Chương 43: Gương Ma Thuật Của Dạng Thức Lôi

555 30 0
                                    

Thực ra đây là một trò ảo thuật vặt vãnh cực kỳ đơn giản, hơn nữa, quả thực nó bắt nguồn từ ảo thuật Ba Tư. Người ta đã sử dụng một loại đá quý đến từ Tây Vực, chế tác nó thành tấm gương. Loại đá quý này cực kỳ ảm đạm dưới ánh sáng mặt trời bình thường, nhưng dưới ánh trăng, nó lại trở nên sáng rực, bởi vậy, loại đá quý này còn được gọi là đá mặt trăng.

Nguyên nhân của hiện tượng này là, loại đá quý này chỉ có thể phản xạ ra ánh sáng màu xanh mờ mờ, nếu ánh sáng bên ngoài quá mạnh, thì trông nó lại chẳng khác gì đá bình thường. Tức là ánh sáng càng mạnh thì hệ số phản xạ ánh sáng của nó càng thấp.

Tấm gương trong nước này là một tấm gương hội tụ ánh sáng, khi ánh đèn pin của chúng tôi chiếu xuống mặt gương, ánh sáng sẽ bị phản chiếu thẳng đứng lên tận chóp đỉnh hang động phía trên, sau đó những thấu kính nhỏ gắn xung quanh mô hình tòa lầu gác cổ sẽ phản chiếu ánh sáng lên vô số tấm gương bằng đá mặt trăng trên vách đá.

Nếu chỉ một thấu kính phản chiếu ánh sáng thì quá yếu, gần như không phát hiện ra được, nhưng nếu có vô số ánh sáng hội tụ lại thì có thể khiến bề mặt tấm gương cổ phản chiếu lại được hình dáng của tòa lầu. Do có vô số những điểm phản xạ yếu ớt xếp chồng lên nhau đủ ba trăm sáu mươi độ, cho nên bất kể chúng tôi đứng ở đâu mặt gương cũng không in bóng của chúng tôi.

Vì đá mặt trăng chỉ có thể phản xạ ánh sáng màu xanh, cho nên dù chúng tôi chiếu ánh sáng màu gì vào thì hình ảnh trong tấm gương cũng đều chỉ có ánh sáng xanh.

“Nguyên lý của đèn không hắt bóng đây mà.” Bàn tử nói, “Ông đây từng xem kênh Khoa học công nghệ rồi đấy nhé. Thế thì tại sao tôi lại nhìn thấy đám Tiểu Ca ở trong gương thế?”

“Trong mô hình tòa lầu cổ đó chắc chắn vẫn còn điểm gì kỳ lạ nữa.” Tôi nói, “Dạng thức Lôi đúng là lợi hại. Đây là kỹ thuật của phương Tây, với sự phát triển về khoa học kỹ thuật dưới thời Thanh mà lại có thể chế tác được cơ quan đạt đến mức độ này.”

“Thế là vì sao? Người này bị thần kinh à? Chỉ làm vật này để hù dọa người khác thôi ư?”

“Bây giờ tôi cũng chỉ có thể đoán thôi. Tấm gương này được đặt ở đây là có mục đích gì, có thể kể từ mấy phương diện. Thứ nhất, rất có thể nơi này là kết cấu hứng sáng của Trương gia cổ lâu.” Tôi nói, “Đây là cả một hệ thống chiếu sáng. Anh nghĩ mà xem, Trương gia cổ lâu nằm sâu trong núi lớn, nếu muốn xây dựng một công trình vĩ đại như vậy ở trong núi, thì công trường này chắc chắn phải cần một lượng ánh sáng rất lớn. Để có được lượng ánh sáng này không thể chỉ dựa vào đuốc được, bởi vì vùng này quá xa xôi hiểm trở, nếu vận chuyển dầu mỡ vào đây, thì khối lượng công việc quá đồ sộ, sẽ tạo thành một trở ngại rất lớn về sức người. Những người này từ gần ngàn năm trước đã biết trồng cây lấy gỗ cần thiết để dành cho công trình gần ngàn năm sau, như vậy, bọn họ không thể không suy xét đến vấn đề ánh sáng được.”

Tôi suy tính một chút, nếu chỗ này có khoảng hai trăm người thi công xây dựng, thì phải mất hai đến ba năm mới xong. Vấn đề chiếu sáng trong hai ba năm này không thể chỉ hoàn toàn dựa vào dầu mỡ được.

Đạo Mộ Bút Ký - Quyển 8Where stories live. Discover now