Case 001: Mission Failed 👮

Start from the beginning

"Sir ubos n'yo na 'yong alak, do you want to order another glass?" tanong muli ng makulit na bartender.

"Sige, bigyan mo'ko ng isa," he doesn't have the plan to get drunk but he think he needs to order another glass. Baka makahalata ang bartender sa kanya.

Muling nagsimula ang palabas at isa pang babae ang umakyat sa stage, maharot itong sumayaw at mapang-akit na ngumiti sa mga manonood. Which make the audience scream and curse bad words.

The girl parted her legs between the pole. Her string underwear was no use, everyone can see her woman flesh attracting everyone's view. Napansin niya na habang palalim ng palalim ang gabi, palaswa rin ng palaswa ang palabas.

"Do you enjoy watching the shows, Sir?"

Hindi niya pinansin ang makulit na bartender at nagmasid ulit sa paligid. Lumipat ng upuan ang target at ang mga customer naman doon ang inalok nito ng hawak na droga. Nang matapos ang usapan ng mga ito ay muling naglibot ang lalaki sa paligid hanggang sa gumawi ito sa kinaroon niya.

This is the moment he's been waiting for. The suspect took his bait. Inalok siya nito ng droga at nagkunwari naman siyang bibili. He smiled when the drugs landed on his hand; not because he want it, but because of the thought that he's finally handing the strong evidence against the culprit. Ngumiti sa kanya ang lalaki bago muling naghanap ng susunod na pagbebentahan.

Mayamaya ay dumating ang back-up niya. He give signals to his underlings at agad lumapit ang isa sa babae sa stage, binalutan nito ng tuwalya ang katawan ng babae na natigilan sa pagsasayaw at animo'y hindi alam ang gagawin. Aside from their motive, they're also aim to save women from prostitution. Some of them are forced to do the job, tulad na lamang ng babaeng tumakbo papasok sa backstage.

Nagkagulo ang mga tao na walang ibang nasa isip kung paano makakatakas. His gaze caught Raymond de Vega storming out of the bar. He took his walkie talkie out of his pocket and called one of his back-up.

"Palabas na siya!" he whispered but in an intense tone. He feel his heart beat so fast. He took a deep breath and try to keep calm. Hindi siya pwedeng pangunahan ng emosyon...it will distract him.

He was about to follow the target when the bartender spoke beside him.

"There's a way out here." Turo nito sa may bandang kitchen. Furrowing his brows, he looked back and saw the more easy way out of the bar. Mas madaling dumaan doon kaysa makipagsabayan sa mga tao sa main exit.

"By the way I'm Alexis Mendoza, a former police officer," after saying those words, the guy walked pass on him, and together they search for the target. "N'andoon sa likod ang kotse niya siguradong hindi pa nakakalayo iyon!"

He followed the bartender's step and he's right... they found the target who's now accompanied by his men and they're now escaping the place.

Pinaulanan niya ng bala ang gulong ng sasakyan ng mga ito. Good thing he always bring an extra gun, he threw it in the air, Alexis is a good catcher, he catch the gun without even looking directly at it.

Natamaan ang kaliwang gulong ng sasakyan dahilan para bumagal ang takbo nito. They run chasing the target until they both run out of bullets. He reloaded the gun with a new magazine and continued to shot, he targeted the tire. For the third bullet, the van finally stopped.

Bumaba ang mga sakay nito at hinarangan sila. Nanatiling nasa loob ng sasakyan ang pakay nila. Both sides pointing a gun on each other.

"Sumuko na kayo!" the tallest guy smirked and walked a little closer to them. He so walked a step forward.

"Mag-ingat ka madami sila," bulong ni Alexis sa tabi niya.

He doubt if the guy was really a former police oficer, simpleng bagay pa lang ay halatang takot na ito.