Chương 31

4.8K 276 1
                                    


Qua hai ngày chính là ngày thông báo yết bảng, trước hôm công bố yết bảng, hoàng đế Mộ Dung Trí sau buổi lâm triều, đã phái người truyền Mộ Dung Mẫn vào cung, để xem xét ba người đứng đầu khoa khảo.

Mộ Dung Mẫn vào ngự thư phòng, trước tiên hướng Mộ Dung Trí hành lễ: "Tham kiến hoàng thượng." Tuy nói Mộ Dung Mẫn thân là tỷ tỷ của hoàng đế, nhưng vẫn phải giữ quân thần chi lễ.

"Hoàng tỷ, lễ bộ Lâm thượng thư sáng nay đã trình lên danh sách những người được chọn trong năm nay, đứng đầu chính là ba người này, chỉ là vị trí trạng nguyên vẫn chưa chọn được ai, ngươi tới cùng trẫm xem, trong ba người này nên chọn ai là thích hợp nhất?" Mộ Dung Trí nghĩ, nếu hoàng tỷ nhất định muốn chọn một trong ba người này làm phò mã, vậy đơn giản chỉ cần Mộ Dung Mẫn tới giúp mình là được rồi.

"Theo trẫm trong ba người này, Vương Tương Khuynh là lựa chọn tốt nhất, chỉ có điều, mấy cái chữ hắn viết, có phần xấu hơn hai người kia."

Mộ Dung Mẫn tiếp nhận đề thi của ba người, nhìn thật kỹ: "Hoàng thượng,nếu chỉ nhìn bề ngoài thì sách luận của Vương Tương Khuynh có chút đơn giản, nhưng có thể nêu lên được khả năng trị quốc. Tuy chữ viết kém một chút, nhưng cũng không làm ảnh hưởng tới năng lực của hắn. Nhìn Tô Dịch cùng Lý Văn Phong, tuy chữ viết tốt, nhưng nội dung quá mức bảo thủ, nên chọn người trung quân ái quốc giữ gìn giang sơn xã tắc. Hoàng thượng đã suy nghĩ thật kĩ, thì nên để Vương Tương Khuynh nắm chắt vị trí trạng nguyên này."

Mộ Dung Mẫn nhìn đề thi của ba người, trong lòng không khỏi kinh ngạc, không nghĩ tới Vương Tương Khuynh tài giỏi tới vậy, mặc dù trong lòng từ lâu đã định chọn hắn làm phò mã, nhưng lúc này hướng hoàng thượng đưa ra ý kiến, cũng không phải hoàn toàn bởi vì thích Vương Tương Khuynh.

"Chữ nào chữ nấy đều xấu như ma, không biết Vương Tương Khuynh người này nhân phẩm ra sao?" Tiểu hoàng đế Mộ Dung Trí như đang hỏi Mộ Dung Mẫn, hoặc cũng đang tự lẩm bẩm hỏi mình.

Mộ Dung Mẫn vốn định trả lời, nhưng lại sợ hoàng thượng nghĩ nhiều, chỉ có thể bảo trì trầm mặc.

Yên tĩnh một lúc, Mộ Dung Trí đột nhiên mở miệng hỏi: "Hoàng tỷ cũng biết, Lý Văn Phong là con trai của Lý thừa tướng Lý Quốc chứ?"

"Ý của hoàng thượng là muốn để Lý Văn Phòng này vào vị trí trạng nguyên?" Mộ Dung Mẫn nghe hoàng thượng nhắc tới Lý thừa tướng, trong lòng thầm nghĩ. 'Lẽ nào hoàng thương bận tâm tới Lý thừa tướng mà để con trai hắn đắc cử danh hiệu trạng nguyên sao? Vậy Tương Khuynh làm sao đây?'

Mộ Dung Trí mỉm cười, lắc đầu: "Trạng nguyên năm nay, chính là Vương Tương Khuynh." Nói xong, liền đề bút đem ba bài thi ra ngoài, trạng nguyên Vương Tương Khuynh, bảng nhãn Tô Dịch, thám hoa Lý Văn Phòng.

"Người đâu, đem mấy cái này đưa cho lễ bộ đi, sáng sớm ngày mai liền dán thông báo thông cáo."

"Vâng." Tiểu thái giám hai tay tiếp nhận, liền hướng lễ bộ đi.

"Hoàng tỷ, ngày mai sẽ dán thông báo công bố danh sách tiến sĩ khoa khảo lần này. Đến lúc đó, trẫm sẽ phái người dẫn ba người đứng đầu vào đây diện kiến. Hoàng tỷ, không bằng hôm nay ở lại trong cung đi, sáng mai theo trẫm đến đại điện nhìn, có thể trong ba người đó, có người vừa ý ngươi. Nếu có, trẫm liền hạ chỉ vì hoàng tỷ chiêu hắn làm phò mã."

[BHTT][EDIT] Phò mã thượng công chúa - Đông Phương ĐộWhere stories live. Discover now