9 Swimming

He went outside with his phone in his hand. Siguro sa ibang first time bride ay madidismaya ang mga iyon. But she was so thankful that he's making his self busy.

She went straight to bed and wrapped her body with the comforter after drying her hair.

Nakiramdam siya sa paligid ngunit hindi na niya naramdaman ang lalaki hanggang tuluyan na siyang makatulog.

Alas otso na ng umaga ng magising siya. Hindi niya ulit nakita ang lalaki ngunit sa pagkakaayos ng kama ay sigurado siyang doon ito sa kanyang tabi natulog.

She washed her face and brushed her teeth before going outside the room.

Wala ang lalaki sa kahit saang sulok ng bahay kaya naman lumabas siya doon. There, she saw him sipping his morning coffee beside the pool.

She cleared her throat and smiled.

"Good morning.", she said in a jolly tone.

Agad itong tumingin sa kanya at tumango.

"Good morning.", sagot ng lalaki.

"I'll just get my self a coffee. Wait for me.", aniya bago bumalik sa loob ng kabahayan at naglagay sa isang mug ng umuusok pa rin na kape. Siguro ay kakagising lang nito.

Ng makabalik siya ay lumapit siya sa pwesto ng lalaki.

"What do you want for breakfast. Should I cook?", she asked.

"You don't need to. It will be delivered. Are you hungry?'.

"Hindi pa naman. Are you?".

He shook his head. "After an hour maybe.". muli itong uminom ng kape at tumingin sa noon ay abala ng paligid.

Looking down, the people and cars were like ants from where they are.

"Uhm.", panimula niya dahilan upang lingunin siya muli ng lalaki. "Sir..", he frowned hearing in what she called him. She bit her lip and sighed then shyly said. "Gabriel.. Can I stay at work and can we not tell anyone yet that we are married?". Ng makita niya ang lalong pagkunot ng noo ng lalaki ay agad syang bumawi. "Don't get me wrong. Hindi kita kinakahiya or what. Sino ang gagawa non sayo?", she blushed. "it's just that. I am not ready for them to know yet. I am not ready with their questions and I love my work. Them knowing that I am your wife will change everything.".

Tumango ito at uminom muli ng kape bago tumingin muli sa kanya.

"I understand. We can do that until you're ready. But I want you to know that there's no turning back from this marriage. You married me thus accepted me as your husband. Not just your boss, but your partner in life.".

Bakit ang aga aga ay tila pinapakilig siya ng lalaki? He was so serious saying those words while looking intently in her eyes. It made her heart race and she sweetly smiled.

"Of course.".

***

It's their 2nd day in the Royale Palace Hotel. Nalaman niyang dapat nga ay sa ibang bansa sila magbabakasyon for their honeymoon. Ngunit kinailangan nitong manatili malapit sa Manila dahil sa ilang mga kritikal na trabahong hindi kayang iwan. He apologized to her and promise that they'll have a proper vacation once everything's clear in one of his company.

Ilang kompanya ba ang mayroon ang asawa?

She was so curious.

Nasasakop lang ng trabaho niya ang lahat ng may kinalaman sa Co Technology.

Si Anton na siyang personal assistant nito ang marahil ang nakakaalam ng lahat. He was always with him at ito ang madalas na kausap nito sa telepono.