Case 030: Attempted Rape 👮

Magsimula sa umpisa

Sumalang na ang candidate 1-5 including May and Mikaella. May dance a famous folk dance tinikling while Mikaella do a modern dance.

Now, it's Eya's turn. Eya has a wide smile while walking up the stage.

She sang a Selena Gomez 'Who says' and get around of applause from the audience and the Judges.

Now it's her turn, Kinakabahan man ay umakyat sa stage si Patricia, She gave everyone a bright smile bago nagsimulang tumugtog ng gitara.

With fingers trembling she manage to strum the string of the guitar and gave her own interpretation of Taylor Swift's best hit 'Love Story'

"Go Patricia for the win!" she heard Alexis and Trinity cheered for her at the audience. Hindi niya naman kailangang manalo. Ang kailangan niya ay magawa ang kanyang misyon at iyon ay mahuli ang kung sino man ang dapat managot sa pagkamatay ng mga kandidata.

"Now we hear the lovely voices and see the awesome performances of our 7 lovely and beautiful candidates," ani ng emcee. "And to help us to find the next Mutya ng Capitol 2019, here the funnel of judges... Our beloved sponsor Mariano Santos CEO and President of Hotel Place. Our beloved former mayor, Hon. Hogracio Gomez," Mayor Hogracio was also the founder of this pageant. Nagsimula ang patimplak nang maupo itong Mayor at pinagpatuloy ng mga sumunod dito. Dahil ito ang founder hindi ito nawawala sa funnel of judges taon-taon. "And the new-elect mayor the very handsome Juan Miguel Fuentebella!"

Yes, JM won the case and won last election and became the city Mayor.

JM stood up and waved his hand to everyone. He look dashing gorgeous with his three piece suit, it's a black checked amerikana and he's wearing a nerdy glasses.

Pagkatapos ng talent ay isa-isa naman silang sumalang sa Q & A portion.

"To ask our candidates, here once again our beloved Mayor Hogracio Gomez...."

The mid sixty looking man smiled to everyone. "Candidate number 6, Lorrea Salonga here's your question.

"What is your advantage to the other candidates? "

Eya give her sweet smile to all. "I believe that my edge to other candidates is, I am born beauty queen. I am confident and talented. I used to join pageant like this and I'm very comfortable in stage. Aside from that, I have a very loving family that supporting me and my journey. And that's support from them makes me strong and yes I'm ready to conquer all...and I thank you!"

Next up...candidate number 7 Patricia Yacal, your question will came from Mayor JM Fuentebella.

JM adjusted the mic and smiled to everyone. "Here's your question Patricia, Why would you be the next Mutya ng Capitol 2019?"

"Why not?" maikling sagot ni Patricia na obviously walang pakialam kung manalo o matalo siya. "I have beauty and talent among the other candidates."

Napangiti na lang ang nagtanong na si JM pati na rin ang mga audience.

Lumingon si Patricia sa lalaki na nasa gilid ng stage. Para itong may inaabangan. Kanina niya pa itong nakikitang matalim ang tingin kay Eya.

Bumalik si Patricia sa backstage at hinanap ng mata niya si Eya pero hindi niya ito nakita.

"May, nasaan si Eya?"

"N'andito lang—nasaan si Eya Mikaella?"

Mikaella look around pero hindi nila makita kahit ang anino ni Eya.

"Tara hanapin natin," May suggested at tumayo sa upuan niya.

Lumabas siya at hinanap si Alexis nakita naman niyo ito agad at nilapitan.

"Alexis...."

"Pat ano may nalaman ka na ba?"

"Alexis candidate #6 found missing!"

"What?!"

"Nawawala si Eya we need to find her before it's too late."

"Ano 'yon Alexis, andito ba kayo to cover the---"

Pinutol ni Alexis ang sasabihin ni Niel "Alam n'yo din?"

"We actually came here for that!" sagot naman ni Kath.

Napangiwi si Patricia. Akala niya ay naroon ang dalawa para suportahan siya.

"Kung ganoon sabay-sabay na tayong maghanap sa kanya!"

ALEXIS
This is what they waiting for, not the coronation but the proof that something strange happening in this pageant.

Patricia, joined the contest to be the look out. Kahit labag iyon sa kalooban ng dalaga. Ayon dito, isa sa mga nakikita nilang malakas na kandidata ay si Lorrea Salonga that's why they keep their eye on her. Pero dahil natuon ang pansin niya kay Patricia, she lose her focus and forgot to keep an an eye on Lorrea. Hindi niya tuloy napansin ang pagkawala nito.

"Na-check mo na ba 'yong ng dressing room Pat?"

"Oo pero wala nga s'ya roon!"

Niel and Kath look around for a check pero tulad nila ay wala rin itong nakita.

"Wala rin s'ya sa rest room." Trinity came to their way. She still catching up for her breath. Tagaktak ang pawis nito sa noo at leeg.

"Pat habang nasa loob ka kanina wala ka bang ibang napansin na kakaiba?" tanong niya kay Pat. Kinagat nito ang pang-ibabang labi bago sumagot.

"May isang lalaki akong nakita sa gilid ng stage kanina habang nakasalang sa stage si Eya."

"Did you recognize him?"

"No, may takip ang mukha but I see that he's wearing a mask and a bennie."

A man wearing a mask and a bennie?

Then they turns to locate all the CCTV camera again. They need to find the man in a mask and bennie.

👮👮