/56/ Monsters

Magsimula sa umpisa

"I'll be safe, Pa," I said at kinuha ang kamay niya. Umalis na ako at dumiretso papuntang arena.

Third Person's POV

Booooogsh!

Isang malakas na pagsabog ang gumulat sa lahat. Hanggang sa sinundan pa ito ng sunod-sunod na pagsabog. They saw the barrier above breaking.

"Drakos!" Mr. Vector shouted na nagpataranta sa lahat.

"Students! Please do not panic!" sigaw ni Mr. Arzo. "No matter what the drakos do, they will never break the barr....."

Crack!

Like a sound of the glass, the barrier broke once and for all.

"Paano? Paano nabasag ang barrier ng akademya?" gulat na tanong ni Alicia sa kaniyang sarili. The barrier was built to deflect even the attack of an SS-rank. 'Not unless....the attacker reached the diefied rank! But how? Only the summoners can reach that rank. The summoner clan is already extinct. Is it possible that... a summoner is still alive, and he is the king of drakos? Nothing is sure yet. They would soon find out. It's a good thing that other headmasters are here to help us on whatever happens next.'

"Alicia!" napukaw ang atensiyon ni Alicia nang sumigaw si Mr. Vector sa likod niya.

Paglingon ni Alicia ay nagulantang siya sa kaniyang nakita. Ang kapwa niya headmasters ay pare-parehas na nakahandusay sa kanilang upuan at wala ng malay. Their lips turned black. A sign that they have been poisoned.

"Headmistress! Your lips...." a professor from other academy exclaimed when she saw Alicia's lips turning black. Alicia felt dizzy, but she casted a poison removing spell to remove the poison from her veins. She soon felt good again, but the other headmasters were hopeless.

"What are we gonna do now?" Mr. Vector asked. They were now sure that the attacks came from drakos. Without the other headmasters, they only had the professors and the students to fight. They had low survival rate lalo pa at nasa loob ng cube ang mga malalakas na estudyante ng akademya.

Lalo pa silang kinabahan nang makaramdam ang bawat isa ng nakakatakot na aura. Tila ang awrang ito ay lumalakas sa bawat segundong lumipas.

"Headmistress, you have to see what's happening on the field," kaagad na naalarma si Alicia dahil sa pagdating ni Lucas na tila'y takot na takot.

Dumating rin si Ester na may dalang masamang balita. "Ms. A, the Bluebloods and the other contestants are in danger. Masked Mistress is inside the cube and she seems to be killing the students there."

Napahawak sa sentido si Alicia. Hindi niya alam kung sino ang uunahing iligtas. Ang mga estudyante ba sa loob ng cube o sa labas?

"But, you warned them right?" tanong ni Alicia kay Ester na nakataas ang kilay.

"Yes, I did. But..." hindi natapos ni Ester ang kaniyang sana'y sasabihin.

"Okay. Then let's go to the field. If you warned them, I'm sure Finnix knows what to do already," Alicia said. She hurriedly went outside to exactly see what's happening. Lahat ng estudyante at professor ay sumunod sa kaniya papuntang field.

Pagdating nila roon ay halos lumuwa ang mga mata ni Alicia. Natakot rin ang mga estudyante dahil sa nasaksihan. A huge black portal was circulating on the air.

"That's a summoning portal!" Alicia screamed as soon as she figured-out what the portal really was.

"It makes sense. I guessed it right. A summoner is behind all of this. A diefied rank summoner who stronger than any of us!" she said to herself.