[UAAG] Chương 93

2.8K 244 19
                                    

Tác giả: Mạc Thần Hoan

Quyển 7: Trái tim của biển cả

Chương 93: Đây là số mệnh.

Trụ sở điều tra Rogge 318 tạm thời, Seattle.

Trong nhà máy thoáng đãng, một chiếc McFly F485 màu bạc đang đậu ngay chính giữa. Hàng chục nhà nghiên cứu mặc đồ thí nghiệm không ngừng đi lên đi xuống, chạy thử các số liệu cơ bản của nó. Đến khi các yếu tố biến thiên được chuẩn bị xong, Lovince đứng trên phòng thí nghiệm tầng hai mới giơ tay ra hiệu OK với người đứng dưới qua cửa kính sát đất.

Chú Joseph đứng dưới tầng một cũng trả lời lại bằng một động tác tay, rồi cất giọng đều đều: "Bắt đầu thí nghiệm."

Uỳnh, máy bay bắt đầu khởi động máy, thí nghiệm đầu tiên lên hệ thống tuần tra tự động của McFly F485, chính thức bắt đầu.

Ba ngày trước buổi thí nghiệm thật, trụ sở điều tra chính không thí nghiệm hẳn lên máy bay mà chỉ thực hiện các thí nghiệm "nửa thật". Về mặt số liệu, họ mô phỏng những số liệu tương quan vào ngày Rogge 318 rơi, qua đó quan sát phản ứng đối phó của hệ thống lái tự động.

Ở mỗi một buổi họp hàng tuần, Lovince đều phát biểu về kết quả thí nghiệm "nửa thật" này: "Căn cứ theo số liệu khí tượng cụ thể từ Tổng cục khí tượng Nga, chúng tôi đã tiến hành 21 thí nghiệm nửa thật ở trong phòng thí nghiệm. Kết quả thí nghiệm cho thấy, có 19 lần, hệ thống lái tự động của McFly F485 nảy sinh phản ứng với cơn xoáy thuận nhỏ ngoài 30 hải lý; có 17 lần, máy bay quyết định bay tiếp một khoảng nhất định nếu tuyến đường bay cho phép."

Chú Joseph tiếp lời gã: "Đây là một chiếc máy bay vô cùng thông minh. Chúng ta đều biết rằng, nó thậm chí còn biết tự động bắt liên lạc với Đài Kiểm soát Không lưu, gửi mã hiệu chuyển hướng cho phép."

Phó cục trưởng Andrew nhìn sang một nhân viên điều tra NTSB ngồi bên, người đó gật đầu, nói với ông: "Do quãng đường chuyển hướng quá ngắn nên căn cứ theo Hiệp nghị Kiểm soát Không lưu của FAA, mã hiệu đảo lái loại này không cần thông qua sự cho phép của nhân viên Đài Kiểm soát mà có thể trực tiếp cho máy tính phê chuẩn."

Lovince tổng kết lại: "Do đó, vì gặp phải xoáy thuận phía xa nên Rogge 318 đã chủ động thực hiện thao tác chuyển hướng. Chốt lại, tất cả đều là thao tác hợp lý của máy tính."

Trác Hoàn trầm ngâm: "Bao giờ tiến hành thí nghiệm lên máy bay thật?"

Chú Joseph: "Bốn ngày sau. Theo kiểm tra của Cục khí tượng hải dương Mỹ, 2 giờ chiều bốn ngày sau, tại phía Tây đảo Guadalupe, bồn trũng* Đông Bắc Thái Bình Dương, sẽ diễn ra một cơn xoáy thuận, khí tượng gần giống khí tượng năm năm trước khi Rogge 318 gặp nạn. Đến hôm đó, chúng ta sẽ lái McFly F485 và thực hiện buổi lái thử nghiệm mô phỏng hoàn toàn."

(*Bồn trũng đại dương là phần đáy ở đại dương có rất nhiều khu vực đất thấp bằng phẳng, chung quanh là một ít mạch núi ngầm tương đối cao, cấu tạo của loại này tương tự như bồn địa trên lục địa được gọi là bồn trũng biển cả hoặc là bồn địa hải dương. Nó là bộ phận chủ thể của đáy đại dương.)

[HOÀN THÀNH] UAAG - Đội điều tra tai nạn hàng khôngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ