Chương 23

5.1K 132 13
                                    


BỐ ĐẾCH NGU!

Từ nhỏ, Trịnh Tĩnh Nghiệp đã khiến người khác ngạc nhiên đến rớt tròng.

Trịnh Diễm rất ngạc nhiên với tư tưởng đặc biệt này của ông, đối với người xuyên không mà nói, chuyện dùng thi cử chọn quan lại để đánh vào sự độc quyền của thế gia trong chính trị là bình thường. Nhưng đối với người trưởng thành trong thời đại tôn trọng, sùng bái, thậm chí là hận không thể trở thành chó săn môn hạ của thế gia mà nói, có thể có lối suy nghĩ cởi mở khoáng đạt nhường này, chỉ dùng hai chữ thiên tài để hình dung.

Trịnh Tĩnh Nghiệp nhìn tròng mắt con gái muốn lọt ra ngoài thì rất lo lắng, sợ nàng sẽ làm chuyện gì trái quy luật tự nhiên, của xã hội, con nít bây giờ nguy hiểm quá. Rất nghiêm túc giải thích với con gái tại sao ông dùng thi cử để tuyển chọn, khác với việc tiến cử ra làm quan thông thường thế nào.

“Đều là phong chức làm quan, có người đề cử, nhưng cũng phải kiểm tra học vấn của người đó, có điều muốn được đề cử phải qua quen biết, còn thi cử thì không cần mà thôi. Nhân phẩm con người thì đúng là không thể hiểu thấu, nhưng học vấn phải có…”

Sau khi nghe Trịnh Tĩnh Nghiệp giải thích, cuối cùng Trịnh Diễm cũng hiểu rõ, cuộc thi này không phải do nhà nước tổ chức, chỉ là hành động cá nhân của cha nàng mà thôi. Có điều bởi vì cấp bậc hành chính của cha nàng, về cơ bản thì tương đương với quản lý viện Quốc vụ, cho nên tầm ảnh hưởng của chuyện này cũng lớn hơn.

Những cuộc thi như vậy không phải năm nào cũng mở, cũng chẳng có tần suất nhất định nào, chỉ khi phủ Tể tướng thiếu nhân viên thì mới bắt đầu tổ chức thi. Những người tham gia thi, mùa xuân hằng năm nhập kinh, phải chứng minh thân phận, có văn kiện bảo đảm của quan phủ địa phương, chứng minh mình chưa từng có tiền án. Sau đó thi, không giới hạn số người đăng kí, lượng tuyển nhận thì hữu hạn.

Bởi vì vị trí của phủ Tể tướng, những nhân sĩ tham gia thi, khiến số người trong và vùng lân cận kinh thành tăng khá nhiều.

Đích thân Trịnh Tĩnh Nghiệp đưa ra đề thi, chủ yếu là kiểm tra khả năng thật sự, vừa lòng thì tuyển ra, báo cáo với Hoàng thượng, rồi đưa qua Lại bộ lập hồ sơ. Ban đầu làm quan nhỏ, có khả năng thì ông sẽ đề bạt. Nếu mà thấy người đó có khả năng công tác, hợp với ý ông thì sẽ lên chức rất nhanh, mỗi khi Tướng phủ chọn người, lúc nào cũng có rất nhiều sĩ tử hàn môn đánh nhau vỡ đầu muốn chen chân vào.

Không vì gì khác, bởi nhẽ, nếu như muốn đi lên từ cơ bản, trừ khi bạn là con cái thế gia, học trò của danh sư, nếu không thì như Viên Mạn Đạo có nhân phẩm tốt đến nỗi tất cả mọi người đều biết tiếng, bằng không sẽ không có nhiều cơ hội được làm quan – dù nhà có tiền cũng không!

Khi ấy lưu hành chế độ tiến cử, mỗi địa phương đều có một số người có khả năng đánh giá người khác. Ai có tài hoa, người có phẩm chất, kẻ xấu… đều do bọn họ định đoạt, không cần phải nói, những người này có quan hệ không bình thường với thế gia. Kẻ (xuất thân) tầm thường không được lọt vào mắt bọn họ. Mà những người này con mắt cũng lệch lạc lắm cơ, nếu là danh môn vọng tộc, sẽ coi trọng cái đã. Nếu như không phải, dù có tiền, đọc nhiều sách thì cũng chỉ là thằng nhà quê, bị người ta coi thường.

[Hoàn] CON GÁI GIAN THẦN - Ngã Tưởng Cật NhụcWhere stories live. Discover now