#13: Tonight I'm Getting Over You | Part I

I wanna smash your fears and get drunken off your tears.

I’m back.

It’s the only thing that pops out of her head when she started walking towards the arrival area of the airport. She opened her phone and started contacting her sisters. It’s been 2 years since and nothing much has changed sa Pinas, she knew it would always be her home.

Of course, press.

She thought when she saw some reporters waiting for her sa may lobby ng airport. Nakita naman niya si Gretchen and smiled at he. She missed this ……or not. Yung ang mata ng tao na sayo.  Basta masaya lang siya to finally see familiar faces again.

“Karylle, how was your broadway experience?”

“It was fun, ang dami kong natutunan doon” she said as she removed her shades. “It was a memorable experience and nakakaproud lang kasi Pilipino ako and I was given a chance to show how great singers and theatre performers ang mga Pinoy.” 

“Are you back for good? Are you going back sa Showtime?”

That caught her off guard. Never sumagi sa isip niya ‘yung Showtime.

“Uhm, let’s see. Hindi ko pa alam talaga….”

“May mga gusto ka bang sabihin sa mga fans mo na nagiintay sa pagbalik mo?”

“I’m back!” she said then chuckled she saw Zia waving sa may door ng airport so she excused herself from the reporters and pinuntahan yung mga kapatid niya.

I missed youuu!!”  Zia said hugging her sister. “1 year na tayo hindi nagkita ah!”

“Hindi mo na kaya ako binalikan sa New York…” Karylle protested and they started walking to her car.

“Asan kotse mo?”  Karylle asked noong narealize hindi kotse ni Zia ang hinintuan nila.

“Sorry ate, he insisted eh.”

Karylle knew kung kaninong kotse noon.  May bumabang lalaki from the Hummer and Karylle exactly knew who he was. Ang daming nagbago sakanya.

Ang gwapo pa din talaga nitong baklang to.

“Tingnan mo, Zia, gwapong gwapo nanaman Ate mo sakin.”  He said kaya naman na-realize ni Karylle na nakatitig pala siya dito.

Don't you share your smile with anyone else but me.

Sinimulan naman ni Vice na ilagay sa kotse niya ang maleta ni Karylle. Nakatingin pa din si Karylle kay Vice na parang finifigure out kung bakit ito ganito sakanya.

“Zia, naalala mo when we partied dati sa Makati then we took the taxi pauwi?”

“Yes, ate and Mom was really angry pagkadating natin. Why?”

“I miss taking the taxi, tara!” Karylle said and grabbed Zia’s hand.

Kurba!”  tawag ni Vice kaya naman Karylle froze. Sobrang insensitive na ba talaga ni Vice?

“Hindi pwedeng magtaxi yung bagong world class theatre actress ”  he said and smiled.

“Stop calling me that.” Karylle said habang bumalik ang tingin kay Vice.

But it’s the right way to address you, broadway actress ka na sa New York, hindi ka nalang sa Showtime kumakanta di ba…”

“No, I mean stop calling me Kurba.” Karylle butted in sa sinasabi ni Vice. Tumango nalang si Vice.