Chương mười tám: Tranh họa A Nam.

3.3K 172 19
                                    

Liêu thành là nơi gần nhất với biên cương tiếp giáp giữa Minh Mạc và Đại Tấn. Vốn là thuộc địa của Đại Tấn nhưng ở đây đều là hỗn tạp giữa người dân Đại Tấn cùng với dân chạy nạn của Minh Mạc, thỉnh thoảng cũng xuất hiện vài ba người bộ tộc bị đào thải, cho nên ở đây được xem như là vùng đất hỗn loạn cùng phức tạp nhất, tuy nhiên Liêu thành vẫn là nơi thích hợp để sinh sống, không nói đến khí hậu ôn hòa, đất đai phì nhiêu, nội hai dòng sông lớn quanh thành cũng đủ để cung cấp cho người dân đời sống tốt đẹp nhất, có khi còn muốn hơn kinh thành Đại Tấn gấp hai đến ba lần.

Nhưng kì lạ, người dân ở Liêu thành, cùng với nông thôn kề cận, đời sống tuy có thể đáp ứng sống qua ngày nhưng vẫn thuộc dạng khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến điều đó là nằm ở bọn quan lại tại đây, không nói tới quan tri huyện bậc cao nhất Dật phủ, chỉ cần nhìn bọn thuộc hạ ngày qua ngày đàn áp dân chúng, thu thuế gấp mấy lần luật pháp ban ra, Thiên tuế lại ở xa thì dù có cao tay đến mấy cũng không có chứng cớ bắt nhốt hết đám quan tham này, bởi hầu hết quan ở Liêu thành, đều là quan tham.

Nổi bật nhất trong đám quan tham đó không thể không nói tới Hầu gia Mục Vạn, hắn là dạng người mà ngay cả người hiền lành nhất ở Liêu thành cũng phải hận đến kẽ răng đều đau, chửi đến ba ngày ba đêm cũng chưa hết giận.

Tên Mục Vạn này quanh năm đàn áp người khác, lại là hạng người suy nghĩ bằng nửa thân dưới, ngày qua ngày sống ở chốn thanh lâu đắt đỏ, hễ thấy dân nữ nhà ai có nhan sắc, liền bắt về nhúng chàm làm thiếp. Bên cạnh hắn vì vậy mà ngoài chính thê cùng năm vị trắc phi, số thiếp đã muốn lên tới con số bốn mươi hơn rồi.

Cách đây mấy năm, Liêu thành rộn lên câu chuyện tiểu nữ nhà tức phụ bán cá tươi bị Mục Vạn bắt cóc trong đêm đem về làm thiếp, dù nàng ta vốn đã có hôn ước với cậu con trai nhà bán vải cách đấy mấy thôn, nghe đâu dân nữ đó nhan sắc thanh tú, lại hiền hậu ôn nhu, một ngày trời lội sống thay nương nàng bắt cá bị Hầu gia bắt gặp, ngay đêm hôm đó đã bị bắt đi. Mà nàng ta sống chết không theo, lại vì bảo vệ cái trinh tiết của mình mà đâm đầu vào tường, quyết liệt đến tắt thở, Hầu gia Mục Vạn lại ngang nhiên đem thân xác của nàng ta, quăng về cho vị tức phụ vốn đã góa chồng kia, ngày hôm sau cả Liêu thành nghe đến mẹ con nhà tức phụ đó đều hai xác lạnh ngắt, hiền tế tương lai khóc đến ngất bên cạnh nhạc mẫu cùng nương tử.

Sau đó Hầu gia kia đương nhiên bị gõ trống kiện cáo, nhưng cả Liêu thành đều là quan tham, cho nên đơn kiện liền bị đốt. Tên Mục Vạn kia vẫn sống nhởn nhơ bình thường, người dân Liêu thành chửi hắn đến tận trời cao, dân than đến đau lòng, nhưng là vì hắn có thúc thúc làm quan nhị phẩm ở kinh thành, cho nên dân chúng bình thường làm sao mà đấu lại?

Nói đến vấn đề giữa Trần A Nam và Hầu gia Mục Vạn, phải truy đến cái lần Trần gia thu hoạch mùa vụ, năm đó trúng mùa, thu hoạch nhiều lại không đủ tay chân, cho nên Trần phu nhân liền thuê người về làm, tiền công có thể nói là đủ cho người thuê sống an nhàn hai tháng, trong đám người được thuê kia, có một kẻ trước đây làm trong phủ Hầu gia, nhưng là làm vỡ cái đèn của Hầu gia cho nên bị đánh đuổi khỏi phủ. Mặc dù Hầu gia bị người đời hận đến không thể ngóc đầu nhưng là làm việc cho hắn chính là ba bữa còn dư, cho nên tên này tuy làm cho Trần gia nhưng vẫn tìm cách quay về làm việc cho Hầu phủ.

[Tạm Drop The Beat, Trùng sinh, Cổ đại]VƯƠNG PHI A NAMWhere stories live. Discover now