[UAAG] Chương 5

6.9K 457 218
                                    

UAAG - Đội điều tra tai nạn hàng không

Tác giả: Mạc Thần Hoan

Chuyển ngữ: Dú

Quyển 1: Đường thẳng song song

Chương 5: "Phần thưởng dành cho cộng sự thiếu muối đây."

Japan Airlines JL917 rơi trên đồng ruộng cách sân bay Vantaa một cây số về phía Đông.

Trong nửa năm trở lại đây, chính phủ Phần Lan đã khoanh vùng mảnh đất trống này và cấm người ngoài đặt chân vào trước khi có kết quả điều tra. Mới vài ngày trước, Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu mời riêng UAAG tham gia cuộc điều tra. Hôm nay UAAG yêu cầu thu thập thông tin hiện trường lần nữa nên hơn hai mươi nhân viên đi hỗ trợ cùng.

Phục Thành nhấc băng cảnh cáo, khom mình bước vào hiện trường vụ tai nạn máy bay.

Cỏ dại sinh trưởng mạnh trên vùng đất rộng khoảng nửa ki-lô-mét vuông với một khoảnh từng bị thiêu trụi nằm chính giữa. Trông nó chẳng khác nào loại bệnh nấm khó diệt sinh sôi loang lổ và gai mắt trên làn da con người.

JL917 cất cánh đem theo 140 tấn xăng để rồi giảm xuống còn 5 tấn khi rơi.

Do chưa dùng hết xăng nên khi rơi máy bay mới nổ mạnh, thiêu cả đồng ruộng như thế này.

Phục Thành nghĩ bụng: "Do đó, loại nguyên nhân hết xăng."

Nguyên nhân cạn xăng máy bay nghe có vẻ hư cấu nhưng thực chất đã xảy ra không chỉ một lần trong lịch sử tai nạn hàng không của loài người.

Ngày 28 tháng 12 năm 1978, chuyến bay United Airlines[1] số hiệu 173 đã bị rơi do hai phi công quên để ý việc xăng máy bay sắp cạn dần và tập trung sửa thiết bị trục trặc.

Ngày 6 tháng 8 năm 2005, chuyến bay Tuninter[2] 1153 đã không thể đáp cánh tại điểm đến và bỏ mạng trên biển do lắp đặt nhầm đồng hồ báo nhiên liệu làm người ta đổ thiếu 2 tấn xăng[3].

Phục Thành hoàn hồn.

Hôm nay là một ngày trời trong với luồng gió mát lạnh pha lẫn mùi biển mặn chát và ẩm ướt từ biển Baltic vịnh Phần Lan. Phục Thành bất giác liếc sang người đàn ông đứng cách đó không xa thì thấy hắn đang đút túi hai tay, ngửa đầu nhìn trời, mắt lim dim.

Mái tóc hơi dài bị thổi quật về sau.

Chừng như đang lắng nghe tiếng gió vậy.

Và rồi hình ảnh đấy tan vỡ ngay sau đó. Phục Thành vội rời mắt đi, Trác Hoàn bước từ từ lại gần, cất giọng lạnh lùng sau lưng anh: "Đo lại điểm va chạm ban đầu, khu vực đất bị cháy, dấu vết của máy bay."

Bên kia, tại trụ sở điều tra chính của UAAG.

"Sau khi loại trừ việc cạn xăng máy bay thì còn trục trặc hệ thống, thời tiết và con người nhỉ?" Tô Phi đọc tài liệu vụ tai nạn JL917 nhưng chẳng vào đầu nổi chữ nào, rướn cổ thắc mắc, "Cháu vẫn thấy dễ ợt á."

Chú Joseph buồn cười nhìn cu cậu: "Dễ hả? Mình có thể loại luôn nguyên do thời tiết. Hôm đó là ngày thời tiết đẹp hiếm hoi ở Helsinki. Trời quang mây tạnh, tốc độ gió 5-15 nút. Muốn tìm ngày nào có thời tiết đẹp ngang vậy cũng chẳng ra."

[HOÀN THÀNH] UAAG - Đội điều tra tai nạn hàng khôngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ