Suka #45

Parents are selfless creatures.

Kung wala kang parents at nafi-feel mong offensive ito, 'wag mo nang basahin.

Parati kong naririnig sa mga tao na mahalin mo ang iyong mga magulang, sabihin mo na lahat ng dapat mong sabihin, gawin mo na lahat ng dapat mong gawin habang buhay pa sila. That shit is actually true, na-realize ko. Sometimes I look at them and I ask, "Are they okay?" "Are they enjoying their lives?" "How many dreams did they kill for my sake?"

Napaka-weird.

Kaya ako, pinakaunang priority ko habang nag-aaral pa 'ko eh mapasaya sila. I'll work hard as shit. Kahit na anong mga problema pa ang darating, kakayanin. Tapos kapag naka-graduate na, then the real shit is on.

Screw romantic relationship.

Screw lovelife.

By the time na meron na akong trabaho, SUSUKLIAN KO LAHAT NG PAGHIHIRAP NG MGA MAGULANG KO. Lahat ng mga araw na hindi sila kumakain para sa'min: I'll treat them to a classy restaurant and let them order ANYTHING that they want. Lahat ng mga araw na nagtatrabaho sila, nagpupuyat, iniinda lahat ng sakit at gutom: I'll give them vacation, be it ANYWHERE in the world. I love my parents. No other love can surpass that shit, man. No other love.

Hindi ko mabi-blame 'yung iba na pagkatapos maka-graduate eh mag-aasawa na agad, magbubuo ng sarili nilang pamilya and shit. Iba ang pananaw ko. Everything that I am I owe to my parents. I want them to know na grateful ako sa lahat ng mga sakripisyo nila and I want them to know that HERE I AM, MA AND PA, YOUR LITTLE BABY WILL TAKE CARE OF YOU NOW. Wala nang paggising nang maaga. Wala nang pag-iinda ng gutom. Wala nang pagpapahaba ng pasensya sa mga kalokohan ko. Wala nang pamomroblema sa mga gastusin. I WILL TAKE CARE OF ALL THAT SHIT. Let them sit comfy and watch us grow up and take care of them. Treat them as royals. Treat them like they are the best parents in the world and be proud of it. Let them know that all their hardwork are all worth it. Let them know that YOU ARE WORTH IT. Lovelife can wait. But the time that you can show how you love them is fleeting. Time's a bitch, kids. Time's a motherfucking bitch. Your parents will die anytime and that's the beast that is so hard to kill. Habang busy ka sa paglalandi mo, anytime mawawala na ang parents mo. Have you realized that? Kung hindi, think hard, man. Think hard.

Kapag wala na sila, what will be left of them is space, and memories. Memories fade. Space is a vacuum. A motherfucking vacuum. That space is a hole inside you. Wala na sila. Lahat ng time na sana para sa kanila, all that is gone. Love your parents a millionfold as much as you love your bitches. Kung ilan ang taon na nabuhay ka ay ganun din ang katumbas ng taon na minahal ka ng mga magulang mo. Even far from that. Minahal ka ng mga magulang mo by the time they imagined having a kid. They pictured you in ther imaginations. They thought of your name. They challenged themselves as to how they will raise you. And your bitches? Ilan? Two months? One year? Five years? No, fucker. It is never the same.

Love your parents while they live, not when they are already covered with mud and stones and all shit. Love is the grandest payback, bitches. Love and nothing else.