Chương 50: Gia Phả Trương Gia

966 36 7
                                    

Thi thể trong cỗ quan tài gỗ đen này có lẽ là một người nào đó thuộc thế hệ thứ ba mươi tư của Trương gia. Dựa vào một số thông tin ghi trên mộ chí, tôi đoán, có lẽ ông ta ra đời vào khoảng giữa thời Thanh, tên là Trương Thắng Tinh.

Tôi sẽ không nói nhiều về cuộc đời người này, vấn đề quan trọng là tuổi thọ của ông ta. Theo mộ chí, người này sống đến một trăm bảy mươi tuổi.

Hình như, sống lâu là một đặc trưng khác của gia tộc này.

Người này chết trong một trận bắn giết, có lẽ đó là thời điểm xung đột biên giới lên đến hồi ác liệt nhất. Ông ta chết ở khu vực Triều Tiên, được người đồng tộc mang về an táng trong Trương gia cổ lâu.

Cống hiến của người này dành cho gia tộc được ghi lại ở phía sau đoạn tiểu sử cuộc đời, viết rất tràng giang đại hải, loại trừ mấy câu từ hoa mỹ ra, thì chỉ có hai điểm đáng nói nhất ở đây: thứ nhất là cha mẹ của người này, dường như cha mẹ ông ta là người có công lớn trong tộc, cho nên ông ta từ khi sinh ra đã được hưởng sự ưu tiên vượt trội; thứ hai là “quật vô số mộ, kiếm được rất nhiều, bình định giang san nhà Chu, hưởng lợi phong phú”.

Với hai công này, được táng trong mộ lâu.

Như vậy, có thể suy đoán, nhà họ Trương có móc nối với hoàng tộc đương thời, thậm chí còn làm rất nhiều việc cho hoàng tộc. Điều này cũng có thể giải thích vì sao Trương gia có thể bình yên vượt qua mỗi thời loạn lạc binh đao, kéo dài thời gian tồn tại suốt bao nhiêu lâu đến vậy.

Nghe có vẻ khá giống những gia tộc bí ẩn trong tiểu thuyết, quanh năm chỉ ẩn cư trên núi, bảo vệ bí mật không thể lưu truyền ra ngoài của nhà mình, có thể là võ công hay binh pháp gì đó, hoặc thậm chí là pháp thuật. Sau đó lại có người quan sát thiên tượng mỗi đêm, phát hiện thiên hạ sắp sửa lâm vào đại loạn, bọn họ liền phát một vài người xuống núi nhập thế, khuynh đảo thiên hạ một phen, hòng kiếm chác một ít lợi ích riêng.

Cũng may người mang họ Trương quá đông, mỗi triều đại lại có một vài nhân vật ghê gớm mang họ Trương, chứ không chắc chắn tôi còn liên tưởng ra nhiều thứ hơn nữa.

“Tự dưng tôi nhớ đến Trương Thiên Sư, liệu Trương Thiên Sư có phải cũng là người Trương gia không nhỉ?” Bàn Tử nói.

“Biết đâu đấy, cũng là nhân vật lớn mà.” Tôi nói. Thực ra tôi lại để ý đến nhiều chi tiết nhỏ lẻ trong cuộc đời người này hơn, bởi những chi tiết đó có thể đem lại rất nhiều thông tin.

Đầu tiên, tôi khẳng định, Trương gia vẫn luôn hoạt động ở miền Bắc Trung Quốc. Tất cả những địa điểm nơi sinh, nơi hoạt động của người này đều nằm ở miền Bắc, ngay cả vùng đất giáp biên giới Triều Tiên cũng nằm ở vùng núi Trường Bạch.

Thực ra, vùng đất đó thời cổ đại vốn không thuộc về đất Trung Nguyên, mà đa phần là nằm trong phạm vi quản lý của các dân tộc thiểu số. Hiển nhiên, nhà họ Trương là một đại gia tộc người Hán sinh sống lẫn lộn với các dân tộc khác. Có thể thấy, muốn sinh sống ở khu vực đó phải có thế lực khổng lồ đến mức nào.

Đạo Mộ Bút Ký - Quyển 8Where stories live. Discover now