#136. 10 days to die

152 7 83
                                    

Tên truyện: 10 days to die.
Tác giả: Vịt.
Thể loại: Siêu nhiên, kinh dị, đời thường.
Độ dài: 16 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn thành.


Chào bạn, mình là reviewer của truyện "10 days to die". Dưới đây là suy nghĩ và cảm nhận của mình qua một vài chương đầu truyện, nếu có điều gì sai sót mong bạn thông cảm và bỏ qua nhé.

Diễn đạt:

- Diễn đạt vụng về, chưa có cao trào, vốn từ ít, liên kết thiếu tự nhiên, không mạch lạc, nhiều mâu thuẫn, thứ tự sắp xếp chưa hợp lý. Dấu câu bị nhầm lẫn khá nhiều, lặp từ cũng hay gặp, viết hoa đầu dòng cũng vậy. Ở đây mình sẽ chỉ nêu ra một vài ví dụ tiêu biểu để bạn hình dung được chiều hướng phát triển của câu chuyện này. Ngoài ra, bạn cũng cần phải lưu ý thêm lỗi chính tả, vì không tiện chỗ nên mình sẽ không nêu ra ở đây.

- "Liên chính là tình đầu của tôi, và chắc chắn đây không phải mối tình cuối cùng của tôi rồi", Thông tin thừa, không làm nổi bật ý chính. Vậy là Quảng muốn khen Liên hay muốn từ bỏ Liên? Hẳn không phải là ý sau, vì thế nên mình tin đây không phải là chi tiết phù hợp để đưa vào truyện lúc này.

- "Chúng tôi đã trải qua cùng với nhau hết 3 năm cấp ba, nay là ngày tổng kết năm học, trải qua 3 năm là vậy nhưng vẫn chưa kết thúc hẳn, còn phải học với nhau dài dài. mong được giúp đỡ!". Thường thì chúng ta chỉ nói "mong được giúp đỡ" khi bắt đầu một cái gì đó mới mẻ chứ không hay dùng khi mọi chuyện gần đi đến hồi kết như thế này.

- "Cocacola~desu" - Chèn tiếng nước khác ngay vào truyện dành cho người Việt?

- "Fuck that shit!" Để nhân vật chửi thề bằng tiếng nước ngoài ở đây không có tác dụng làm câu chuyện trở nên gần gũi đời thường hơn, trái lại, nó biến câu văn trở nên hỗn độn, thô thiển. Văn viết cần có sự thống nhất chung về ngôn ngữ cũng như cách dùng từ, không thể thích gì dùng nấy như văn nói được. 

- "cô ấy cũng đã khóc, thật là một vấn đề lớn". Khóc trong buổi liên hoan cuối cùng với lớp thì có gì lạ lẫm đâu nhỉ...

- "Cứ thế rồi trôi qua, chúng tôi đã tốt nghiệp, dù đã cố hết sức nhưng tôi không vào được đại học, Việt nó chỉ vừa đủ tốt nghiệp, mặc dù điểm ngoại ngữ của nó rất cao, tôi tính sẽ học trường cao đẳng nào đó trên Hà Nội, cùng Việt.". Diễn đạt dài dòng trong khi thông tin thu không nổi bật, lặp từ. Có thể viết lại thành "Tôi và Việt cùng đậu tốt nghiệp năm ấy, nhưng không đứa nào vào nổi Đại học, dù cho điểm ngoại ngữ của Việt khá cao. Sau đó, chúng tôi vào một trường cao đẳng tại Hà Nội."

- "ngắm gái", " mấy đứa con gái xinh tươi". Cách dùng từ 
biến kỉ niệm đẹp thành dục vọng thô thiển.

- "nền tảng quan trọng". Dùng từ không chính xác, nền tảng là cái đã có sẵn, mà " dựa trên đó các bộ phận khác tồn tại và phát triển". Nhân vật Quảng từ đầu không có động lực nên không thể gọi là "nền tảng", nên thay bằng từ "hy vọng", "lý do để hành động", v..v sẽ hợp lý hơn.

Makani ReviewWhere stories live. Discover now