His Jealousy, Her Jealousy

After Kiefer posted the tweet announcing that Mika and him are expecting a baby. Ayun sabog ung notifications nya- from his tweets being retweeted by fans, to congratulating them by their friends, team mates and fans, and some mga intrimitidang comments as well but the most epic tweet was from his friend Vice Ganda.

@vicegandako: Congratulations to the new parents to be na never umamin na sila pero nakabuo na lelz @kieferravena and @mikareyesss

After they read that, both of them laughed loudly. Eh paanong di sila tatawa isa si Vice na nagpepair up sakanila since then pa. Tapos sympre dahil best friends nga lang sila nun so wala talaga aaminin but now it's really different. They were happy knowing that lots of people are happy with their new situation. Pero si Manong muntik ng magbeast mode on. Paano kasi si Kristian Ahorro nitweet si Ye at ung tweet nya pa double meaning na parang nagpaparinig kay Manong kaya ayun his protective and caveman instinct unleashed again.

"Babe wag ka na lalapit kay Ahorro ha. Pepektusan ko yan. Sumasakit na brain ko jan" He said while his face look so serious.

"Selos ka Kief?" She said.

Asarin kita ulit Ravena. Cute mo kapag nakabusangot eh. Then she flicked Kiefer's forehead again.

"Aww aray ha. Masakit yun. Bakit ka ba namimitik?" He said while massaging his forehead.

"Kasi I'm asking you kung nagseselos ka tapos di mo sinasagot." She said then pouted her lips.

"Babe I don't need to tell it you directly kasi dapat nararamdaman mo un at maramdaman mo un." He said while staring into her pretty face.

Mika gasped after hearing those words from him.

"Kief kelan mo nafeel na di na ko best friend sayo kundi love mo?" She said.

Kakaibang buntis ang usisa. Dami tanong, daming alam. Hay naku Reyes talaga. Then he made a chuckled after that thoughts then speak.

"Yung best friend hindi mawawala un kasi un tayo eh pero ung love? Di ko alam. Siguro kya sobra kita pinoprotektahan nun kasi ayaw kita maligawan ng kahit sino at ayaw kita palapitin sa ibang guy kasi I'm just being territorial. Di ko kaya makita at ayaw ko makita ng hawak ka ng iba. Kasi matagal ko na sinabi sa sarili ko na 'Mika Reyes, she's mine tho' di ko lang maamin at ayaw ko lang aminin kasi I'm scared of losing you dahil baka ayaw mo sakin. Eh ikaw kelan mo nalaman love mo ko?" He said still eyes on her.

"Maybe when I saw you cried over your ex. Ang pumasok sa isip ko nun, ang ganda ganda at ang haba naman ng legs ng ex mo kahit 5'3 lang ang height, kasi ung Ravenang astig sa court tiklop sakanya at napaiyak nya. Tapos naisip ko buti nga sayo kasi ang daya mo, asa tabi mo ko lage naghanap ka pa ng iba, tapos ngangawa ka. Tapos sabi ko sa sarili ko kapag binigyan ako ng chance na mahalin ka kahit patago ok na basta wag ka lang iiyak ulit, kya nga siguro lahat ng gusto mo at pagiging bossy accepted ko kasi un ung way para kasama kita." She said with some tears on her eyes and cheeks.

Kiefer pulled her into his arms and hug her tightly.

"Babe I love you and thank you. Tinupad mo na mapaniwala ako sa love, this time teach me to believe into your forever."  He said then kissed her forhead.

So yun nga after magconfessed for the second time, Aba si Ravena naka second time around din. Iba ka talaga boy! Then that night they went to bed knowing that they're not really only bestfriends but this time, they will be the best lover for each other.

Kiefer and Mika narealized nila na ung need lang pala magtanong sa isat isa. Sabi nga kung mahal mo, aminin mo, pangatawanan mo, at kung mahalin ka pabalik, swerte mo. Kung masaktan ka man intindihin mo at tanggapin mo kasi un ung love. Ung mga un ung kokompleto nun.

-----------------------------------------------------

When Mika went back to her condo after being with Kiefer for almost a week, no one was still there. She just thought that maybe her three friends still at work or they have some dates or errands to do. So she decided to wait for them infront of the tv. But minutes later, she fell asleep. So when Ara and Thomas arrived na naghaharutan at naglalandian, ayun napahiya ang mag jowa kasi si Mika nastorbo nila.

"Uy Ye bakit jan ka natulog?" That was Ara na namumula pa.

"Hinihintay ko kayo eh. Hi Thomas!" She said then yawned.

"Ye congrats senyo ni Kiefer. Grabe kayo din pala talaga at inunahan nyo pa kami ni Ara." That was Thomas na hawak pa din sa bewang si Ara.

"Ang tawag dun Thomas true love and forever." She said then smiled and giggled a bit.

"True love and forever ka jan Ye. Dami mo alam, nag teacer ka na lang sana."That was Ara na tinaasan pa sya ng kilay.

The truth, her friends doesn't know yet that Kiefer and her are already lovers. They thought Kiefer just saved her life and still best friends. So when Thomas leaves, Mika decided to tell it to Ara, Kim and Aly. Her friends got really surprised. Sabi nga ni Kim masarap daw siguro si Ravena kya nafall sya. And her friends are really happy seeing her finally fighting for her life. Alam na nung tatlo na after Mika gave birth and go on operation she will come back as the Mika Reyes who love by many because of her skills and so charming look. She will come back na normal na ulit at kung may nagbago man that made her more fiercer.

So another day with the babe again but this time, Kiefer and Mika went to the ob gyne for her follow up check up. She's  4months pregnant already and ung tummy nya flat medyo nagkakalaman na. She can see in Kiefer's eyes how he was so excited, especially if she will go under on ultra sound. And super hands on sakanya si Ravena. Lahat ng needs nya provided ni Manong.

After her check up, they went to Eastwood to have some lunch. They chose an Italian restaurant coz Mika was craving for parmesan and pasta. As soon as they found a table, Kiefer quickly order their food. So yun nga habang they're waiting for their food to serve, Kiefer told Mika that he just going to the men's room then gave his wallet and phone to Mika.

She was just holding it until it lits up and beep. So when she checked it, she got surprised.  It's a text from Kiefer's ex. She knew it's just a simple message from his ex but she felt her heart so heavy. She knew how much Kiefer loves that girl. She felt scared and hurt knowing that the girl has still a communication with Kiefer. Natulala sya bigla, gusto nya umiyak pero alam nya di pa dapat kasi di pa sya nakapagtanong kay Kiefer. She needs an answer first.

When Kiefer came back, yun nga nakita nya si Mika na parang iiyak so nung tinanong nya ang sagot lang sakanya "uwi na tayo Kief" then she stood up and walks out.

On the way back home. Both of them are so quiet. Kiefer knew there something wrong. Ngayon lang nya nakita nagkaganito si Mika. So he holds her hand and kissed it.

"Babe may masakit ba?" He said while still holding her hand.

"Wala po. Ok lang ako. Gusto lang magrest na." She said the did a fake smile.

"Ok pagdating natin sa condo mo I'll put you to bed." He said then kissed her hand again.

"No kasi..no I mean wag na. Gusto ko magrest mag isa." She said then sighed.

"Ok Babe."

So yun nga hinatid sya ni Manong at pagdating sa condo nagkulong na si Mika. She don't want to cry kasi baka maglaro ulit si baby kaya tinulog nya lang ung pain nya. She's not ready to ask him yet.

Si Kiefer naman ayun naisipan din icheck ang phone nya at un nga, he saw a text from his ex. After all these years nagparamdam ulit sakanya. At naalala nya na bakit ganun si Mika sakanya kanina. He knew he hurt Mika again. Nyemas! Ravena anu na naman ginawa mo? Then he cursed himself after finding out how stupid he was.