LXVI

Chapter Sixty-six

I should have known that my sister was a brat and she was one of the people in my life who was too hard to handle.

"No! I don't want to! Hindi ako aalis dito hangga't hindi ka pumapayag sa gusto ko na pumunta tayo sa Bighit Entertainment!" Holly stomped her feet hard, showing me her childish tantrum. Ipinagsiksikan niya ang sarili niya sa mahabang couch dito sa loob ng German Restaurant kung saan ginugugol ni Evah ang internship niya.

Nang mapagod kami sa pag-sa-shopping ni Holly at maisipan naming kumain, naalala kong puntahan itong restaurant na binanggit sa akin ni Evah kanina.

Nilingon ko ang paligid dahil medyo malakas ang boses ni Holly. Pilit akong ngumiti dahil medyo nakakakuha na kami ng atensyon ng ilang diners. Nakakahiya.

"Holly, dito ka pa ba magpapasaway?" I asked her, almost whispering, my teeth were gritting because of both annoyance and embarrassment. Dahil ang makakuha ng atensyon ng ibang tao ang pinaka-iniiwasan ko. Not here in this country, the most.

"You're so mean! You've been taking down all of my wishes! Ito na lang ang natitira sa list of to-dos ko, I can't let you ruin this!" nakasimangot niyang singhal sa akin na mukhang walang paki-alam sa mga matang nanonood na sa amin.

Bumuntong-hininga ako nang maalala ko ang ilang kahilingan niyang tinurn down ko. I couldn't just let her do things she wished here. Wala kami sa Pilipinas at kung magkakaroon man kami ng problema rito, wala rito ang parents namin. Hindi ko alam na ganito pala kahirap magpaka-Ate, o baka sadyang mahirap lang dahil si Holly ang kapatid ko?

She was not someone who you could easily please. Masyado siyang maarte at marami siyang trip sa buhay na hindi ko gusto. Just most of her ways just didn't go with my ways.

"Ate, just please, just this one. Huh? Okay? Samahan mo na ako. I promise I'll behave, I won't act out of the box. I just wanna see the building, take a photo with it and then that's it. Please, Ate Hanselle. Please. Please," pagpupumilit niya, ginamitan pa niya ang ako ng mga nagmamakaawang mga mata na madalas niyang gamitin sa parents namin sa tuwing may hinihingi siya sa mga ito.

And now I understood why my parents couldn't say no to her every whims and caprices because she was just too irresistible. And I couldn't believe she was using it to me.

Napahilot ako sa sentido ko saka mariing pumikit. Hindi niya alam kung anong klase ng problema ang isinusuong niya sa akin. There was a big possibility of seeing Jimin there. What if he saw me? Hindi puwede. Masisira ang plano kong surprise sa kaniya. But I couldn't also resist my sister.

In the end, pumayag ako sa gusto niya. She had promised me she would behave. She had said she would just take a photo of the building and I didn't need to go with her if it was so much of an inconvenience for me. She had said I could stay in the shade.

Going to Bighit Entertainment actually was the top-list on her to-do list. As an ARMYs, naiintindihan ko namang dapat lang na iyon nga ang maging priority niya. Only if she knew that Jimin was my boyfriend, I would really give her the special privilege to meet the whole BTS, not only Jungkook but all of them. If only though…

Manghang-mangha si Holly nang makarating kami sa Bighit Entertainment. There was a convenient store just near the building, I remembered the store when I had gone out before to buy foods for BTS. I told her I would stay inside the store and she could go and see the building. She giddily nodded at me, already wearing on her neck her camera. Sinabi ko rin sa kaniyang hindi ko siya makukuhanan ng litrato.

"Don't worry. Selfie would be fine," aniya sa masaya at excited na tono.

Nanatili akong nasa loob ng store habang pinagmamasdan ko ang ginagawa niya. Wala masyadong tao sa kalsada kaya sayang-saya siya sa pagkuha ng litrato. Tahimik lang akong sumisimsim sa binili kong yogurt.