#67. Đợi anh một đời

43 7 2
                                    

Tên truyện: Đợi anh một đời.
Tác giả: Phương Hồng.
Thể loại: Ngôn tình, ngược tâm.
Tình trạng: Chưa hoàn.
Độ dài: 10 chương.

              

                   

Đầu tiên, nhìn khái quát thì giọng văn bạn khá mượt, viết rất khá, cách hành văn của bạn nghiêng về lối viết ngôn tình Trung Quốc. Tuy nhiên bạn còn mắc một số lỗi như là lỗi type, chính tả và các lỗi ở phần triển khai nội dung truyện. Vì bạn không có yêu cầu đặc biệt xoáy vào trọng tâm nào nên mình sẽ đưa ra các nhận xét về phần hình thức và nội dung.

Thứ hai, mình muốn nói về các lỗi cách hành văn của bạn, lỗi mà đặc biệt mình muốn nhắc bạn nhất chính là lỗi type. Đa số mọi người đều hay vướng phải lỗi này, tác phẩm bạn có cốt truyện song hình thức trình bày còn gây khó đọc. Mình không biết bạn đã biết điều này chưa nhưng ở trong luật về đánh máy thì con chữ đi sau dấu ngoặc kép (dùng cho lời thoại) thì phải đi sát, không có khoảnh cách giữa con chữ đầu tiên đó và dấu ngoặc kép. Tương tự với dấu phẩy vậy.

Ví dụ, mình trích một câu ở phần văn án của bạn nhé, "Em có thể ngày ngày nói " em yêu anh " nhưng Tuấn Khải , anh lại chẳng thể một lần nói anh cũng yêu em", trong đây có hai lỗi type, mình sửa lại cho bạn xem nhé: "Em có thể ngày ngày nói "em yêu anh" nhưng Tuấn Khải, anh lại chẳng thể một lần nói anh cũng yêu em". Mình không muốn quá lái sang mảng beta nhưng thật tình bạn gặp lỗi này khá nặng và mình không muốn lỗi vặt như thế này ảnh hưởng đến tác phẩm của bạn.

Ngoài ra theo mình thấy, câu cú bạn viết khá ổn song một số còn sơ sài chưa được chăm chút mấy. Nhưng đây là lỗi khi viết nhiều thì bạn sẽ dần khắc phục thôi, bạn không cần để ý quá nhiều.

Thứ ba, mình sẽ nói về phần cốt truyện của bạn. Thể loại cưới trước yêu sau kết hợp gương vỡ lại lành như thế này mình đọc cũng khá nhiều, và mô-tuýp bạn khai thác cũng không mới mẻ lắm. Nhưng bạn đã thành công trong việc xây dựng tình tiết, nhân vật và hoàn cảnh ban đầu. Nói thật các chương đầu mình cảm thấy khá hứng thú với câu chuyện. Cho nên mình đã đọc xong trong phút chốc.

Tuy nhiên với các chương sau, bắt đầu từ chương có chi tiết gặp mâu thuẫn là người thứ ba, thật tình thì mình có chút thất vọng. Trước hết là, bạn triển khai tình tiết có tính chủ chốt thế này có chút sơ sài làm cho cảm xúc của mạch truyện bị khá loãng và lưng chừng. Theo mình thì nhân vật tôi, với thứ tình cảm sâu nặng và có chút mù quáng như thế thì khi cú sốc ập tới đầu tiên sẽ hoang mang, tự lừa bản thân mình và giác ngộ. Thì bạn lại triển khai quá nhanh, đẩy tiến trình hơi xa nên mình cảm thấy đoạn này cảm xúc thật sự chưa tới, nên đến câu ly hôn của nhân vật này chưa tạo được cảm giác đau xót và bi thương mà nó nên có.

Bên cạnh đó, cú thay đổi đột ngột về tính cách và hành động của nhân vật Tuấn Khải cũng làm cho mình ngạc nhiên. Có chút nhanh, nhưng bề mặt chung thì khá ổn. Chín chắn, phân biệt rõ ràng đúng và sai thì bạn làm được khá tốt nhưng có chút nhanh. Tuy vậy, mình thấy chuyển biến cũng tương đối ổn.

Về khái quát thì các chương sau, mình cảm thấy bạn viết các chi tiết mất đi sự trôi chảy của ban đầu và nó có chút loãng, làm giảm đi cái hồn và cái thần mà bạn đã tạo ra ngay từ đầu truyện. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bạn triển khai chi tiết rất khá, mình không biết những chi tiết sau có giải thích rõ ràng hơn và chi tiết hơn về mối quan hệ của hai người này sẽ như thế nào chưa. Mình thấy bạn còn nhiều vấn đề để nói ở trong quá khứ lẫn trong hiện tại ở câu chuyện lắm.

Cuối cùng, mình cũng không hảo thể loại nào mà ngược nữ chính, mình chỉ chuộng hành hạ nam chính hơn nhưng bạn làm mình khá bất ngờ khi viết khá thoải mái với thể loại này. Triển khai được các cảm xúc chính, nội tâm và hình tượng nhân vật cũng rất ổn. Tuy về hình thức thì tác phẩm của bạn không được đẹp mắt cho lắm, nhưng nội dung thì rất có hồn. Tay viết của bạn rất khá, hơi nghiêng về kiểu viết ngôn tình Trung Quốc nhưng cũng có nét riêng. Mình mong bạn có thể khắc phục các lỗi mình nêu trên và tiến bộ hơn ở mảng viết vời này nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, nếu có gì thắc mắc thì cứ nói cho mình nhé.

              

#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now