Bestfriends with Benefits II

After that fight with Mika, Kiefer didn't call, text or even face time her for almost a week now. This is the first time they had a fight and this would be the longest time that they didn't talk to each other . He was so pissed off knowing that she'd rather die kesa itry na isolve ung problems. Yun na nga eh binigyan nya na ng choices to live pero matigas din talaga ulo. Masyado naniniwala sa love at forever na yan. Mika Reyes sa movie lang meron nyan! He knows na di joke ung papasukin nya but, why care at all for his self knowing that the girl who always stand by his side, supports him and understands him, needs him right now. The truth he never felt pity on Mika's condition. It's not because of pity that's why he's trying to save her, it's because he doesn't want to lose Mika. Yes! Mawala na yung mga kaflirty chicks nya o mga girlfriends nya but not Mika. He can't see his life without Mika. At sa totoo lang nahihirapan na sya na di sila nag uusap. He felt he's going crazy thinking of her.

As for Mika, she doesn't know what to do. Because of her beliefs and somehow pride nag away sila ni Kiefer. Honestly, kung sa choices, gusto nya maging tatay ng baby nya si Kiefer ung una nya naiisip. Never nya nga naimagine na ibang guy ung pwede nya makatabi maliban kay Kiefer. But the truth ayaw nya isugal ni Kiefer ung life nito para sakanya. Oo mabubuhay nga sila tapos magkakababy. Eh what if Kiefer finds or meet the love of his life finally. Tapos di accept na may anak si Kiefer. She doesn't want Kiefer to suffer the consequences after all. She loves Kiefer that's why she doesn't like to see him hurting at the end. But sabi nga nila what ever situation and struggle you up to, you need to face it and try to solve and fight for it.

Mika's parents talked to her and convincing her about Kiefer's proposal. Her mom was crying and pleading her to accept it coz they want her to live. All her life ngayon pa lang nya nakita umiyak ng ganun ang parents nya dahil sa takot na mawala sya. Ngayon pa lang sya pinipilit ng mga eto magdesisyon ng ayaw nya. But ung nakita nya ung parents nya magmakaawa sakanya para mabuhay sya at lumaban naisip nya lahat ng sinabi ni Kiefer. Yup! She loves her parents so much. And seeing them so hurt and scared because of her condition, she felt so selfish na di lumaban para mabuhay. At sabi nga ni Kiefer patunayan nyang may forever. Eh kung mamamatay sya eh di walang forever. Lalong di maniniwala si Kiefer sa forever kapag nag give up sya sa bukol. Right, she had an option to live longer. If she will accepts Kiefer proposal, oo may mababawas sakanya pero it's just a piece of membrane after all. Ang isipin nya ung madagdag sa life nya pati ung baby.

Mika decided to go to Kiefer's condo unit. Alam nya naman kasi di sasagot sa tawag or text nya si Manong kasi until now Kiefer was still mad at her. As soon as she stepped out from the lift she quickly pressed the door bell in Kiefer's side door. She was shaking and really nervous. Di nya alam kung anu ung una at pano nya sasabihin. Feeling nya sa bawat minuto nya sa harap ng door ni Kiefer un na din ung pinakamatagal na oras ng life nya. She pressed the door bell for the second time around. Malamang tinanghali na naman sa bed si Manong. She was about to pressed the door bell for the third time when the door opens.

"Hi Kief!" She was smiling to him. Tama nga kagigising lang ng Manong. Still in his boxer shorts and shirtless. Damn! Di pa nga nya nasasabi ung desisyon nya iba na ung naiisip nya. She knew that her cheeks now are really red pati batok at tenga nya nag iinit na din.

"Babe! Morning." He look so still sleepy. Then he pulled her and hugged her tightly. Kung di pa sya nagreklamo di sya makahinga di bibitaw si Manong.

"Namiss mo ko Kief? Daya mo di ka man lang talaga nakaalala." Then she slapped him on his chest.

"Aww Babe. Aray masakit un ha. Eh di pa malamig ulo ko kaya di ako nagpaparamdam. Diba sabi mo kapag malamig na ulo ko tsaka tayo mag usap?" He sarcastically said. May topak pa nga si Manong. Masungit pa din.

"Hmm kapag ba sinabi ko na I changed my mind lalamig na ulo mo?" She bit her lower lip while waiting for his reaction. And the moment she smiled, his reaction was priceless. Damn! Parang nanalo sa lotto. Aba Ravena iisipin ko talaga may gusto na sakin eh!

"Babe you mean I mean Babe payag ka ng isave ko life mo?" He was really excited. Ang mokong tuwang tuwa talaga.

"Yup Kief. I want to live longer. Ayaw ko iwan sila mama at papa ng di nagtry na lumaban. You said I have an option so then do it." She was smiling but there are tears falling from her eyes already.

"That's my girl! Fighter!" Then he hugged her tightly.

"Hmm Kief bago natin gawin un need ko kasi icheck muna kung fertile ako sa moment na un para may ovulation talaga na mabuo."

"So Babe need pa pumunta sa doc?"

"Not naman na kasi nabrief naman nila ako bout sa condition ko I just need to wait until the  15th kasi dun magstart ung ovulation cycle ko."

He was listening intently. He doesn't know what to feel now. Happy yes? Worried no? Confused no? Excited yes? Patay! Ravena umayos ka baby gagawin nyo di basketball game. He just grin with his thoughts.

"Babe wag mo sana isipin na sobrang pervert ko. I just want to save your life. Oo pabor sakin talaga in all aspects but it's not about lust. Alam mo kung ganu ka kahalaga sakin kya kung ako ung pwede tumulong para isave ka gagawin ko ung dapat kahit alam ko di tama sayo eto. Pero ung baby hindi yun mali kasi just so you know ready ako magkababy sayo."

"Kief I know. Sa tagal kitang kakilala I know who you are. Thank you for convincing me not to give up. At opo papatunayan ko sayo ung forever na yan."

"So Babe next week will be the 15th so what's the plan?" Then look at Mika's face waiting for her answer..........