#139. Chàng trai đứng phía cuối chân trời

56 10 2
                                    

Tên truyện: Chàng trai đứng phía cuối chân trời.
Tác giả: Ăn Mày.
Thể loại: Thuần Việt, slice of life.
Độ dài: 36 chương (không tính phụ chương).
Tình trạng: Đã hoàn thành.



Giới thiệu:

"Hắn không cần kí ức
Cái hắn cần là gia đình nhỏ đó được hạnh phúc!"


Review:

1. Ưu điểm:

- Ưu điểm đầu tiên tớ xin được đề cập đến ở đây là plot. Plot dường như là thế mạnh lớn nhất của cả câu chuyện. Không quá bi kịch, rất nhẹ nhàng và giản đơn nhưng vẫn thu hút được người đọc. Cốt truyện là sự giao thoa giữa cái mới mẻ và cái cũ. Đôi khi vẫn vô tình bắt gặp những cái cũ nhưng cũng chẳng thiếu đi sự mới mẻ. Đây là một điểm cộng rất lớn của cậu.

- Ưu điểm thứ hai của tác phẩm là nó có ý nghĩa. Đây là điều mà hiện nay ít tác giả online nào làm được, nhất là lồng nó vào trong một câu chuyện dài thế này. Nhưng tớ xin phép không nói ra ý nghĩa ở đây để tránh spoil cũng như để người đọc tự cảm nhận được tư tưởng ấy của tác giả.

- Mạch truyện có sự hợp lí, có logic giữa các nhân vật với nhau. Đây chưa hẳn là một điểm cộng lớn nhưng cũng là điều mà chẳng phải ai cũng làm được.

- Cuối cùng là cách cậu "thắt nút", "mở nút" cũng như chuyển cảnh. Đây là một điểm cộng lớn của câu chuyện. Mọi thứ được lồng ghép rất khớp và hợp lí. Cao trào được đẩy lên đúng chỗ, không quá nhiều nhưng vẫn đủ để thu hút người đọc. Cách cậu chuyển cảnh cũng rất tốt. Một sự dẫn dắt mượt mà không cần dùng nhiều tới những dấu "-" như ở những tác giả, tác phẩm khác. Đây là một điều đáng để học tập.

2. Nhược điểm:

- Mặc dù cậu có plot rất tốt nhưng văn phong thì chưa đáp ứng được điều đó. Cậu bị mắc phải một lỗi rất lớn đó là văn nói. Không biết cậu có dụng ý gì không nhưng hơi nhiều văn nói. Điều này vô hình chung ảnh hưởng lớn đến cả tác phẩm. Các từ ngữ cậu dùng cũng chưa có sự chắt lọc. Đoạn đầu còn bị "sính dùng" từ ngữ nhưng đã được cải thiện nhiều ở phía sau.

- Miêu tả cũng chưa thực sự tốt. Cậu viết theo lối thuần Việt nhưng cảm xúc chưa sâu, chưa gây dấu ấn được sâu đậm trong người đọc. Những phần miêu tả cảnh cũng chưa được chú trọng lắm.

- Có một lỗi logic trong truyện là đoạn "mất trí nhớ tạm thời" nhưng vẫn nhớ được sự việc về Việt Nam bị côn đồ đánh.

- Một lỗi nhỏ nữa là cậu có khá nhiều lỗi đánh máy, điều này cũng có hơi ảnh hưởng tới "hứng" đọc truyện một chút.

- Cuối cùng, không biết có phải do cố ý hay không, ở lời giới thiệu truyện, cậu trình bày khá giống thơ nên dấu câu cũng hơi sai sai?

3. Lời khuyên:

- Về văn nói, thì tớ chẳng biết làm gì hơn ngoài khuyên cậu sử dụng ít văn nói trong tác phẩm này lại. Hãy hạn chế hết mức có thể. Còn nếu là một thói quen thì tớ nghĩ cậu nên sửa đổi. Phương pháp sửa đổi của tớ cũng chẳng có gì to tát ngoài việc viết nhiều, đọc nhiều. Cậu có thể tham khảo những tác phẩm cùng thể loại, cùng văn phong để học hỏi thêm.

- Tiếp đó là về phần miêu tả, cậu nên chú trọng hơn ở phần nội tâm. Cậu dùng ngôi thứ nhất nên điều này cũng cần lưu ý hơn nhé. Còn tả cảnh thì tớ cũng chỉ biết khuyên là đọc nhiều, viết nhiều. Còn với tớ khi viết tớ sử dụng khá nhiều trường liên tưởng và các hình ảnh, biện pháp nghệ thuật để làm đoạn văn dài ra và sinh động hơn.

- Về lỗi logic, đoạn này thì tớ chẳng biết nên khuyên cậu ra sao ngoài việc thêm vào một vài tình tiết nhỏ để làm hợp lí hơn các tình tiết.

- Cuối cùng là lỗi đánh máy. Lời khuyên của tớ chỉ là viết xong thì hãy đọc lại. Viết xong một đoạn đọc lại một lượt, rồi khi xong cả tác phẩm đọc lại một lượt nữa để tránh bỏ sót. Có thể nhờ người quen hoặc beta-er đọc và chỉnh sửa giúp.

4. Lưu ý :

Vì truyện đã hoàn thành rồi nên cậu có thể cân nhắc lời khuyên của tớ để bổ sung cho những tác phẩm sau chứ cũng không bắt buộc phải chỉnh sửa để tránh làm hỏng một vài dụng ý có thể có (nhưng chắc chắn là cậu vẫn có thể bổ sung thêm rồi). :D


Bài review Chàng trai đứng phía cuối chân trời xin được kết thúc tại đây, hẹn gặp lại cậu một dịp khác. Cảm ơn cậu đã ủng hộ. Chúc cậu thành công! Ngày lành ạ. <3


#Reviewer|Đường Triết Hỷ

Makani ReviewWhere stories live. Discover now