God Gave Me You

And here is Payb Takes RJ's response to PT M's letter. :)
********

To my dearest Meng,

First I want to thank you for calling me RJ and for giving me a chance to show myself as Richard Faulkerson Jr. to you. For some odd and sentimental reason it warms my heart when you call me by my real name.

Sorry, Meng, I'm not good in writing letters. Not like you. I am more of the Action Speaks Louder Than Words guy. First time ko ginawa ito for anyone and I realized nakakatuwa pala talaga siya I guess because I am doing it for you. Iba din pala pag sinusulat, lumalabas yung pinakatatagong feelings.

You're welcome, always welcome sa lahat ng pinag-thank you mo even if you really didn't have to thank me. I do what I do because I love you and because my heart told me to do so.

I went to your home and faced your parents and family not just because that is the gentlemanly thing to do but because I want to show the sincerity in my intentions for you. Gusto ko din ipakilala sa kanila si Richard Faulkerson Jr. at hindi lang si Alden Richards na nakilala nila sa Broadway. Dahil ako, ang totoong ako ay tunay na nagmamahal na din sa'yo. Wala ng aktingan dito.

Nung pumayag sina Tito na ligawan kita taob lahat ng saya ko sa pagtapos sa lahat ng challenges ni Lola. Daig ko pa ang nanalo ng kahit anong award. I admit, kinabahan ako talaga pero nilakasan ko ang loob ko dahil wala naman akong tinatago. I only have pure and honest intentions for you at kahit ibitin ako ng patiwarik isa lang ang totoo... Mahal kita, Meng.

You're right, October 24 is one MAGICAL day one that we will remember forever and if my prayers are answered and God wills it, we'll do it together.

Never in all my years in showbiz have I imagined to receive that kind of support. Everyday since the day our eyes met has been amazing and it's because God has planned it all along and He moved us to our destiny that is far beyond our wildest imagination. (Gaya ng sabi mo.)

When I hugged you that day di ko maipaliwanag ang feeling parang eto ka na sa wakas! When I held you in my arms I felt that you were meant to be there all along and I didn't want to let you go. I just want the world to stop turning and that moment to freeze forever so that can keep hugging you.

Meng, sa totoo lang pareho tayo ng fears. I fear that once to get to know the real me yung hindi si Alden Richards na Pambansang Bae, hindi mo na ako matanggap. Yung si RJ na taga-Baranggay Dila sa Sta. Rosa malayo sa sinasabi mong best person in the world. Bully ako. The worst ang sabi nila. Makulit ako. Sobrang kulit at matigas ang ulo. Ilang beses ko na napaiyak si Mama Ten dahil dun. Madaldal ako. Malikot. Maraming kalokohan. Sobrang seloso. Clingy. Maraming mali sa akin pero I try to be the best person that I can be the way God made me. Sana pag nakilala mo na ako talaga bilang RJ, hindi ka magbago.

Meng, please stop saying "sino ka lang ba?" dahil hindi ka basta sino lang, you mean the world to me. You are a blessing in my life. A miracle that made my every dream come true.

You are not just a girl, Meng. You are THE girl for me.

I'm not going to deny it. As an actor and model, I have met and worked with beautiful women but never one that left me frozen and speechless for a good fifteen seconds when I first saw them from across a hall. Na-starstruck talaga ako sa'yo at ang laki talaga ng hinanakit ko sa plywood na yun.

I've been around a lot of sexy and appealing girls but none I have wanted to kiss SO MUCH that I dream about it and spend every waking moment wishing for it. I've never felt so drawn to anyone but you, Meng. Wheeew! Nasulat ko talaga yun. Wala talagang taguan ng feelings dito.

I have met smart and kind women but no one who has the right mix of both with dash of class and unique charm. Iba ka, Maine Mendoza. Nag-iisa ka.

Don't think about being less crazy, you're going to need more of it to meet mine. I am as crazy as you are if not more and I am looking forward to a lot of fun times together with you, if I may.

Paulit-ulit ko na ring nasabi. You are special, Meng mula pa nung unang tawag ko sa'yo after I secretly got your number sa Broadway visit mo with the Lolas.

Paulit-ulit ko na ding sinasabi na I love you, Meng pero hinding hindi ko pagsasawaan na sabihin ito ng paulit-ulit pa. I love you. I love you. I love you. Gagawin ko ang lahat para patunayan sa iyo kung gaano ito katotoo at hinding hindi ako mapapagod.

Nabasa ko, Meng. :) At maghihintay ako na masabi mo ulit sa akin ng personal kasama ang sagot mo. Kahit kailan  maghihintay ako. I have waited and prayed for that someone to share forever with at ngayon nandito ka na, maiinip pa ba ako?

I know you have a million questions right now. Sino bang hindi? Parang ang bilis ng lahat pero sa lahat ng pinagdaanan natin nasigurado ko na na ikaw na nga ang nilaan ng Diyos para makasama ko habang buhay. God gave me you, Meng. This is a truth I will never get tired of saying/singing.

Kung ipipikit mo lang ang mga mata mo at pakikinggan ang bulong ng puso mo, malalaman mong lahat ng sinasabi ko ay totoo.

Mahal kita, Menggay.

Sincerely with all my heart and soul,
RJ
💖👫💖