29. TRÊN ĐƯỜNG NGẪU NHIÊN GẶP ĐƯỢC

16.6K 760 106
                                    

Edited by Bà Còm


Mùng chín tháng hai là đến kỳ thi mùa xuân, năm ngoái thi Hương xong thì năm nay cử hành thi Hội, cũng phân làm ba kỳ thi, mùng chín thi lần thứ nhất, ngày mười hai thi lần thứ hai, ngày mười lăm sẽ thi lần ba, ba kỳ thi này thí sinh nào cũng phải trải qua. Vì thế trong tháng này nhà nào có thí sinh dự thi đều khẩn trương vạn phần, ước gì hậu nhân nhà mình trúng Cống sĩ. Trong nhà có một Cống sĩ chính là tổ tiên tích đức, được tham gia thi Đình, cho dù thời vận không tốt thì ít nhất cũng có thể thành Tiến sĩ, thật là quang môn diệu tổ. Nếu vận khí tốt hơn thì trúng một trong Tam khôi, không quan tâm là thứ hạng gì đều được sử sách lưu danh.

Kỳ thi mùa xuân lần này Tạ gia không có ai tham gia. Tuy Đại công tử Tạ Trọng cũng học ở Đông Lăng thư viện, tiếc rằng lúc thi Hương phát huy thất thường, không đậu Cử nhân nên không có tư cách tham gia thi Hội. Còn Nhị công tử Tạ Thiều và Tam công tử Tạ Triều thì khỏi cần nhắc đến, ngay cả Tú tài cũng còn chưa tới tay.

Cho nên dạo này Hầu phủ không cần chuẩn bị cho thí sinh dự thi, có thể hưởng một năm thái bình.

Đảo mắt đã tới tiết Thanh Long ngày hai tháng hai, ngày mà rồng không ngẩng đầu thì ta ngẩng đầu.

Tạ Hộ đã sớm bị Vân thị kêu đến chủ viện cùng mọi người rang đậu. Đậu này còn được gọi là 'Càng bò cạp', sau khi ngâm nước muối sẽ bỏ vào chảo rang, khi vỏ đậu nứt ra thì thêm đường vào đảo đều. Tục truyền ăn 'Càng bò cạp' thì cả năm sẽ không như bò cạp ngủ đông.

Tuy là Hầu phủ nhưng những tục lệ dân gian vẫn làm theo không ít.

Trong phủ chuyện này phần lớn do nhóm nàng dâu tự tay làm, các cô nương như Tạ Hộ cùng lắm là đỡ tay một chút rồi sau đó hưởng thụ thành quả lao động, ai cũng không nỡ bắt tiểu cô nương nũng nịu động thủ.

Tạ Hộ ăn xong 'Càng bò cạp', đang muốn trở về phòng luyện tự thì bị Tạ Thiều kêu lại. Hôm nay Tạ Hộ mặc bộ xiêm y vàng nhạt với váy trăm nếp gấp, vừa quay người thì chiếc váy xòe ra giống như đóa hoa nở rộ mềm mại thuần mỹ vô cùng. Ngay cả Tạ Thiều là ca ca ruột cũng không tránh được cảm giác kinh ngạc, không khỏi lo lắng muội muội của mình quá mức xinh đẹp như vậy thì tương lai phải làm sao bây giờ?! Nhị phòng yếu thế như bọn họ mà có cô nương xinh đẹp cũng không phải chuyện tốt gì. Cứ nhìn Tạ Tân thì biết, có rất nhiều con cóc ghẻ muốn ăn thịt thiên nga yếu thế này.

“Hôm nay ở phố Khúc Dương có hội chợ rất náo nhiệt, muội muốn đi xem hay không?”

Phố Khúc Dương trong lời Tạ Thiều là con đường xung quanh Quốc Tử Giám, hơn phân nửa thư viện trong kinh thành đều tụ tập ở đây. Nếu hội chợ ở nơi nào khác thì Tạ Hộ không có hứng thú, nhưng vì chung quanh phố Khúc Dương đều là thư viện, hội chợ tất nhiên không thiếu sách hay, bởi vậy Tạ Thiều vừa đưa ra đề nghị là Tạ Hộ đáp ứng ngay.

Hai huynh muội xin phép Vân thị. Vân thị dặn dò Tạ Thiều phải chăm sóc muội muội thật kỹ mới đồng ý cho bọn họ ra cửa.

Trước tiên Tạ Thiều và Tạ Hộ ghé qua Phúc Nguyên lâu coi tình trạng thế nào. Hiện giờ lão chưởng quầy của Phúc Nguyên lâu là người được Tạ Thiều bỏ một số tiền lớn mời về, đã có vài thập niên kinh nghiệm quản lý tửu lầu. Ông ta vốn cũng kinh doanh tửu lầu, sau vì tuổi lớn cảm thấy không muốn gánh vác nguy hiểm bèn kiếm đủ vốn ban đầu rồi sang lại, Tạ Thiều mời ông ta rời núi cũng tốn không ít vốn gốc. Hiện giờ lão chưởng quầy chỉ cần phụ trách quản lý trong tửu lâu, những chuyện khác phần lớn do Tạ Thiều lo, ngay cả sổ sách mà chưởng quầy cũng không cần dính tay, đã có nhân viên chi thu riêng của Tạ Thiều mỗi tối thẩm tra đối chiếu nhập sổ, ngày hôm sau sẽ đưa sổ sách đến Hầu phủ cho Tạ Hộ kiểm tra.

[Edit - Hoàn] TẶNG CHÀNG MỘT ĐỜI VẺ VANGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ