#87. Búp bê sống

99 8 3
                                    

Tên truyện: Búp bê sống.
Tác giả: Linhgem.
Độ dài: 5 chương.
Tình trạng: Chưa hoàn.

            

                    

Trước khi review mình muốn lưu ý một điều: đó chính là mình hầu như không đọc thể loại truyện 12 chòm sao nên sẽ không có kinh nghiệm trong việc hình dung và nắm bắt bao quát tính cách nhân vật, vì thế nên phần review của mình chỉ chủ yếu đề cập tới những chi tiết trong truyện đưa ra mà thôi.

               

• Diễn đạt:

Từ ngữ: Diễn đạt khá, nhịp điệu câu chuyện ít bị ngắt quãng, vốn từ phong phú. So sánh sinh động, trực quan.
Nhưng bạn còn mắc lỗi type hay cách dùng từ như:

- "anh tà dương" --> "ánh tà dương"

- "trong gian hành lang" --> "trong hành lang". Từ "gian" thường hay được sử dụng trong một đơn vị nhỏ, ví dụ như "một gian nhà nhỏ".

- "tưởng ghi cũ xì" --> "tường ghi cũ xì"

-"..đồ chơi được cơ chưa"

- "xin khướu" --> "xin khiếu"

- "tối thui" - cách nói này quá dân dã, làm giảm đi tính sang trọng của câu chuyện lấy bối cảnh là một nhà quý tộc thời kỳ cuối Victoria.

- "phá trinh". Theo mình, từ ngữ này không tạo nên được hiện thực đáng sợ mà Scorpion sắp đối mặt. Đổi lại, nó tạo nên cảm giác phản cảm và nét thô thiển cho câu chuyện vì cốt truyện của bạn đang đi theo lối kể quý tộc trong một tòa lâu đài sang trọng. Bạn có thể dùng nhiều từ khác để thay thế, ví dụ như: "cưỡng đoạt", v..v..

• Cốt truyện: Ổn định, đan xen nhiều yếu tố cân bằng lẫn nhau. Có các tình tiết sáng tạo, gây bất ngờ. Cần làm rõ thêm bối cảnh với các chi tiết về văn hóa thay vì quá tập trung miêu tả các nhân vật.

• Nhân vật: Kiểu nhân vật điển hình, còn mâu thuẫn nhiều.

Một số điểm cần lưu ý trong nội dung và nhân vật:

- Prisces "sùng bái" và xem đồ chơi của mình "là mạng sống" nhưng vẫn vứt chúng "nằm la liệt dưới sàn" sau khi "bỏ ra khỏi phòng vì việc gì đó vui hơn"? Cô bé có thể đã quen với việc được người khác hầu hạ, thế nhưng mà, riêng đối với vật gì đó mà bản thân tôn sùng như vậy thì không có ai muốn đổi xử với chúng tùy tiện đến thế.

- "Nàng ta tỏ ra hơi hoảng hốt với quyết định đó": Tại sao lại như vậy? Mình cảm thấy chi tiết này quá bất ngờ và chưa có mối liên kết với mạch truyện đang diễn ra. Có phải là vì chiếc mũ cũng đen như làn da của cô hầu gái không?

- Đối với mình, từ khi Taurus xuất hiện mà nói, mình nghĩ truyện nên gắn thêm mác loạn luân, hoặc nên cảnh báo rằng truyện có hành vi tình dục với trẻ nhỏ. Đây là những cốt truyện không phải ai cũng có thể tiếp thu nếu được viết không khéo léo.

- Nàng phù thủy có tổ ấm là "một mảng tường ghi cũ xì đã bị xé toạc những lớp giấy dán" trong "tòa lâu đài đồ chơi". Trong thời kỳ Victoria, các bé gái chỉ dùng các tòa nhà búp bê và đặt búp bê  vào trong đó. Dù cho có lùi bối cảnh lại về thời kỳ trung cổ Anh, đồ chơi của trẻ em lúc đó cũng rất giới hạn và hầu như chúng chỉ có những bàn cờ gỗ,  con quay, bài, xúc xắc,vv.v.. Mình chưa thấy tài liệu nào đề cập tới việc sản xuất lâu đài gỗ để dùng làm đồ chơi cho trẻ em vào thời kỳ Trung cổ Anh, Victoria và cuối Victoria cả.

(http://www.bbc.co.uk/schools/primaryhistory/victorian_britain/toys_and_games/

http://www.primaryhomeworkhelp.co.uk/victorians/toys.htm

http://www.getthespecialists.co.uk/tudor_toy_gallery.html)

- Có bạn đã nhắc tới lời bài hát "You're my sunshine" rồi nên mình sẽ không nhắc lại nữa. Bạn cần tìm hiểu thêm về văn hóa của nước Anh thời đó để có thể áp dụng chính xác câu chuyện của mình vào ngữ cảnh hơn.

- Chi tiết Scorpion mở lời nói chuyện trước với đám đồ chơi và sau đó lại lập cập sợ hãi trước Prisces làm tính cách nhân vật trở nên đối nghịch, trừ phi nàng ta là một người sống hai mặt, nhưng so với những miêu tả tâm trạng của nàng hầu từ trước tới giờ, Scorpion sẽ không dám cãi lời cô chủ bởi lẽ cô "yêu mạng sống của mình hơn tất thảy". Vậy động lực nào đã thúc đẩy con người như vậy dám ngó nghiêng vào phòng cô chủ và thậm chí cắt ngang Aquarius bằng chất giọng hết sức ngạo nghễ không nên có ở một cô hầu như :"Tôi không cho là......, thưa ngài nam tước!"?

- Việc nói chuyện với đồ chơi là điều không hiếm gặp ở những đứa tẻ, nhưng chúng thường ao ước có được đồ chơi, chứ hiếm có ai xem tranh ảnh như bạn bè của mình. Prisces là trường hợp khá đặc biệt, vì ngoài chuyện đó ra, cô còn yêu quý những thứ cũ kỹ, tỉ như việc đã đem Capricorn về. Có thể đó là khẩu vị của Prisces, làm nổi bật nét riêng của nhân vật này.

- Như chi tiết đầu tiên mình đã đề cập, điều mình không ngờ chính là Prisces có một ngăn tủ áp chót dành cho "đám phế phẩm bị lãng quên" vì "quá xấu xí". Theo cốt truyện được xây dựng từ trước, Prisces có vẻ là một con người rất yêu mến đồ chơi của mình bất chấp vẻ ngoài của chúng như thế nào, thế nên chi tiết này gây mâu thuẫn tới tính cách được tạo trước giờ của Prisces.

• Kết: Ngoài một số điểm cần lưu ý thì câu chuyện đang tiến triển khá ổn định. Chúc bạn ngày càng thành công trong tương lai hơn nhé!

              

#Reviewer|T.C

Makani ReviewWaar verhalen tot leven komen. Ontdek het nu