51. MỘT KHÚC THÀNH DANH

14.3K 821 127
                                    

Edited by Bà Còm in Wattpad

“Tam tỷ tỷ muốn đàn tấu khúc nào?”

Lúc hạ nhân của phủ Tĩnh An Hầu đang bài trí sân khấu, Tạ Hộ lén hỏi Tạ Hành. Mặt Tạ Hành lộ ra vẻ kiêu ngạo, liếc Tạ Hộ một cái rồi nói: “Ta muốn đàn khúc Tương Lang Cố. Tuy nói khúc này là cầm tiêu hợp tấu, nhưng cầm là cầm, tiêu là tiêu, âm điệu không giống nhau, chẳng biết Ngũ muội có nắm chắc hay không? Nếu lần này làm trò cười cho thiên hạ, không nên trách tỷ tỷ này không nhắc nhở muội.”

Tạ Hộ lạnh lùng hừ một tiếng rồi không nói nữa. Khúc Tương Lang Cố này rất xảo diệu, là lúc cầm sư Mạc Nam thành thân dùng làm khó dễ tướng công. Phần đầu không cần yêu cầu độ phối hợp của cầm tiêu phải cao, tiếng đàn đi trước một đoạn rồi tiếng tiêu mới bắt đầu nổi lên, cầm tiêu không liên quan với nhau. Chỉ có đoạn cuối đòi hỏi cầm tiêu hợp tấu, tiếng đàn réo rắt êm tai như 'Châu ngọc lạc bàn', đương nhiên yêu cầu tiếng tiêu cũng như thế. Người hiểu âm luật đều biết, phần đầu của khúc nhạc sẽ làm tăng thêm sự tuyệt diệu của tiếng đàn bởi vì giai điệu động lòng người, rồi sau đó đến đoạn tiếng tiêu nổi lên mới là khó nhất, đã phải hùa theo sự vui sướng của tiếng đàn, còn phải cắt đứt sự sầu bi vốn có của tiếng tiêu, hơn nữa âm điệu càng lúc càng cao vút, tiết tấu càng lúc càng nhanh. Đã từng có người phải dùng đàn tỳ bà để hợp xứng với tiếng cầm trong Tương Lang Cố, nhờ vậy mới miễn cưỡng đuổi kịp, nếu dùng tiêu thì. . .

Đây là Tạ Hành quyết tâm muốn khiến Tạ Hộ xấu mặt.

Nếu nàng thật sự là tiểu cô nương mười bốn tuổi không biết trời cao đất dày hợp tấu với Tạ Hành, vậy thật sự đã bị trúng kế. Nàng không những tôn lên cầm nghệ cao siêu của Tạ Hành mà còn tự hạ thấp năng lực của mình, nếu bị hủy hoại bởi khúc nhạc này, lỗi do chính Tạ Hộ không hiểu âm luật mà lại muốn khoe khoang đấy thôi.

Đời trước Tạ Hộ không gặp phải trường hợp này, trong ấn tượng Tạ Hành hình như cũng không để bụng phòng bị nàng đến nỗi như vậy. Coi bộ trong lúc nàng không hay biết, Tạ Hành đã chấm trúng Lý Trăn, từ đây mọi chuyện không thể vãn hồi.

Cầm giá tiêu tọa được an bài bên trong vườn hoa. Tháng ba trong vườn hoa bướm bay dập dìu, thật là một nơi thích hợp cho thú tao nhã.

Tôi tớ Lý gia chuẩn bị cho Tạ Hộ cây tiêu sáu lỗ. Tạ Hộ thầm nghĩ thật quá may mắn, vốn dĩ phần đầu khúc nhạc đã khó thổi, nếu người của Lý gia chuẩn bị cho nàng một cây cầm tiêu, vậy thật là 'Dậu đổ bìm leo', ống thân cầm tiêu quá nhỏ, đích xác thích hợp để hợp tấu cầm và tiêu, nhưng lại không thích hợp với khúc Tương Lang Cố. Khúc này tương đối thích hợp với cây tiêu sáu lỗ, ống tiêu thô, thanh âm dồi dào mà không thê lương như nam tiêu, là lựa chọn thích hợp nhất. Thế nhưng không biết đây là tôi tớ Lý gia trùng hợp chọn phải hay là có người hiểu được âm luật cố ý phối trí?

Thật ra nếu Tạ Hành chọn một khúc nhạc khác thì Tạ Hộ có lẽ không bình tĩnh như vậy. Nhưng khúc Tương Lang Cố này Tạ Hộ đã quen thuộc, cũng không phải vì nàng bác học đa tài, mà bởi vì đời trước nàng đã từng nghe có người đàn qua, các loại kỹ xảo và bí quyết nàng đều học biết, mà người nọ đang ngồi trong bữa tiệc hôm nay. Tạ Hộ đạm nhiên mỉm cười thoáng nhìn về hướng đám người đang ngồi, vừa lúc đụng phải ánh mắt chờ mong của Lý Trăn, nàng cong môi cười, không cần phải nhiều lời nữa, thu hồi ánh mắt ngồi nghiêm chỉnh.

[Edit - Hoàn] TẶNG CHÀNG MỘT ĐỜI VẺ VANGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ