82. MỖI NGƯỜI MỘT VIỆC

15.2K 701 63
                                    

Edited by Bà Còm in Wattpad

Ngày hôm sau Hồ tổng quản liền dựa theo Thẩm Hấp phân phó, đem sổ sách và danh mục của hồi môn của Đại phu nhân quá cố tới giao cho Tạ Hộ. Những đồ cồng kềnh thì được bảo tồn trong khố phủ, giao cho Tạ Hộ chính là những gì Hồ tổng quản đang quản lý bao gồm khế đất của thôn trang, khế nhà của cửa hàng, sổ sách chi thu của thôn trang và cửa hàng, còn có một ít tranh chữ thư từ gì đó của Đại phu nhân lúc sinh thời. Tạ Hộ tự mình cùng Hồ tổng quản thẩm tra đối chiếu, sau khi xác định tất cả đồ kế thừa đều tương ứng với danh mục bèn thu lại.

Sau đó Tạ Hộ lại kêu Trúc Tình và một thị tỳ quản sự khác đi theo Hồ tổng quản đến khố phủ, tìm quản sự khố phòng trong phủ cùng thẩm tra đối chiếu kiểm kê đồ vật trong kho.

Tạ Hộ lấy toàn bộ khế đất và khế nhà ra xem xét một lần, phát hiện của hồi môn của Đại phu nhân thật không hề ít chút nào -- sáu điền trang với hai cái năm trăm mẫu và bốn cái tám trăm mẫu, cửa hàng y phục, hương liệu, tiệm bánh, tửu lầu, khách điếm, tổng cộng có đến mười sáu gian, chưa kể những đồ cồng kềnh nhưng rất trân quý trong khố phủ, chỉ những thứ này thôi cũng đã có giá trị lên tới mấy chục vạn lượng. Tạ Hộ nghĩ tài sản nhiều như vậy đều nắm trong tay Thẩm Hấp, chả trách phu quân có nhiều vốn liếng để kinh doanh như vậy.

Trúc Tình cùng Hồ tổng quản thẩm tra đối chiếu trương mục trở về, Tạ Hộ đang lật xem sổ sách. Hồ tổng quản lập tức tiến lên kính cẩn bẩm báo: "Phu nhân, những sổ sách này quá nhiều, ngày mai tiểu nhân sẽ kêu tất cả trang đầu và chưởng quầy tới ra mắt phu nhân, để cho từng người báo cáo tình hình một cách tỉ mỉ, vậy thì phu nhân sẽ nhanh chóng nắm rõ."

Tạ Hộ gật đầu nói: "Đa tạ Hồ tổng quản! Từ trước ta chưa từng quản qua nhiều cửa hàng điền trang như vậy, sau này chỉ sợ còn phải phiền đến ông. Ông cũng không thể chê ta phiền nha."

Hồ Tuyền ý cười đầy mặt vội vàng gạt đi: "Ai da, phu nhân nói gì thế, có chuyện gì cứ việc phân phó tiểu nhân đi làm. Tiểu nhân là thị tỳ của Đại phu nhân, Đại phu nhân đối với một nhà tiểu nhân có ơn tái tạo. Đại phu nhân đã qua đời sớm, tiểu nhân còn chưa kịp báo ân, hiện giờ bất quá cũng chỉ là giúp Đại công tử làm chút chuyện khả năng cho phép. Chỉ cần Thiếu phu nhân muốn biết chuyện gì cứ việc sai người tới kêu tiểu nhân, tiểu nhân được gọi là sẽ tới ngay."

"Như thế liền phiền toái Hồ tổng quản."

Sau khi trương mục thẩm tra đối chiếu rõ ràng, Hồ Tuyền liền cáo lui. Tạ Hộ biết ông ta có rất nhiều chuyện phải quản nên không lưu giữ, sai Trúc Tình đi nhà bếp lấy hai bình Kim Lăng Xuân cùng một con vịt quay để ông ta xách về. Hồ Tuyền cũng không khách khí liền nhận lấy, xách theo rượu cùng vịt quay rời Công phủ.

Lúc này Trúc Tình mới đi vào đến bên người Tạ Hộ hồi báo: "Phu nhân, của hồi môn của Đại phu nhân thật không ít, nô tỳ xem những kiện được giữ lại trong kho, mỗi kiện đều vô cùng giá trị. Mẫu gia của Đại phu nhân làm gì thế nhỉ?"

Tạ Hộ nghĩ nghĩ một chút rồi đáp: "Nghe nói là nhà Tể tướng tiền triều."

Đời trước Tạ Hộ có nghe nói qua, mẫu thân Lạc thị của Hoàng Thượng là nữ nhi duy nhất của Tể tướng tiền triều, là nhất đẳng quý nữ trong kinh thành, gả cho Thẩm Diệp trưởng tử của Định Quốc Công, cùng năm liền sinh hạ Đích trưởng tôn Thẩm Hấp. Ba năm sau Lão Quốc Công qua đời, Thẩm Diệp kế thừa tước vị Quốc Công. Thẩm Diệp không hề giống như các thế gia tập tước phải bị lui một đẳng, ngược lại vẫn được giữ nguyên tước vị nhất đẳng Quốc Công. Thẩm Diệp cả đời yêu thương thê tử, chưa từng bao giờ nạp thiếp, nhi tử thừa tự cũng chỉ có một mình Thẩm Hấp. Chuyện này ở thời ấy cũng là một đoạn giai thoại, bất quá sau khi tân đế đăng cơ thì mọi người mới vỡ lở, hóa ra hài tử Lạc thị sinh hạ lại không phải của Định Quốc Công Thẩm Diệp. Chuyện này làm mọi người đều ngạc nhiên rớt tròng mắt, bất quá khi đó Thẩm Hấp đã đăng cơ, hơn nữa nhận tổ quy tông cải danh thành Phong Cừ, vì thế không ai dám bàn tán một câu nào, thẳng đến khi toàn bộ Định Quốc Công phủ bị giết thì mọi người lại càng không dám đàm luận về chuyện này.

[Edit - Hoàn] TẶNG CHÀNG MỘT ĐỜI VẺ VANGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ