Ngoại truyện: Mã - Kết

2K 109 31
                                    

《  Đã gặp qua hàng vạn người, lại chỉ nhớ gương mặt em... 》

...

Thoáng cái đã năm năm là một người xa xứ, mà một lần xa, liền xa hơn mười nghìn cây. Đôi khi cũng có về thăm nhà nhưng chỉ được đôi ba lần lặt vặt ngắn ngày. Nhân Mã của năm hai lăm tuổi không ngờ sẽ có ngày cô lại có thể trên nên điềm tĩnh, nhẹ nhàng được như này.

...

 Một ngày hạ nắng đẹp ở Istanbul. Nhân Mã ngồi cạnh chiếc bàn cạnh cửa sổ, đón những ánh nắng đầu ngày, cô thong thả nhâm chút trà thêm chút sữa, bên cạnh là một đĩa kẹo Lokum sặc sỡ vuông tròn đủ kiểu. Từ chín giờ cho đến mười giờ sáng vào mỗi ngày rảnh rang, Nhân Mã luôn dành cho bản thân một khoảng thong thả để viết nhật ký, ghi lại chuyến đi mới nhất của mình. Những kí ức còn mới sẽ luôn làm cho cảm xúc tràn theo từng câu chữ, cảnh vật và con người trong cuốn nhật ký sẽ càng sống động và đẹp đẽ.

 Thời gian đúng là thứ đáng sợ. Nó bào mòn và tôi luyện Nhân Mã trở thành một người hoàn toàn khác.. như một bài pop vui tươi bị chỉnh tốc độ phát còn 0.25. Cực kỳ chậm rãi. Nặn ra từng chữ một đều đều. Nhưng cô cũng không phải là ghét bỏ cảm giác kiểu này. Cũng rất hay đấy chứ - Nhân Mã cảm thán nhiều lần, rồi cứ tiếp tục tận hưởng sự trưởng thành mà thời gian mang đến.

 Ngoài viết tập thành viết nhật ký, những chuyến đi dài liên tục mà hiếm khi có quãng nghỉ còn thúc đẩy Nhân Mã học chụp ảnh và tạo một trang blog nhỏ. Ở đó cô chia sẻ nhiều hơn, toàn  những kinh nghiệm và các câu chuyện từ các chuyến đi, thay vì những cảm xúc có phần riêng tư, như nỗi nhớ nhà, nhớ bạn nhớ bè.. Cô cập nhật blog khá đều đặn, kể cả khi đang đi đây đi đó cô cũng viết, nằm nhà không có gì làm cô cũng viết. Đó như trở thành một cái công cụ giết thời gian của cô vậy đó. Mà cũng nhờ trang blog này mà cô có một khoản thu nhập không nhỏ, cùng với vài khoản thu nhập bé bé khác: như làm hướng dẫn viên du lịch tự do, hay làm một nhà báo viết về du lịch, đồ ăn, mua sắm,.. một tuần một hai bài viết gần như toàn nộp lúc khuya.. Tất cả đều giúp cô có một khoản vừa đủ tiêu xài ở đây.

...

 Năm còn học năm ba, theo chân một đàn anh sang đây, Nhân Mã chỉ là một thư ký nhỏ. Cô nộp một đơn xin chuyển tiếp sang một trường đại học ở đây, vừa phải học, vừa lẽo đẽo theo sau đàn anh để học hỏi. Mọi người làm phóng viên từ hiện trường, đi đủ khắp mọi nơi. Vùng có nổ súng cũng đến, có bạo loạn cũng đến, có đánh nhau tranh chấp gì cũng đến.. Thời gian đó gian nan vất vả. Nhân Mã còn nhớ lần đầu tiên bản thân cô nghe được tiếng súng mà muốn thót cả tim. Ai cũng cười rằng lúc đó mặt cô xanh lét như không còn giọt máu, y con nai vàng ngơ ngác đang muốn tìm mẹ để khóc mà tìm không nổi. Thế mà cô cũng theo được con đường đó những hai năm dài.

 Nhờ đoạn thời gian đó, Nhân Mã nhận ra bản thân thực sự thích gì. So với mấy tin tức chính trị, xã hội cực kì nghiêm túc, cô đeo đuổi cảm giác hoà vào dòng người tấp nập, tiếng nói cười, tiếng chợ búa và các khung cảnh đẹp đẽ của các con phố, hay những mái vòm với các hình vẽ, hoạ tiết tinh xảo ở các nhà thờ Hồi giáo, Đạo giáo,..

[12 cs] - Oan giaWhere stories live. Discover now