#103. Này cậu kia, tôi thích cậu

54 6 7
                                    

Tên truyện: Này cậu kia, tôi thích cậu.
Tác giả: Rambutan và Polaris.
Thể loại: Đam mỹ, fanfiction 12 chòm sao, học đường.
Độ dài: 2 chương + GTNV.
Tình trạng: Chưa hoàn.

Chào hai bạn,

Đầu tiên, nói khái quát thì mô tuýp cũ, hướng đi không mới mẻ, sai rất nhiều lỗi văn phạm. Nói thật thì hai bạn thật sự còn khá yếu, điểm duy nhất mình có thể khen được ở tác phẩm này có lẽ là phần giới thiệu nhân vật khá dễ thương, có điểm nhấn và cũng hút người đọc. Nhưng khi vào trong câu chuyện, với hai chương truyện thôi đã làm mình thất vọng phần nào. Phần review sau đây mình sẽ rất thẳng thắn mong bạn có thể đọc hết và đừng buồn nhé.

Trước tiên, mình xin nói về lỗi ở văn phạm và cách hành văn. Hừm, có thể thấy được rõ là hai bạn cùng hợp tác viết, lối văn rất khác nhau nhưng có điểm chung đó chính là dùng tiếng Anh trong văn viết, ví dụ như said, pre-va-chạm, after-va-chạm... Cũng không phải cấm kị gì nhưng theo mình thì xét theo cách thức trình bày, trông khá là phản cảm và dùng tiếng Anh xen lẫn cũng không đem lại hiệu quả về nội dung và giọng văn cả. Trái lại, nó làm cho hình thức câu truyện không đồng đều, thiếu đẹp mắt, trên hết dùng tiếng anh xen lẫn như vậy làm cho câu văn thiếu đi sự mượt mà, thiếu tính biểu cảm lẫn diễn đạt. Mình mong các bạn có thể sửa.

Ở chap 1, bạn Rambutan viết chưa ổn, thiếu miêu tả, diễn tả, câu văn cần chăm chút hơn. Mở đầu nhàm chán, lời thoại quá nhiều, nói chung ở chap đầu tiên này, chẳng có gì để nói cả. Chap kế tiếp do bạn Polaris, phong văn khác, lối hành văn khác, câu văn chăm chút hơn nhưng theo mình cũng phạm một số lỗi Từ đây, mình cũng xin được nói khuyết điểm thứ hai đó là cố tình tạo ra lối viết thoải mái, hài hước nhưng lại viết ra những câu văn sai cấu trúc, hời hợt, sai cả lỗi văn phạm như lỗi chính tả ("Trúa" thay vì "Chúa"), lỗi type, lỗi hành văn...

Sự khác biệt giữa hai văn phong cũng là một điểm hai bạn cần cân nhắc và bàn bạc lại, không chỉ giữa khả năng mà còn ở cả giọng văn, bạn Polaris có chút nhỉnh hơn vì bạn viết ở mức được, còn bạn Rambutan cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa. Đôi lúc một câu chuyện có hai giọng văn khác nhau thì thật sự có chút bối rối cho người đọc cho chúng mình.

Mình xin lỗi khi đã nặng lời nhưng những lỗi này các bạn khá nặng, mong các bạn có thể chỉnh sửa và thay đổi.

Tiếp theo mình xin phép nói về nội dung của truyện. Với giới thiệu dễ thương như vậy, thật tình khi vào câu chuyện mình cảm thấy phần nào thất vọng. Thiếu điểm nhấn, mở đầu sơ sài, chap đầu viết hời hợt qua la, chap 2 có tiến triển nhưng chưa tạo được điểm nhấn, chi tiết cũ, cách viết còn gây chút rối cho người đọc.

Sự hài hước, thoải mái ở lối viết làm phản tác dụng nên khi triển khai nội dung, mình không thể theo nổi mạch truyện, và đọc một cách liền mạch. Nhưng nhìn tổng thể chương hai vẫn ổn hơn rất nhiều so với chương một, chỉ cần chỉnh sửa một chút. Thể loại 12 chòm sao, học đường rất phổ biến, đam mỹ rất hút đúng vậy nhưng bạn đừng quên chăm chút kĩ cho nội dung của tác phẩm một chút nữa, cần sự mới mẻ, điểm nhấn, và cách triển khai ý liền mạch hơn. Và mình khuyên bạn nên chọn vài nhân vật làm trọng tâm, còn mấy nhân vật kia triển khai nhưng vừa phải, không quá qua loa và không quá chăm chút, để người đọc tránh phải bị rối khi phải tiếp xúc quá nhiều nhân vật cùng lúc như vậy, đây là lời khuyên nhỏ của mình.

Cuối cùng, vì truyện mới có 2 chương và chưa có gì nhiều nên mình xin kết tại đây, và phần review trên có đôi phần thẳng thắn, mong các bạn đừng buồn nhé. Mình mong các bạn có thể tiến bộ hơn, phần giới thiệu nhân vật rất ấn tượng và thu hút, giọng văn ở chap 2 cũng khá ổn. Mình mong bài review này có thể giúp các sửa các lỗi, và tiến bộ hơn.

             

Cảm ơn các bạn đã đọc bài review của mình, có thắc mắc gì thì hỏi mình nhé.

               

#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now