[UAAG] Chương 74

3.4K 288 140
                                    

Tác giả: Mạc Thần Hoan

Quyển 6: Người theo đuổi ánh sáng

Chương 74: Tôi từng bảo vậy à, hay là thầy Trác nhớ nhầm?

Comac, tức công ty trách nhiệm hữu hạn máy bay thương mại Trung Quốc.

Từ khi máy bay trở thành một phương tiện giao thông phổ biến trong đại chúng, hai hãng sản xuất máy bay lớn tại Mỹ là Boeing và McFly đã chiếm lĩnh thị trường, gần như lũng đoạn thị trường sản xuất máy bay dân dụng toàn cầu. Đến những năm 70 của thế kỉ trước, bốn quốc gia thuộc Liên minh châu Âu* đã hợp tác thành lập công ty Airbus, tự thực hiện việc nghiên cứu và phát triển máy bay dân dụng với mong muốn có thể cân sức ngang tài với hai hãng của Mỹ. Ngoài ra còn có các hãng sản xuất quy mô có phần nhỏ hơn như McDonnell Douglas, Embraer, chiếm cứ một phần thị trường rất ít.

(*4 nước thuộc EU kia là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh.)

Trung Quốc phát triển chậm hơn nhiều so với các nước phương Tây về phương diện sản xuất máy bay, đến đầu thế kỉ này mới thành tập công ty Comac.

Trung Quốc muốn sản xuất máy bay của riêng mình, mười mấy năm nay cũng chế tạo rất hiệu quả, song đa số các công ty hàng không trong nước vẫn phải chọn dùng máy bay của Boeing, McFly, Airbus. Thứ nhất, máy bay được sản xuất bởi các hãng này có chất lượng cao, mẫu mã tốt giá lại rẻ. Thứ hai, Comac mới chỉ thành lập được 13 năm ngắn ngủi, quả thật không thể bằng các nước phương Tây ở mặt trình độ sản xuất.

Lúc Phục Thành và Trác Hoàn đến nhà máy T1 Comac thì nhân viên đã đứng đợi sẵn ở cửa.

Khác với lúc vào nhà máy của McFly, tới cửa phải đổi một chiếc xe khác để đi vào; tại đây, hai người lái xe thẳng vào nhà máy dưới sự hướng dẫn của nhân viên Comac.

Trên vùng đất bằng phẳng phiu và bát ngát là từng nhà máy cỡ lớn đứng sừng sững và san sát nhau dưới ánh mặt trời, bên ngoài là bờ tường cao ngất ngưởng sơn màu trắng, chỉ ở mỗi góc trên cùng của các nhà máy là có một logo Comac cực lớn với hai màu xanh lá và xanh dương giao thoa.

Đầu tiên là đi nhà máy thăm thú quy trình sản xuất cụ thể, tiếp đó hai người đi vào phòng thí nghiệm dưới sự dẫn đường của nhân viên.

Trong phòng thí nghiệm, các nhân viên kĩ thuật mặc đồ thí nghiệm đang thảo luận với đồng nghiệp không ngớt miệng, tham khảo số liệu với nhau. Các loại linh bộ kiện trên máy bay đều bị phân loại và tháo dỡ xuống, đặt trong phòng thí nghiệm.

Máy bay là một chỉnh thể khổng lồ, chúng ta có thể tưởng tượng ra để thiết kế nó một cách hoàn chỉnh thì phải bận tâm đến từng chi tiết một.

Từ nhỏ như độ dày tính bằng milimet ở ngoài bề mặt máy bay, đến lớn như việc vận hành và tính toán hệ thống điện tử.

Mắt Phục Thành lướt qua từng linh bộ kiện một. Khác với thí nghiệm sản xuất lạnh buốt và mang hình thức dây chuyển sản xuất như McFly, trong phòng thí nghiệm của Comac, các nhà thiết kế thảo luận sôi nổi hơn. Thế nhưng, động tác của họ cũng chậm hơn McFly nhiều. Gần như có thể thấy được bằng mắt thường rằng những người này toàn là nhân tài ưu tú trên lĩnh vực sản xuất máy bay, song kinh nghiệm của họ lại chẳng thể so được với các hãng lâu đời đã có lịch sử mấy chục năm ở bờ kia đại dương.

[HOÀN THÀNH] UAAG - Đội điều tra tai nạn hàng khôngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ