Chương 14

5.8K 194 7
                                    


Ừ, CHÁU THIẾU NỢ CÔ ĐẤY NHÉ, SAU NÀY CÔ CÓ NHỜ, THÌ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TỪ CHỐI ĐÂU.

“Quý Phồn điên rồi à?”

Vẫn là buổi tụ họp của gian đảng Trịnh thị, kẻ không kiềm chế tức giận chính là đám lâu la. Quang Lộc tự khanh (quan văn, tòng tam phẩm) là kẻ lên tiếng đầu tiên, sau mới nhớ Quý Phồn hình như là thầy của Trịnh Tĩnh Nghiệp, ngượng ngùng ngậm miệng. Quả nhiên, Trịnh Tĩnh Nghiệp không vui nhìn ông ta: “La ó cái gì đó?”

Tim Quang Lộc tự khanh nảy lên một cái, dù sao thái độ của Quý Phồn với Trịnh Tĩnh Nghiệp chẳng khá hơn, nên không sợ Trịnh tướng thật sự tức giận: “Hạ quan chỉ nói thật tâm, từ khi vị danh sĩ này vào triều, có ai đang ngồi mà không rụt vai nghe lão mắng chửi? Mắng chửi thì cũng xong, chúng ta đều là vãn bối, nhưng bậc cha chú như lão, sao lại hãm hại người khác như thế. Suốt hai ngày nay, hạ quan không dám về nhà rồi.”

Ngữ khí lo lắng thế chọc cười Trịnh Tĩnh Nghiệp: “Ông cũng là một trong Cửu khanh, lo cái gì chứ?”

Hộ bộ thượng thư (tòng nhị phẩm) tiếplời: “Hẳn là chúng hạ quan sẽ không bị ảnh hưởng gì, nhưng lần này, chỉ sợ Thánh nhân sẽ đặt nghi vấn lên Tướng công ngài. Quý Thị trung được ngài tiến cử, nhưng lão lại đưa ra chủ ý như thế, lại không nói rõ, chuyện này… sợ sẽ khó giải quyết.”

Trịnh Tĩnh Nghiệp nhướng mày: “Cái gì không dễ?” Không thấy hôm nay ông cho gọi ai tới hay sao! Chẳng phải bây giờ ông đang muốn giải quyết vấn đề sao? Quý Phồn đúng là gây phiền toái cho ông lắm lắm! Lúc trước mượn thanh danh của Quý Phồn để làm quan, nay đến phiên ông trả vốn lẫn lời.

Thôi được, nếu giải quyết xong Quý Phồn, từ nay về sau sẽ không có kẻ dùng đạo nghĩa để chèn ép được ông, cùng lắm chỉ nói suông sau lưng mà thôi.

“Nếu lão muốn làm, các ông hãy cứ tham gia theo, Quang Lộc tự, trước tiên đi tìm đời sau của các bậc hiền triết, mồ côi nhà huân quý, con cái thế gia, tìm hết rồi giao cho lão, nhớ kĩ, viết chi tiết lai lịch từng người vào.”

“Ơ…” Quang Lộc tự khanh.

“Còn Hộ bộ, ông kiểm tra lại quốc khố, gạo, tiền, đếm số lượng rồi liệt kê ra, hộ tịch trong nước, ruộng nương cũng phải rõ ràng, tính toán thật minh bạch, chi tiết. Ta còn chưa nói xong, tìm hiểu về lương phát cho đóng quân, bổng lộc, được cấp riêng bao nhiêu mẫu ruộng đồng cũng liệt kê hết ra đây…”

“!” Trịnh Tĩnh Nghiệp còn chưa nói xong, Hộ bộ thượng thư liền hiểu, “Hay, thật quá hay!”

“Không bột đố gột nên hồ, để xem lão có thể nói gì được nữa.” Hai người cùng đập cái chách thốt lên.

***

Vì sao nói chiêu này của Trịnh Tĩnh Nghiệp rất cao minh? Này là phải bắt đầu từ Quý Phồn.

Quý danh sĩ đã qua bảy mươi năm cuộc đời, quả thật khá thuận buồm xuôi gió. Dù lão không phải xuất thân thế gia, nhưng cũng chẳng nghèo hèn chịu đắng cay. Trải qua thời gian thủ tang nghiêm khắc, sau đó khước từ chức vụ được bổ nhiệm, nhờ vào tài ăn nói và học thức, cuối cùng Quý Phồn cũng trở thành một đại danh sĩ, khi ấy mới vừa ba mươi lăm.

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcWhere stories live. Discover now