#81. Nguyện yêu

33 5 4
                                    

Tên truyện: Nguyện yêu.
Tác giả: Tieuyang.
Thể loại: Ngôn tình, hiện đại.
Độ dài: 2 chương.
Tình trạng: Đang tiến hành.

Chào bạn,

Đầu tiên, nhìn chung tác phẩm của bạn đi theo lối mô-tuýp cũ, thiếu điểm nhấn nhất định. Bạn mô tả cũng tạm ổn nhưng câu cú còn lủng củng, không liền mạch và triển khai nội dung câu chuyện chưa được uyển chuyển khiến cho truyện của bạn trở nên khá nhàm chán. Sau đây mình sẽ nói kĩ hơn về các lỗi trên.

Tiếp theo, mình sẽ nói kĩ hơn về các lỗi trong cách hành văn và văn phạm. Nhìn chung thì bạn sai lỗi văn phạm khá cơ bản đó là ở dẫn lời thoại, trong quy tắc dẫn lời thoại chỉ có: xuống dòng gạch đầu hàng hoặc mở ngoặc kép, cho nên cách bạn lòng hai cách dẫn này vào chung là sai rồi nhé bạn. Mình mong bạn sửa lỗi này. Ngoài lỗi này, còn các lỗi lặt vặt như là lỗi type, lặp từ,...

Trên tất cả, thì lỗi mình muốn nói nhất là ở cách hành văn của bạn. Bạn có miêu tả nhưng còn sơ sài và thô, bạn cũng ngắt câu khá nhiều do đó các đoạn văn chưa liền mạch và chưa tạo được cảm xúc cho người đọc. Mình ví dụ đoạn bên dưới:

Mình chọn đoạn này vì chi tiết này nên viết có chút buồn, để nhân vật nam chính mang theo giọng điệu tự trách, tự khinh chính bản thân mình

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Mình chọn đoạn này vì chi tiết này nên viết có chút buồn, để nhân vật nam chính mang theo giọng điệu tự trách, tự khinh chính bản thân mình. Bạn có ý đấy nhưng cách triển khai thiệt tình là chưa tốt lắm. Trong đoạn này bạn ngắt câu khi chưa hết ý, và các ý bị chia thành từng mảng nhỏ. Câu thứ hai và thứ ba có thể gộp thành một để tăng cảm xúc, hai câu kế cũng thế. Hơn thế nữa, câu cú bạn viết khá lạ: "Ích kỉ bởi muốn giữ nỗi đau làm riêng, không muốn cho cô biết", mình không hiểu ý của bạn lắm. "giữ nỗi đau làm riêng"?, bạn nên chỉnh sửa cho câu cú được mượt hơn. Câu cú chỗ này bị lỗi rất nhiều, làm cảm xúc đoạn này bị tụt hẳn.

Các lỗi mình nêu trên là các lỗi ảnh hưởng rất nhiều đến câu chuyện của bạn, mình mong bạn có thể khắc phục chúng.

Kế tiếp, mình sẽ nói về nội dung.

Thật tình, mình đã cố gắng tìm điểm sáng giá của cốt truyện này, nhưng chưa tìm được. Mô-tuýp không đặc sắc, đẩy tình tiết quá nhanh, cảm xúc câu chuyện và nhân vật một màu. Ngay từ đầu, bạn chọn cho câu chuyện sắc màu trầm buồn thì mạch cảm xúc đáng lẽ phải ổn hơn. Quay đi quẩn lại chỉ là cảm xúc buồn và buồn, mình trông chờ nhiều như vậy. Mình mong bạn có thể thêm chi tiết ký ức họ yêu nhau thì khi nam chính buông lời cay độc ở cuối chương một thì khi đó mới tạo cảm giác đau lòng.

Qua đến chương hai bạn chỉ lan man về cảnh nam nữ chính ngất xỉu, cảm xúc và cốt truyện thật sự rất loãng. Không đạt đến điều nó cần phải có, chính là cảm giác đau lòng. Một phần do bạn đẩy tình tiết quá nhanh, phần khác do bạn triển khai ý chưa tốt.

Nói chung là nội dung của bạn cần điểm nhấn ở các tình tiết mấu chốt, bạn đẩy tình tiết quá nhanh làm mạch truyện bị loãng. Bên cạnh đó, bạn nên suy xét đến việc làm rõ hơn tính cách của mỗi nhân vật để tạo được sự thu hút cho câu chuyện.

Cuối cùng, mình chưa tìm được chi tiết nào ổn qua hai chương truyện nên mình mong sự tiến bộ của bạn qua các chương truyện kế tiếp với lối hành văn ổn hơn. Tay viết bạn còn khá yếu, nhưng đừng vì bài nhận xét thẳng thắn này mà vội từ bỏ hãy cố khắc phục để viết tốt hơn nữa bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài review của mình, có gì thắc mắc bạn cứ hỏi nhé.


#Reviewer|Vy

Makani ReviewWhere stories live. Discover now