Chapter 18 - A Step Further

Hindi pa man nagmumulat ng mga mata ay kumapa na ang kamay ni Jillian sa gilid niya. Bigla siyang napamulat nang malambot na unan ang nahawakan niya. Nakaramdam niya nang panghihinayang na wala na siyang katabi. Pero nang mapasulyap sa relo ay naunawaan na niya kung bakit wala na si Jason sa kama.

Ala sais ng umaga. Lunes ngayon at may duty siya sa RHU. Nasisigurado niyang nagluluto na ito sa baba. Imbes na bumangon ay inabot na lang niya ang unan at niyapos iyon. Inhaling his natural scent in the pillow.

A contented sigh escaped her lips. Her weekend was filled with such good memories.

Scratch that.

What happened over the weekend was not just good. It was the one of the best weekends of her life. It may be selfish on her part but she ditched her plan to call her dad and request for another security detail. She would savour all the time she has with him.

Habang kumakain sila ng agahan ay dumating na rin si Jason sa restaurant. Sa tapat niya naupo ang binata. Matapos mag-agahan ay naligo sila saglit sa beach bago nag-tour sa kweba na sakop din mismo ng resort na tinigilan nila. They even took a dip in the cold water on the cave. And this time, Jason joined them swimming.

At kahit nakita sa malapitan, nahawakan at nahalikan na niya ang katawan nito ay hindi naiwasang mapatitig si Jillian sa binata. Sabagay, hindi nabigyan ng hustisya nang malalam na lampshade ang totoong ganda ng katawan ni Jason. Para itong niliklok ng isang bihasang iskultor.

It was actually a miracle they survived the day acting as if nothing happened. But every available chance, Jason would sneak in kisses, in her hand, her shoulder, her temple, and yes, in her lips. Hanggang nakauwi ng San Isidro ay pilit nilang ginawang normal ang pakikitungo sa isa’t isa. Pero pagsarado ng pinto ng bahay na inookupa ay dagling naglapat ang mga labi nila.

Jillian bit her lip as memories of what happened yesterday afternoon, until last night, flooded her mind. She lost count how many times Jason brought her to paradise. Yet she’s still yearning for more. Never in her wildest imaginings she thought she could initiate making love. Yet she did last night. He even let her dominate him.

She had a relationship before Brix, a classmate from med school. But both her ex-boyfriends got to kiss her only on her lips. They didn’t even reach second base. But with Jason, they were not even together, yet here she is, on top of his bed. She burrowed her face on his pillow. Her cheeks burned. Jillian never thought she could be that passionate and wild. She had never been this reckless, this wanton.

“Breakfast in bed, baby girl.” The strong aroma of coffee filled the room, but Jillian’s face remained buried in his pillow. “Jillian, baby? Are you okay?” Jason asked worriedly.

Napilitang mag-angat ng mukha si Jillian, “Yeah. I’m okay.”

“Sigurado ka?” nag-aalalang tanong nito. Ipinatong ang dalang tray sa bedside table. Dinama nito ang noo at leeg niya. “You look flushed, baby.”

Lalong namula si Jillian, “Okay lang talaga ako, Jason,” aniya na bumangon sa kama. Jillian completely forgot she is naked under the sheets. Dali-dali niyang itinaas ang kumot para iharang sa sarili.

Jason smiled, reached for her and gave her a resounding kiss on the lips. “Oh, god, baby. You better hide that body or you won’t leave my bed in a month,” he whispered half teasing, half serious. Sadya itong nagpatumbang muli sa kama na kasama siya. “I’m starved, baby.”

“Let’s eat na. Breakfast in bed nga, di ba?” Pero ang planong pagbangon ay naantala dahil sa ginawa ng binata.

Jason’s nibbled her shoulder blade, “You’re so sweet, baby...”