Her fear and pain

It's been a week right after Mika found out that Kiefer's ex was still texting him. Until now, she can't find any courage to ask Kiefer about it. For her, it's better to shut her mouth coz the truth, she was scared to know that maybe Kiefer still loves his ex.

Minahal ka lang naman nya Mika Aereen dahil sa baby pero kung wala baby asa kang magustuhan ka ni Manong. Ang type ni Manong petite, long hair, girly at cute eh ikaw anu ka? Cute ka lang eh. Bakit ba kasi cute lang ako? Bakit kasi ang haba ng legs ko? Bakit ba kasi lumaki ako ng ganito? Then she sob out of frustration after that thoughts.

Kiefer was really worried for Mika and their baby. For almost a week, Mika wasn't talking to him properly. Every time he went to her condo or house in Bulacan, she will just tell him that she's tired and wants to have some rest. Ayaw naman nya kulitin kasi baka mag away lang sila at ayaw nya na mapaiyak si Mika dahil baka maglaro ulit ung baby nila, maexcite lumabas. He was trying to reached out but she seemed not interested or scared. He really can't understand why she's doing it. Pwede naman nila pag usapan yun. Nakaready naman sya to listen and explain his side. Si Mika ang umiiwas. Hay! That girl is driving him crazy.

He knows that Mika is mad at him coz of a text from his ex. Nyeta naman kasing si ex eh. Kung kelan moved on at ok na lahat tsaka magpaparamdam. Anu kasi pauso nun ngayon? That girl hurt him so much but because of that girl, he learned and finally realized that Mika is the one for him. Actually di nga ata eh mukhang nabulag lang sya kay girl nun para itago yung feelings nya kay Mika. Ego lang naman nya talaga ang nasaling ng babaeng un pero si heart half lang. He's really frustrated now. He felt he was losing Mika and the baby. Gago ka kasi eh. Mahal mo di mo kaya protektahan sa past mo. Alam mong un yung makakasakit kay Mika. Hay Ravena ang hina talaga ng dibdib mo pagdating kay Reyes. Then he cursed himself after that thoughts.

Out of frustration Kiefer felt he needs to go home for a while. He don't like to feel being alone. So he drives to Cainta. Ganyan sya kapag feeling nya down na down na sya. He's going home to see his mom and get some comfort from Tita Mozzy.

"Ma bakit ganun diba dapat happy na ko kasi naamin ko na kay Mika na mahal ko sya? Bakit parang kung kelan alam nya na ung feelings ko sakanya parang dun pa sya lumalayo. Mali ba ung inamin ko? Ung sana tinago ko na lang at naging best friend ko na lang sya kasi ngayon mahal ko sya parang dun ka pa sya nasasaktan eh. Mula ng sinabi ko mahal ko sya mas madalas ko pa napapaiyak si Mika. Bakit parang ang dami nag bago?" He said while crying infront of his mom.

"Kuya I'm so proud of you alam ba yun kasi finally you had the couraged to admit na you love Mika. Na ung ginagawa mong pagiging protective and territorial eh part un ng pagmamahal mo. Simple lang Kuya kaya marami nagbago parang asa isang lugar ka pero nung pinili mo ihakbang ung mga paa mo nagbago ung posisyon mo. Parang kayo ni Mika, kayo pa din yan pero nung inamin nyo na you love each other nag iba ung posisyon kasi from best friend to lovers. Nag iba ung feelings at nag iba ung pakikitungo nyo sa isat isa. Pero Kuya wag matakot sa changes kasi part yan para matuto ka at para alam mo kung hanggang san mo kaya magmahal."

Then his mom gave him a tight hug.

After that conversation with her mom Kiefer felt vindicated.

--------------------------------------------------

Kiefer decides to pick up Mika at her work later. He wants to talk to her regarding the text issue and he wants to assures  Mika that he loves her so much. So yun nga need ng panuyo moves ni Manong, so at first he went to Mika's favorite ice cream shop and bought her favorite ice cream there, then went to buy a box of pomelo for his peace offering. Then when he thinks he's all ready, he drives to Mika's workplace.

Mika was still finishing some reports for some patients that she's handling. She's been infront of her computer for about 5hrs already. She felt really tired already and wants to go home but she needs to finished it tonight. When she checked the time it's 6pm already.