka lang...ikaw ang umuwi, hinahanap ka na ni Inspector Matt."

"Tapos na 'yong duty ko."

After saying that, he hopped in his motorcycle and drove away. She did nothing but a deep sigh.

ALEJANDRO
Just what he expected, gulo ang sumalubong sa kanya pagdating ng school. May natagpuaang patay na estudyante sa lumang library agad siyang nagtungo roon. He found out that the victim is none other than, the person they're looking for all night.

"Nandito na 'yong pulis!" napagkamalan siya ng mga estudyante na siya ang tinawagan ng mga ito. Mayamaya rin naman dumating na ang mga pulis na tinawagan na nagkataon na ang team niya.Agad nilagyan ng mga ito ng sign ang palibot ng crime scene.

He went in the crime scene and covered his nose as the rotten smell welcomed him.

"Suicide!" ani Ivan na nakatingala pa sa biktima na nakabigti.

"This isn't!" he's sure with that.

"Kung gan'on sinong pwedeng gumawa nito?" tanong ni Kath matapos magmasid sa paligid. There was no evidence found in the crime scene.

"Kayo ng bahala rito may hahanapin lang ako."

"Sandali lang Inspector---"

He didn't mind the PO1 and left hurriedly.

"Saan ang office ng student council?"

"Doon po sa building sa tabi ng Cariño  room number 301 po."

Instead of saying thank you,  tumango lang siya sa estudyanteng napagtanungan. Tumakbo siya hanggang sa marating ang pakay. Isang nerdy looking guy ang sumalubong sa kanya.