#40. Dead Body

67 11 4
                                    

Tên truyện: Dead Body.
Tác giả: Hạ.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: On-going.

Truyện của bạn mắc những lỗi cơ bản sau:

- Chính tả:
+ "Thối rửa" –> "thối rữa"
+ "rỉ rã" –> "rỉ rả"

- Chèn tiếng anh: Nếu bạn có khả năng giữ từ bằng tiếng Việt thì cứ giữ bằng tiếng Việt, đừng chèn tiếng nước ngoài vào, không phải ai cũng có khả năng cảm giác được tính chất của câu nói đó trong tiếng nước khác đâu. Ngoài ra, việc cố định cách viết, dùng từ cũng là một yếu tố tạo nên nhịp điệu cho truyện, nên bạn hãy cố tránh lạm dụng tiếng nước ngoài trong tương lai.

+ "Poor little Janey": Mình nghĩ bạn có thể thay bằng "Janey bé bỏng tội nghiệp." hay những thứ tương tự thế trong tiếng Việt vẫn có thể cho hiệu quả giống như trong tiếng Anh.

+ "drap": Bạn có thể dùng từ "ga trải giường".

- Danh xưng: "Tao-mày" => "Tôi-mày" => "Tao-mày". Cách xưng hô không thống nhất dễ gây bối rối cho người đọc, rốt cục mối quan hệ giữa họ là gì?

NHẬN XÉT

• Cốt truyện:

+ Nội dung: Lấy bối cảnh đại dịch xác sống, nhân vật chính tìm mọi cách để sinh tồn. Bối cảnh không rõ.

- Chưa có nhiều tình huống ly kỳ nhấn mạnh tính chất kinh dị của truyện. Nổi bật và chiếm nhiều nhất trong truyện là mối quan hệ tình cảm giữa Mela và Jayson.

+ Nghệ thuật:

- Cách dẫn truyện: Hơi lan man, chưa tập trung vào ý chính. Sự kiện chạy vụt đi khi bạn chưa thực sự "đúc kết" được ý nghĩa của nó, ví dụ như, nhân vật cảm thấy thế nào qua sự kiện, tại sao lại cảm thấy như vậy, vì sao sự kiện đó đã để lại vết cắt lớn trong lòng nhân vật, vân vân. Vì vậy, mọi bối cảnh trong truyện đều có cảm giác bị xa rời với độc giả và nhân vật.

- Thiếu vốn từ, vì vậy chưa diễn đạt hay đặc tả được tính chất của sự việc hay sự vật.

• Nhân vật:

+ Mela: Chưa thống nhất, nhân vật mô tuýp quen thuộc: sát thủ thần thánh với tính cách lạnh lùng (?).

- Có thể giết 57 con zombie trong một ngày với một cây dao gỉ, nhưng trước đó không hề đề cập tới việc Mela có tham gia lớp tập huấn nào cả. Cho dù sức mạnh sinh tồn của con người có thể trở nên vượt bậc trong tình huống nguy hiểm, nhưng mọi thứ đều nên có giới hạn của nó.

- Chuyện gì đã xảy ra với gia đình của Mela sau khi đại dịch xảy ra? Mela không có ý định tìm gặp cha mẹ sao? Không buồn vì chuyện đại dịch xảy ra mà lấy thú vui giết xác sống ra làm mục tiêu sống của mình, nhân vật bất ổn về tâm lý?

- "Tôi nhanh chóng chạy sang chỗ cậu ta, rạch cho Jay một đường ở tay, đồng thời tìm đường tránh đạn của bọn sau lưng rồi chạy thật xa ra khỏi tụi nó." Mela tỏ ra không muốn đụng gì đến Jayson nhưng tự dưng lại gây tổn thương cho cậu ta? Mục đích có phải là để đánh lạc hướng bọn zombie? Nhưng nếu vậy thì tại sao lại phải lo việc bọn xác sống đuổi theo mình nữa?

- Mela có thực sự ghét Jayson không?

+ Jayson:

- Sau khi bị Mela rạch một đường ở tay và có thể suýt bị ăn thịt vì điều đó, cậu ta vẫn bán sống bán chết đuổi theo Mela bất chấp tình trạng? Truyện chưa có chi tiết chứng minh vì sao cậu ta lại thích Mela vô tội vạ, cũng như không ai biết Jayson đang nghĩ cái gì, nên khi đem chi tiết đó ra thì không thuyết phục được người đọc về tình cảm của Jayson đâu, đặc biệt là vì cảnh cưỡng hôn phía sau nữa.

- Đối với cảnh hôn, mình chỉ có một cảm giác... khó chịu, xin lỗi bạn vì điều đó. Nhưng một người "có vẻ tốt" như Jayson (cố gắng bảo vệ Mela ) nghĩ rằng có thể hôn lưỡi một cô gái chỉ vì cô ấy từng thích mình và "thách thức" (rõ ràng Mela chỉ đang mỉa mai) cậu ta chứng minh mình thích cô ấy sao? (mặc dù hoàn toàn có thể chứng minh theo cách khác).


Tóm lại

- Cố gắng thống nhất tính cách nhân vật.

- Phát triển cốt truyện đi sâu vào yếu tố kinh dị hơn, làm rõ bối cảnh hơn.

- Củng cố vốn từ, diễn đạt, cách viết.

Bạn nên lên một kế hoạch cụ thể về từng chi tiết, bối cảnh, phác thảo tình huống trước khi viết truyện để truyện dễ đọc hơn.

Chúc bạn thành công trong tương lai.

#Reviewer|T.C
#Editor|Mei

Makani ReviewNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ