Chương 53: Trương Khải Sơn

984 37 1
                                    

Trương Đại Phật Gia đứng đầu Thượng Tam Môn trong Lão Cửu Môn, cũng là người có vai vế lớn nhất trong Cửu Môn. Tương truyền trong sân nhà ông ta có chôn một pho tượng Phật rất to không biết trộm từ đâu về, cho nên mới được gọi là Trương Đại Phật Gia. Tên thật của ông ta vốn là Trương Khải Sơn, giai đoạn đầu đi trộm mộ, giai đoạn giữa thì tòng quân, giai đoạn sau thì tham chánh. Trong Lão Cửu Môn, Trương Đại Phật Gia là một trong số ít người có thể làm việc lớn, trong lòng chứa cả thiên hạ. Cho nên, mỗi khi nghe các cụ nói chuyện phiếm, thì truyền thuyết về Trương Đại Phật Gia bao giờ cũng khiến người ta phải trầm trồ nhất.

Lúc trước, tôi vẫn luôn nghi ngờ Trương Đại Phật Gia này có mối liên hệ nào đó với Trương gia cổ lâu. Bởi vì lúc đó khi chú Hai nói chuyện với tôi, chú từng kể một câu chuyện nội dung hơi khó hiểu. Trương Đại Phật Gia từ phương Bắc di chuyển xuống Trường Sa, dường như bản thân ông ta vốn thuộc một nhánh gia tộc đã dời ra bên ngoài của Trương gia, lúc đó bị quân Nhật đánh cho tan tác.

Nếu không phải vô tình trùng tên trùng họ, thì cái tên Trương Khải Sơn ở đây chắn hẳn chính là Trương Đại Phật Gia rồi.

Như vậy, nhân vật Trương Thụy Đồng “Trương Khởi Linh” này chính là ông nội của Trương Đại Phật Gia. Gia tộc đứng đầu Lão Cửu Môn quả nhiên là người Trương gia.

“Nói như vậy, tức là những gì mà chú Hai cậu kể đều là thật.” Bàn Tử nói.

Tôi nói: “Chú Hai tôi rất thông minh. Nếu chú muốn lừa gạt một chuyện, chú sẽ nói cho anh biết những thông tin thật, nhưng lại là thông tin râu ria không quá quan trọng. Anh nghe xong, cứ tưởng là mình biết hết rồi, thử đi điều tra cũng thấy đó toàn là thật, nhưng đằng sau nó có ẩn tình gì không thì không ai biết. Cho nên, chú đã nói cho tôi biết cái gì, thì chắc chắn là chú chẳng sợ tôi đi tìm chứng cớ chứng thực.”

Bàn Tử thở dài. Tôi nói tiếp: “Phân chi của Trương Đại Phật Gia đã đứng đầu tất cả mọi chuyện. Đội ngũ của bọn họ đã tiến vào đây để đưa ma, bọn họ đã mở cửa căn phòng này ra chắc chắn cũng không phải điều ngẫu nhiên. Không thể có sự trùng hợp như thế – chọn bừa một cái là tìm được ngay gian mộ của ông nội Trương Đại Phật Gia. Cho nên, tôi tin rằng, người mở nơi này ra nhất định đã làm theo chỉ thị của Trương Đại Phật Gia.”

Có thể Trương Đại Phật Gia có một số đầu mối trong tay, ông ta sai một nhóm người đến tìm gian mộ của ông nội mình, sau đó trộm ba món đồ bồi táng từ trong đó ra.

Nhưng vì sao thanh hắc kim cổ đao cuối cùng lại nằm trong tay chú Ba?

“Nếu Trương Khởi Linh chỉ là một danh hiệu, thế thì tên thật của Tiểu Ca là gì? Liệu có phải mấy cái tên kiểu như ‘Trương Nhị Cẩu’ gì đó hay không?” Bàn Tử hỏi.

Tôi nói: “Xem mộ chí thì thấy, hễ cứ bị chọn làm Trương Khởi Linh, thì kể từ đó về sau danh hiệu Trương Khởi Linh sẽ thay thế cho tên thật. Tiểu Ca tên là Trương Khởi Linh, chắc cũng là do bị chọn. Thanh hắc kim cổ đao của Trương Khởi Linh đời trước này cuối cùng lại rơi vào tay Trương Khởi Linh đời sau. Tôi cảm thấy có một sự kỳ quặc trong việc này.”

Đạo Mộ Bút Ký - Quyển 8Where stories live. Discover now