Chương 83

3.7K 101 1
                                    


GIẢI TRỪ CẢNH BÁO!

Ấy vành trăng khuyết chiếu chín châu, bao nhà vui vẻ bấy nhà sầu. (dân ca lưu hành ở Giang Nam thời Nam Tống.)

Cấp bậc hôn lễ của Quảng Bình quận vương cao, xem như cũng náo nhiệt, nhưng mà người tham dự từ gia trưởng hai bên đến cô dâu chú rể, khách khứa tham dự, chẳng mấy người thật lòng vui vẻ. Thái tử mày ủ mặt ê, một đống kẻ hả hê, nhưng cũng không thể đếm kĩ.

Thấy nhiều người vui sướng như vậy, đương nhiên cũng có kẻ phiền lo chứ. Trong đó có những thần tử suy nghĩ chính phái, có phe cánh Đông cung, người trước vì nghĩ cho tiền đồ quốc gia, kẻ sau vì lo cho bản thân và Thái tử. Phó thị thì có cái lo mới – rốt cuộc phải trả lời Thái tử thế nào đây?

Cho dù cuộc đời quân lữ đã bồi dưỡng một Phó Hàm Chương có phong cách sát phạt quyết đoán, nhưng gặp chuyện thế này, ông ta vẫn không thể quyết đoán nổi. Nếu ông ta là một thuần thần, sẽ không khó xử như vậy, nếu là một kẻ ngoan cố thuộc đảng Thái tử, cũng chẳng bối rối đến thế. Đáng tiếc, ông ta đều không phải. Khó hơn nữa là chuyện này không thể bàn bạc với người khác, không liên quan đến việc có tin tưởng hay không, chẳng qua bí mật này, nếu đã được kể ra hai lần thì không thể gọi là bí mật nữa.

Phó Hàm Chương cũng đang hoài nghi: Chậc, Thái tử muốn mình dẫn người xét nhà, chém hết những kẻ không vừa mắt? Thái tử không vừa mắt Tể tướng, chư vương, không phải là cái cớ đấy chứ? Có khi nào nhân cơ hội lừa ta, để ta mang binh ra đường, vừa ra đường, muốn quay đầu cũng muộn, cho dù lúc đó đổi ý bức vua thoái vị, Phó Gia chỉ còn cách bước vào con đường phản động.

Có làm hay không? Vì câu hỏi lựa chọn này, Phó Hàm Chương thở ngắn than dài suốt mấy ngày, khó mà quyết định.

Trong đêm đông, Phó Hàm Chương chống gậy đứng trong đình, ngẩng đầu nhìn bầu trời đêm thăm thẳm, ánh trăng không keo kiệt soi sáng khắp nơi. Thở một hơi thật dài, trong màn đêm lạnh lẽo biến thành làn khói trắng, Phó Hàm Chương cân nhắc thiệt hơn.

‘Soạt –’ Tiếng bước chân vang lên, Phó Hàm Chương quay đầu, thấy Phó Tông Thuyên từ từ bước tới. Nhăn mặt chau mày: “Đêm khuya rồi, con không ngủ cho yên, đi lung tung đâu đó?”

Phó Tông Thuyên thi lễ với cha: “Con không ngủ được, đến gặp cha một chút. Mấy ngày nay cha gầy đi nhiều, có tâm sự gì sao? Dù con bất tài, nhưng cũng nguyện san sẻ cùng người.” Đêm đông hay ho làm sao, thời gian dư dả, không đi ôm vợ, chạy đến thưởng trăng, nói không có tâm sự thì ai tin?

Dưới ánh trăng Phó Hàm Chương chăm chú nhìn con trai một lúc lâu rồi nói: “Ta chọn cho con một mối hôn sự nhé?”

Phó Tông Thuyên cung kính cúi đầu: “Hôn sự của con, xin nhờ cha mẹ làm chủ,” ngừng lại một chút, “Nhưng con bất tài, không danh môn thục viện nào bằng lòng chịu gả nên cha mới buồn phiền không ngủ được?” Thế cục bấy giờ có vài tình tiết căng thẳng, phần lớn các bậc cao cấp trong xã hội đều nghe phong phanh tin hành lang rằng sinh hoạt của Thái tử không đứng đắn, nguồn tin từ đâu rất khó tra ra, do mọi người lặng lẽ rỉ tai nhau. Phó Tông Thuyên đã ra làm quan, suy nghĩ một chút cũng có thể phân tích ra phần nào.

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcWhere stories live. Discover now