Chương 56

13.8K 1.1K 151
                                    


Edit: D Ẹ O

Nằm quyền kinh doanh đã được một thời gian, Phó Điềm học được không ít, có thể thông hiểu chính lệnh của Đại Sở.

Chính lệnh: Lệnh do triều đình ban bố.

Sau khi thánh thượng lên ngôi, từng sửa đổi một số luật pháp về nông – thương nhằm đưa đất nước đi lên.

Từ những dòng trên hẳn ai cũng rõ, từng biện pháp mà tân hoàng đề ra đều mang một mục đích chung là giúp Đại Sở phát triển ngày một thịnh vượng.

Phó Điềm nói có sách, mách có chứng, thêm thắt cả những lý giải của bản thân, vào gần trưa, cậu đã làm xong đề thứ nhất.

Thu bút, chờ nét mực khô, Phó Điềm tùy ý xoa cổ tay, lấy điểm tâm mà Phó Cát chuẩn bị cho cậu ra ăn, vừa ăn vừa dò lại coi còn thiếu sót gì không.

Kỳ thi kéo dài cả một ngày, từ giờ Thìn đến giờ Dậu (5 đến 7 p.m), nghe thì có vẻ dài nhưng thực chất thí sinh phải biết tận dụng thời gian nếu không sẽ không đủ, Phó Điềm vội ăn nốt, uống thêm hai ngụm nước, tiếp tục nhấc bút lên làm bài.

Đề thứ hai không nằm ngoài dự đoán của Phó Điềm, tân hoàng trọng nông thương, đề thứ nhất đã liên quan đến "Thương", vậy đương nhiên đề thứ hai sẽ đề cập đến "Nông".

Sách nông nghiệp Phó Điềm từng đọc cũng tương đối, một phần là tạp thư thi thoảng cậu lại xem, một phần là những sách quan trọng mà Chu Truyện Thanh muốn cậu đọc.

Chu Truyện Thanh có nói thánh thượng coi trọng những gì thực tế, không thích những thứ hoa mỹ mà giả dối, bởi vậy đề thi hai năm gần đây, người luôn lấy "Sĩ nông công thương" làm đề tài, trong đó "Nông thương" được chú trọng hơn cả.

Hai tháng ôn tập cuối, Chu Truyện Thanh từng không ít lần giảng về luật pháp được ban bố ở những thời đại trước, thậm chí còn căn cứ vào tình trạng nước Đại Sở để phân tích cho cậu nghe nếu những chính lệnh ấy mà đặt trong thời thế hiện tại liệu có hợp lý hay không.

Phó Điềm sắp xếp lại mớ kiến thức hỗn độn trong đầu, suy nghĩ độ nửa khắc, sau đó mới thận trọng đặt bút viết.

Nghiêm túc chấp bút thành văn, trong không gian tĩnh lặng thi thoảng vang lên tiếng bước chân của giám khảo, cùng tiếng âm báo thời gian vọng về từ đằng xa.

Phó Điềm tranh thủ viết cho xong, thổi thổi giấy cho khô mực, thoả mãn cười tít mắt.

Bây giờ cậu chỉ còn lại một đề chưa hoàn thành, hai văn một thơ, văn đã viết xong cả, mà thơ vẫn chưa đụng đến.

Phó Điềm thực sự không biết cách làm thơ, mặt ủ mày chau nửa ngày, rặn đại ra được một bài.

Hoàn tất phần thi của mình, Phó Điềm ngoan ngoãn ngồi chờ hết giờ, không bao lâu sau, bên ngoài vang lên tiếng chiêng đồng lanh lảnh, mơ hồ có cả những tiếng huyên náo.

Khi giám khảo đến gần chỗ Phó Điềm, tiếng huyên náo lại càng lớn, hình như có mấy thí sinh chưa làm xong, cầu xin giám khảo cho thêm chút thời gian.

[HOÀN - EDIT] Ai Cho Anh Mắng Em?! - Tú SinhWhere stories live. Discover now